Tóm tắt biên bản cuộc họp Fed: Các quan chức đều thừa nhận sự cải thiện của nền kinh tế

Tóm tắt biên bản cuộc họp Fed: Các quan chức đều thừa nhận sự cải thiện của nền kinh tế

07:00 08/04/2021

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã thừa nhận sự tiến bộ của nền kinh tế, nhưng sẽ tiếp tục ủng hộ quan điểm chính sách tiền tệ hiện nay, vì có thể sẽ mất "một thời gian" để nền kinh tế phục hồi một cách bền vững, theo biên bản của Cục Dự trữ Liên bang được công bố hôm thứ Tư.

"Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hoa Kỳ đã tăng trong quý đầu tiên của năm 2021 với tốc độ nhanh hơn so với quý IV năm ngoái, mặc dù mức GDP thực tế có thể vẫn chưa trở lại mức như trước khi bắt đầu của đại dịch.

"Những người tham gia cuộc họp cũng thống nhất rằng có thể sẽ mất một thời gian để đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa đối với các mục tiêu về toàn dụng lao động và ổn định giá cả của FOMC, vì vậy, việc mua tài sản sẽ tiếp tục ít nhất với tốc độ hiện tại cho đến lúc đó."

Kết thúc cuộc họp trước đó vào ngày 18 tháng 3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã giữ nguyên lãi suất trong phạm vi từ 0% đến 0,25% và cam kết duy trì việc mua trái phiếu với tốc độ 120 tỷ USD hàng tháng.

Tại cuộc họp, Fed mặc dù thừa nhận những cải thiện gần đây của nền kinh tế và lạm phát, nhưng vẫn duy trì dự báo giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến năm 2023. Trong số 12 thành viên FOMC, chỉ có bốn thành viên kêu gọi tăng lãi suất vào năm 2022.

Những người tham gia thị trường dường như không tin rằng Fed sẽ giữ lãi suất thấp như họ tuyên bố, khi nền kinh tế mở cửa trở lại - dưới sự hỗ trợ của tiến trình triển khai vắc-xin nhanh hơn.

Các hợp đồng tương lai lãi suất đang thể hiện kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2022, trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Kỳ vọng lạm phát 10 năm, một thước đo chính của kỳ vọng lạm phát, đang thể hiện lạm phát trung bình hàng năm khoảng 2.4%, cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Tuy nhiên, hầu hết các thành viên Fed tiếp tục xem "rủi ro đối với triển vọng lạm phát là cân bằng trên diện rộng", mặc dù nhận thức được rằng "sự gián đoạn nguồn cung và nhu cầu mạnh có thể đẩy lạm phát lên nhiều hơn dự đoán", biên bản cho thấy. Ngân hàng trung ương đã nhiều lần nhắc lại rằng lạm phát tăng mạnh sẽ chỉ là tạm thời, họ cho rằng các yếu tố đã góp phần vào lạm phát thấp trong quá trình mở rộng trước đó có thể lại gây thêm áp lực giảm cho lạm phát.

Một số nhà đầu tư Phố Wall tin rằng lo ngại ngày càng tăng về lạm phát và việc Fed tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​hoặc giảm tốc độ trái phiếu có thể hơi quá, do nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa có sự phục hồi có ý nghĩa.

"Fed đã thay đổi chính sách nhiều lần trong lịch sử, nhưng tôi không thấy đó là rủi ro lớn. Nếu bạn nhìn vào nền kinh tế toàn cầu, vẫn còn nhiều sự chùng xuống, Eric Diton, chủ tịch và giám đốc điều hành của The Wealth Alliance, cho biết. trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Investor.com. "Đây không phải là thế giới giống như dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918. Đây là một thế giới rất liên kết về thương mại và kinh tế," Diton nói thêm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại trong cuộc họp báo - diễn ra sau cuộc họp chính sách tiền tệ - rằng ngân hàng trung ương sẽ cung cấp định hướng đầy đủ trước khi bất kỳ điều chỉnh chính sách nào được đề xuất.

"Chúng tôi sẽ đưa ra một tín hiệu rằng chúng tôi đang trên con đường có thể đạt được mức tăng trưởng đủ lớn để cân nhắc giảm QE. Tôi nghĩ những gì chúng tôi đã học được từ kinh nghiệm của hàng chục năm qua, là phải trao đổi rất cẩn thận, rất rõ ràng trước…” Powell nói.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu

Các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát cao hơn ở Mỹ làm trì hoãn việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao.
USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ