Tốc độ chốt giá đường xuất khẩu Brazil chậm bất chấp mùa vụ nhiều triển vọng

Tốc độ chốt giá đường xuất khẩu Brazil chậm bất chấp mùa vụ nhiều triển vọng

15:04 01/03/2022

Giá đường thô tuần qua đã biến động mạnh vào hai phiên cuối tuần, khi tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine. Vào ngày thứ năm, giá đường thô kì hạn tháng 5/2022 thậm chí đã đạt mốc 18.33 cents/lb, mức giá cao nhất trong tháng qua. Tuy nhiên khi cuộc chiến tại Ukraine đã có phần ngã ngũ khi quân đội Nga bao vây Kiev và xuất hiện triển vọng về một cuộc đàm phán đình chiến, giá đường thô đã giảm mạnh trong phiên thứ sáu khi giảm gần 0.4 cents và kết thúc tuần với mức giá 17.60 cents/lb.

giá đường xuất khẩu ở Brazil chậm bất chấp
giá đường xuất khẩu ở Brazil chậm bất chấp

Mùa vụ mía đường sắp tới tại Brazil nhiều khả năng sẽ có sản lượng cao
Trái ngược với mùa vụ 2021/22, khi mùa vụ mía đường của Brazil chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình hình thời tiết khô hạn, mùa vụ 2022/23 sắp tới (bắt đầu từ tháng 04/2022) của Brazil hứa hẹn sản lượng sẽ tăng trở lại, nhờ vào những cơn mưa kèm theo độ ẩm cao xuất hiện cùng với La Nina từ cuối năm 2021 ở vùng Trung Nam Brazil, nơi chiếm tới gần 90% sản lượng đường của quốc gia này. Cụ thể, Hiệp hội công nghiệp mía đường Brazil (Unica) đã dự báo sản lượng mía của vùng này trong niên vụ 2022/23 sẽ đạt 560 triệu tấn, tăng 38 triệu tấn (7.4%) so với niên vụ 2021/22 (tính đến ngày 16/02). Các công ty tư vấn khác như Archer, StoneX cũng đưa ra dự báo sản lượng mía của vùng Trung Nam Brazil niên vụ sắp tới nằm trong khoảng 550-570 triệu tấn, tăng từ 5.5% tới 9.3% so với niên vụ hiện tại. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích độc lập, con số thực tế có thể sẽ còn cao hơn dự đoán.

Việc sản lượng mía tăng kéo theo sản lượng đường của vùng Trung Nam Brazil cũng được dự báo sẽ tăng trở lại vào niên vụ sắp tới. Tuy nhiên, do giá dầu tăng cao trong những tháng gần đây, nhiều nhà máy đường sẽ chuyển sang sản xuất ethanol thay vì đường như trong niên vụ 2021/22, khiến cho sản lượng đường niên vụ tới sẽ tăng ít hơn sản lượng mía. Cụ thể, theo phân tích từ công ty tư vấn Archer, sản lượng đường của vùng này trong niên vụ 2022/23 sẽ đạt mức 33.79 triệu tấn, tăng 5.5% so với sản lượng niên vụ này (tính tới 16/02). Mức tăng này thấp hơn 0.9 điểm phần trăm so với mức tăng sản lượng mía mà Archer dự đoán (Archer dự đoán sản lượng mía của vùng niên vụ 2022/23 sẽ đạt mức 555 triệu tấn).

Tốc độ chốt giá xuất khẩu đường của Brazil đang chậm hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái
Sau khi tăng mạnh vào những tháng cuối năm 2021, giá đường hiện tại đang tích luỹ xung quanh vùng 17.5 – 18 cents/lbs. Vì vậy, nhiều nhà máy sản xuất đường kì vọng việc đường sẽ tiếp tục có thêm một đợt sóng tăng giá nữa trong thời gian sắp tới. Điều này đã khiến cho tốc độ chốt giá (hedge) xuất khẩu đường của Brazil chậm hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái. Theo khảo sát của công ty tư vấn Archer, tính đến hết tháng 1, hơn 60% lượng đường xuất khẩu của Brazil niên vụ 2022/23 (bắt đầu từ tháng 04/2022), tức khoảng 16.3 triệu tấn, đã được chốt giá (hedged). Con số này thấp hơn khoảng 20 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2021 là 80.5%.

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine gây ảnh hưởng lớn đến giá đường
Sáng ngày 24/02 vừa qua, tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine. Việc căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang thành một cuộc chiến toàn diện đã gây bất ngờ cho không ít nhà đầu tư, đồng thời gây ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp đến giá đường trên thế giới. Đường, cũng như nhiều nông sản khác, là một loại hàng hoá thiết yếu đối với cuộc sống, vì thế nên khi chiến tranh nổ ra, giá đường sẽ được hỗ trợ mạnh nhờ việc tích trữ nhu yếu phẩm của người dân quanh vùng chiến sự và nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, do cây mía đường và đường thô có thể được dùng để sản xuất ethanol, việc Nga tham chiến và bị cấm vận dẫn đến giá dầu tăng cao trong những ngày qua làm tăng nhu cầu đối với ethanol đã gián tiếp thúc đẩy nhu cầu đối với đường thô và mía đường, qua đó tạo thêm hỗ trợ cho giá đường trên thế giới.
Với việc cuộc chiến giữa Ukraine và Nga vẫn chưa kết thúc và các cuộc đàm phán mới chỉ bắt đầu, giá đường trong tuần này sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn từ những tin tức ở chiến trường cũng như những tin tức từ bàn đàm phán. Việc đàm phán đình chiến diễn ra thuận lợi sẽ gây sức ép lên giá dầu trên thế giới, qua đó gián tiếp gây sức ép lên giá đường, ngược lại, nếu chiến sự tiếp tục leo thang và mở rộng, giá đường sẽ nhận được hỗ trợ rất mạnh. Ngoài ra, việc tốc độ chốt giá đường xuất khẩu của Brazil chậm hơn nhiều so với năm ngoái cho thấy những nhà máy đường ở đây đang chờ đợi giá đường tăng cao hơn để chốt giá hoặc chuyển đổi sang sản xuất ethanol nếu giá dầu vẫn tiếp tục tăng. Điều này sẽ tác động rất lớn đến giá đường trong thời gian sắp tới, do việc Ấn Độ bị WTO buộc tạm ngưng các khoản hỗ trợ xuất khẩu đường làm cho Brazil gần như trở thành quốc gia độc quyền về xuất khẩu đường trên thế giới. Do đó, nhiều khả năng trong 3-4 tháng sắp tới, đường sẽ đón thêm một đợt sóng tăng giá nữa để các nhà máy đường Brazil chốt giá xuất khẩu. Tuy nhiên, giá đường sẽ khó phá được cản 19.5 cents/lb, vì giá này là giá mà các nhà máy đường Ấn Độ có thể xuất khẩu đường mà không cần hỗ trợ từ chính phủ.
Phân tích kĩ thuật: Hợp đồng tương lai đường SBE – Kỳ hạn tháng 5 (SBEK22)

Về kỹ thuật

Giá đường vẫn đang di chuyển trong 1 xu hướng điều chỉnh giảm của 1 chu kỳ tăng trước đó. Với 3 nhịp điều chỉnh giảm, chúng ta có thể kỳ vọng nhịp điều chỉnh này sớm kết thúc.
Vùng giá 17.5 sẽ là hỗ trợ quan trọng, giá cần tạo đáy và tăng trở lại từ vùng giá này để xác nhận kết thúc điều chỉnh.Lực mua lên từ vùng giá này trong quá khứ là khá rõ ràng. Hỗ trợ tiếp theo của giá sẽ là vùng 17.0, xa hơn là 16.6; trong khi đó 18.2 và 18.8 lần lượt là các kháng cự của giá đường.

Chiến lược giao dịch tham khảo trong tuần

Với chiến lược mua: Theo dõi vùng 17.5, chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều tăng để mở vị thế mua với chặn lỗ gần 17.35, cho mục tiêu chốt lời 18-18.2-18.8. Nếu giá giảm phá qua vùng 17.5 thì 17.0 và 16.6 là các vùng quan sát.
Với chiến lược bán ngắn hạn: Chờ giá phá qua đáy 17.5 để xác lập 1 điều kiện bán lướt sóng khi giá qua lại test hỗ trợ này, với mục tiêu chốt lời vùng 17 -16.6 và cắt lỗ khi giá tăng vượt lại vùng 17.5. Khi đó 17.5 trở thành vùng kháng cự cho xu hướng tăng.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ