Toàn bộ thị trường tiền mã hóa có thể gặp bất ổn nếu danh tính người sáng tạo ẩn danh của Bitcoin bị tiết lộ!

Toàn bộ thị trường tiền mã hóa có thể gặp bất ổn nếu danh tính người sáng tạo ẩn danh của Bitcoin bị tiết lộ!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:20 26/02/2021

Hôm thứ Năm, Coinbase đã phát hành tài liệu cho lần ra mắt công chúng trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq thông qua hình thức niêm yết trực tiếp. Trong hồ sơ này, nền tảng giao dịch kỹ thuật số coi người tạo ra Bitcoin là một yếu tố rủi ro, Satoshi Nakamoto - bút danh được sử dụng bởi một người hoặc một nhóm người đã tạo ra Bitcoin.

Nếu danh tính của người sáng tạo bị tiết lộ, nó có thể khiến giá bitcoin xấu đi, theo hồ sơ này.

Bộ hồ sơ cũng đề cập đến lượng bitcoin cá nhân của Nakamoto, tổng cộng hơn 1 triệu đồng. Tính đến tháng 2, một bitcoin trị giá khoảng 50,000 USD.

Nakamoto có thể tác động tiêu cực đến Coinbase, công ty cho biết, và gây bất ổn cho toàn bộ thị trường tiền điện tử nếu người sáng tạo này quyết định sử dụng lượng bitcoin nắm giữ của mình, được định giá trên 30 tỷ USD.

Người sáng tạo này là người đầu tiên từng khai thác bitcoin và lượng nắm giữ của Nakamoto trong đồng tiền kỹ thuật số này chiếm gần 5% toàn bộ thị trường bitcoin, vì chỉ có 21 triệu bitcoin có thể được khai thác.

Giá trị của Bitcoin phần lớn được thúc đẩy bởi xu hướng giảm phát của nó. Nếu 1.1 triệu bitcoin được tung ra thị trường, giá của đồng tiền kỹ thuật số gần như chắc chắn sẽ giảm.

Tương tự, Bitcoin đã được ca ngợi vì bản chất phi tập trung của nó. Đồng tiền này không được sở hữu bởi bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào. Nếu danh tính của Nakamoto bị tiết lộ, điều đó sẽ đặt đồng tiền điện tử này dưới một thực thể duy nhất, điều này có thể làm nản lòng những nhà giao dịch mua vào vì sự phi tập trung của nó.

Thành công của Coinbase phần lớn gắn liền với sự gia tăng của Bitcoin

Coinbase - được định giá hơn 100 tỷ USD - có thể quy phần lớn thành công của nó cho Bitcoin và người tạo ra nó, người vào năm 2009 đã phát triển nó như một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên.

Trong những năm kể từ đó, Bitcoin đã thống trị phần lớn thế giới tiền điện tử, tăng hơn 400% chỉ trong năm qua để dễ dàng trở thành đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất theo vốn hóa thị trường.

Coinbase sẵn sàng tiếp tục hưởng lợi từ sự gia tăng của tiền điện tử. Nền tảng giao dịch lớn nhất ở Mỹ có tới hơn 20 triệu người dùng.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty, Brian Armstrong, đã đề cập đến việc phát minh ra Bitcoin trong lá thư được đưa vào hồ sơ niêm yết công khai.

Armstrong nói: “Khi tôi lần đầu tiên đọc bản cáo bạch (white paper) về Bitcoin vào năm 2010, tôi nhận ra rằng bước đột phá về khoa học máy tính này có thể là chìa khóa để mở ra tầm nhìn về tương lai. Tiền điện tử có thể cung cấp các nguyên lý cốt lõi về tự do kinh tế cho bất kỳ ai: quyền tài sản, tiền ổn định, thương mại tự do và khả năng làm việc theo bất kỳ cách nào và ở bất kỳ đâu họ muốn".

Tên của Nakamoto lần đầu tiên được công chúng chú ý sau khi sách trắng được phát hành. Bản cáo bạch đã phác thảo các nguyên tắc của hệ thống thanh toán kỹ thuật số ngang hàng phi tập trung. Vào năm 2011, người sáng tạo đã chuyển khỏi hệ thống nhưng vẫn là một nhân vật được công chúng quan tâm.

Đã có nhiều suy đoán trong nhiều năm về danh tính của người sáng tạo. Những cái tên như nhà phát triển Bitcoin Nick Szabo, doanh nhân Craig Wright và CEO Elon Musk của Tesla đã được coi là những người sáng tạo tiềm năng của đồng tiền này.

Mặc dù không biết liệu Nakamoto có bao giờ chọn sử dụng lượng bitcoin của họ hay không, nhưng có vẻ như người tạo sẽ không bao giờ tiết lộ danh tính của họ.

Bằng cách duy trì tình trạng ẩn danh, Nakamoto có thể tránh được các hậu quả pháp lý. Bản chất không thể theo dõi của bitcoin cũng đã dẫn đến việc nó được sử dụng cho các hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp trên dark web. Vào tháng 1, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã kêu gọi các biện pháp hạn chế hơn nữa đối với các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin vì việc sử dụng chúng trong hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Việc tiết lộ danh tính cũng sẽ vi phạm một trong những nguyên tắc sáng lập của bitcoin đã được nêu trong bản cáo bạch của nó. Nếu một người sáng tạo bị vạch mặt, điều đó sẽ gây ra mối đe dọa đối với bản chất phi tập trung của tiền tệ - một nguyên lý mà Nakamoto đặt trọng tâm trong kế hoạch của mình cho Bitcoin.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ