Tin tức quan trọng trong ngày: USD suy yếu, lợi suất TPCP tăng cao và đà tăng không ngừng của thị trường chứng khoán

Tin tức quan trọng trong ngày: USD suy yếu, lợi suất TPCP tăng cao và đà tăng không ngừng của thị trường chứng khoán

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:40 07/12/2020

Khi một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng đã được công bố vào tuần trước, điều chỉnh chính sách của ECB và những nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được thỏa thuận thương mại Brexit trước hội nghị thượng đỉnh EU vào thứ Năm sẽ là yếu tố dẫn dắt câu chuyện vĩ mô toàn cầu.

Quá trình tiêm phòng sẽ bắt đầu ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ trong vòng vài ngày tới, chuyển trọng tâm chú ý sang việc liệu các hoạt động hậu cần khổng lồ này có thể được thực hiện suôn sẻ như thế nào.

Bất chấp những tiến bộ lịch sử này, hành động giá lại một lần nữa giống như hiện tượng “déjà vu”:

  • Sự suy yếu liên tục của đồng USD vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy các các đồng tiền chính khác và các đồng tiền thị trường mới nổi lên mức đỉnh chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Chỉ số DXY đã giảm xuống 90.855 và đang hướng tới mức đáy hồi 2018. Chủ tịch ECB, bà Lagarde dự kiến ​​sẽ cho biết chính xác mức độ lo ngại khi đồng Euro đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2018.
  • Hy vọng về kích thích tài khóa đang thúc đẩy lợi suất Kho bạc lên 1%. Sau nhiều tháng tranh cãi giữa các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa, sự lạc quan đã bắt đầu xuất hiện  khi lưỡng viện có thể sắp đạt được một thỏa thuận. Thị trường chứng khoán sẽ phản ứng như thế nào nếu lãi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Mỹ bứt phá bền vững lên trên 1%? Liệu khi nào Fed sẽ nhảy vào để ngăn chặn xu hướng này?
  • Thị trường cổ phiếu dường như đã quên đi cách giảm giá. Tất cả các chỉ số chính của Hoa Kỳ đã đóng cửa tuần trước ở mức cao kỷ lục, sự đồng điệu đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2018. Dự báo một đợt bán tháo sắp xảy ra nghe có vẻ như một trò đùa, nhưng với việc thời điểm cuối năm đã đến gần và chi phí đi vay ngày càng tăng, một hoặc hai đợt chốt lời có vẻ sẽ xảy ra. Liệu một nhịp điều chỉnh giảm có thể đưa chứng khoán toàn cầu vào một giai đoạn tích lũy lâu hơn, chậm hơn hay cổ phiếu vẫn đáng "buy on dip"?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ