Tình hình địa chính trị có thể ảnh hưởng tới sự suy yếu cuối nâm của USD

Tình hình địa chính trị có thể ảnh hưởng tới sự suy yếu cuối nâm của USD

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:46 30/10/2023

Xu hướng suy yếu cuối năm của đồng bạc xanh có thể không diễn ra trong năm nay, do những bất ổn kinh tế và địa chính trị hiện nay trên thị trường toàn cầu.

Xu hướng thương mại trong kỳ nghỉ lễ, khẩu vị rủi ro và việc thanh toán chốt sổ vào cuối năm thường gây áp lực lên đồng USD, nhưng những tác động từ chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và xung đột ở Trung Đông trong năm nay có thể lấn át những xu hướng này.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã sụt giảm vào tháng 12 hàng năm trong sáu năm liên tiếp, với mức giảm trung bình khoảng 1.4%, với việc suy yếu từ tháng 11 bốn lần. Rổ tiền tệ châu Á so với đồng USD tăng trung bình khoảng 1.2% trong cả tháng 11 và tháng 12.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho Bank Ltd. ở Singapore, cho biết: “Chênh lệch lãi suất thực, so với 5 năm qua, có lợi cho đồngUSD hơn rất nhiều trong năm nay, vì vậy phe gấu cũng đã suy yếu đi phần nào. Rõ ràng vấn đề lớn nhất hiện nay là chúng ta đang chứng kiến chính sách tiền tệ cực kỳ thắt chặt diễn ra, cùng với đó là tình hình địa chính trị tác động thêm”.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ vẫn nóng trong những tháng gần đây và Fed tiếp tục tranh luận về khả năng tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay, một động thái có thể sẽ hỗ trợ cho đồng bạc xanh. Thị trường đang định giá khoảng 20% khả năng tăng lãi suất vào cuối năm, nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang tiếp cận mức tâm lý 5% sau khi phá vỡ mức này vào tuần trước.

Đồng USD đã được hưởng lợi từ xu hướng kinh tế cơ bản và lợi suất tăng vọt, khiến cho những nhà đầu tư dự đoán giá xuống vào đầu năm nay bất ngờ vào đầu năm. Chỉ số Bloomberg đã tăng hơn 2% vào năm 2023, trong khi chỉ số đô la châu Á đã giảm gần 5%.

Wei Liang Chang, nhà chiến lược vĩ mô tại DBS Bank Ltd, cho biết: “Họ luôn nói rằng quá khứ có xu hướng lặp lại, nhưng tôi nghĩ lần này sẽ khác. Nếu kinh tế Trung Quốc ổn định hơn và Fed không tăng lãi suất thì các đồng tiền châu Á có thể sẽ tăng giá trong tháng 11 và 12.”

Một số chiến lược gia nhận thấy các đồng tiền châu Á sẽ được thúc đẩy nếu sự phục hồi của Trung Quốc diễn ra. Bắc Kinh công bố sẽ tăng cường viện trợ kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trong tuần này. Các loại tiền tệ cũng phụ thuộc nhiều vào diễn biến lợi suất của Mỹ, vốn thường được so sánh với lợi nhuận tiềm năng của tài sản trong khu vực.

Mitul Kotecha, người đứng đầu Chiến lược vĩ mô FX và các thị trường mới nổi Châu Á tại Barclays cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy xu hướng suy yếu trên khắp châu Á. Nhưng tôi nghĩ rằng vào cuối năm nay, mọi thứ có thể tốt hơn một chút ở một khía cạnh nào đó bởi vì chúng ta đã có một số sự sụt giảm về lợi suất trái phiếu Mỹ, chúng ta dự đồng đô la có vẻ như đang phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn và dữ liệu ở Trung Quốc đã cho thấy sự cải thiện.”

Đối với Varathan của Mizuho, với rất nhiều yếu tố bên ngoài đè nặng lên đồng USD, thật khó để đánh giá liệu lịch sử có lặp lại trong năm nay hay không.

Ông nói: “Vào cuối năm, người ta phải cẩn thận về mức độ đặt cược vào đồng USD. Chúng ta nên chuẩn bị cho một năm diễn biến trái chiều.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ