Tin tốt được bơm liên tục, thị trường tiền ảo bật dậy sau cú rớt thảm

Tin tốt được bơm liên tục, thị trường tiền ảo bật dậy sau cú rớt thảm

17:14 25/08/2021

Sau nhiều tháng suy giảm với viễn cảnh ảm đạm, thị trường tiền ảo đang sôi động trở lại với đồng bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 50.000 đô la kể từ tháng 5. Giá các đồng tiền ảo khác cũng tăng vọt, chẳng hạn đồng ethereum (ETH) đã tăng giá gần gấp đôi so với thời điểm giá thấp nhất trong tháng 7. Đó là diễn biến khá bất ngờ vì chỉ cách đây vài tuần, một số nhà chiến lược thị trường dự báo bitcoin có thể lao xuống mốc 20.000 đô la sau khi ngưỡng 30.000 đô la bị phá 2 lần trong tháng 6 và tháng 7.

Giới phân tích nhận định có nhiều lý do giúp thị trường tiền ảo bật dậy trở lại bao gồm tâm lý cải thiện của giới đầu tư và những thông tin tích cực như các dàn máy đào bitcoin hoạt động trở lại sau chiến dịch truy quét gần đây của Trung Quốc, Amazon và Walmart quan tâm đến tiền ảo. Đồng thời, có thêm các bằng chứng cho thấy tiền ảo ngày càng được chấp nhận rộng rãi. Tất cả diễn biến này diễn ra giữa lúc sự trỗi dậy của biến thể Delta trong đại dịch Covid-19 có thể làm chậm lại tiến trình bình thường hóa chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Tâm lý giới đầu tư chuyển biến tích cực

Thế giới tiền ảo được biết đến rộng rãi hơn nhờ tiếng nói ủng hộ của một loạt nhân vật có sức ảnh hưởng. Gần đây, những tiếng nói đó đã giúp nâng đỡ tâm lý của giới đầu tư.

Lấy ví dụ tỉ phú Elon Musk, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hàng hãng xe điện Tesla. Những phát biểu bất nhất của ông khiến giá bitcoin bị đẩy lên cao rồi lao dốc. Hồi tháng 3, ông cho biết Tesla sẽ chấp nhận khách hàng sử dụng bitcoin để thanh toán khi mua xe điện của Tesla, nhưng rồi 2 tháng sau đó, ông nói rút lại tuyên bố này với lý do bảo vệ môi trường vì lo ngại việc sử dụng các nhiên liên hóa thạch để chạy các máy đào bitcoin. Ngay sau đó, bitcoin giảm giá 25% chỉ trong 1 tuần.

Nhưng trong vài tuần gần đây, Elon Musk lại thay đổi giọng điệu, bày tỏ sự ủng hộ tiền ảo. Cuối tháng 7, ông tiết lộ cá nhân ông đang sở hữu các đồng tiền ảo như bitcoin, ethereum và dogcoin , đồng thời hãng xe Tesla và Công ty công nghệ không gian SpaceX của ông cũng đang nắm giữ bitcoin. Ông cũng nói Tesla có thể bắt đầu cho phép thanh toán tiền mua xe bằng bitcoin sau khi đánh giá kỹ có bao nhiêu năng lượng tái tạo được sử dụng để vận hành các máy đào đồng tiền ảo này.

Nhà quản lý đầu tư nổi tiếng người Mỹ, Cathie Wood cũng có một tiếng nói ảnh hưởng khác trên thị trường tiền ảo. Hồi tháng 5, bà dự báo giá bitcoin có thể tăng lên mức 500.000 đô la. Gần đây, bà nói rằng các tập đoàn nên xem xét bổ sung bitcoin vào danh mục đầu tư của họ.

Công suất đào bitcoin phục hồi

Cách đây 1 tháng, các cuộc bàn luận ở cộng đồng tiền ảo đều nói về chiến dịch truy quét các trạng trại đào bitcoin ở Trung Quốc. Hồi cuối tháng 5, Quốc Vụ viện Trung Quốc kêu gọi cấm đào và buôn bán bitcoin để ngăn chặn các rủi ro trong hệ thống tài chính và tiêu thụ điện quá mức, gây tổn hại cho môi trường. Bắc Kinh lo ngại tiền ảo sẽ làm rối loạn trật tự kinh tế và tiếp tay cho hoạt động chuyển tiền và rửa tiền bất hợp pháp.

Những tháng sau đó, các chính quyền địa phương như Nội Mông, Tân Cương, Vân Nam, Tứ Xuyên, những trung tâm đào bitcoin lớn nhất Trung Quốc,lần lượt công bố các biện pháp chi tiết để hạn chế hoặc cấm đào bitcoin. Điều này có nghĩa là hàng triệu máy tính tham gia xử lý các giao dịch cần thiết để giúp mạng lưới bitcoin vận hành thông suốt phải dừng hoạt động đột ngột. Trước khi Trung Quốc hạn chế đào bitcoin, khoảng 65% hoạt động đào bitcoin diễn ra ở Trung Quốc. Khi một lượng máy tính khổng lồ ngắt kết nối với mạng lưới bitcoin, tốc độ băm (hash rate), một đơn vị đo sức mạnh giải thuật toán nhằm xử lý các giao dịch trong mạng lưới, giảm 50% chỉ trong vòng hơn 2 tuần.

Sau đó, một loạt chủ trang trại đào tiền ảo ở Trung Quốc chuyển các dàn đào bitcoin của họ sang những nước có chính sách thân thiện hơn như Kazakhstan, Nga, Canada và Mỹ để vận hành trở lại. Nhờ vậy, tốc độ băm đã phục hồi, theo dữ liệu từ Blockchain.com. Sự phục hồi đó sẽ vực dậy niềm tin trên thị trường giúp giá của các đồng tiền ảo bật dậy dù đang đối mặt với sức ép từ các cơ quan quản lý trên thế giới.

Kỳ vọng Fed kéo dài chính sách nới lỏng tiền tệ

Cũng giống như vàng, giá của các đồng tiền ảo, thường có xu hướng giảm nếu như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắn tín hiệu sẽ sớm tăng lãi suất trở lại. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của biến thể Delta trong đại dịch Covid-19 có thể khiến các nhà hoạch định chính của Fed phải đau đầu tính toán kế hoạch dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ để ứng phó khủng hoảng kinh tế được triển khai hồi đầu năm ngoái.

Nếu Chủ tịch Fed, Jerome Powell phát đi “thông điệp bồ câu”, tức ám chỉ đến khả năng kéo dài chính sách nới lỏng tiền tệ, trong bài phát biểu tại hội nghị kinh tế thường niên tại của Fed tại Jackson Hole, bang Wyoming vào ngày 27-8 tới, điều này có thể nâng đỡ thị trường tiền ảo, theo nhận định của nhà phân tích Edward Moya ở Công ty môi giới ngoại hối Oanda.

Thu hút thêm sự quan tâm của các tổ chức tài chính và doanh nghiệp bán lẻ

Trong năm qua, các công ty bán lẻ hàng tiêu dùng và các tổ chức tài chính khổng lồ quan tâm hơn đến các đồng tiền ảo, giúp cải thiện “tính chính danh” của những tài sản số này và đẩy giá của chúng tăng lên.

Các ngân hàng, các công ty môi giới tài chính, các sàn giao dịch chứng khoán đang sốt sắng chuẩn bị đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư. Một sự kiện có ý nghĩa lớn đối với thị trường tiền ảo là hồi tháng 4, Công ty Coinbase Global, đơn vị vận hành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Mỹ, chính thức niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq của Mỹ.

Trong mùa hè này, có nhiều tin tức đồn đoán về việc Tập đoàn thương mại điện tử Amazon có thể lấn sân vào lĩnh vực tiền ảo. Một vị trí tuyển dụng của Amazon đăng hồi tháng 7 cho biết Amazon đang tìm kiếm một giám đốc sản phẩm có kinh nghiệm về công nghệ blockchain và tiền số. Thông tin này lập tức đẩy giá bitcoin tăng vọt 13%, lên mức 40.000 đô la, dù sau đó, Amazon ra thông báo nói rằng các suy đoán về kế hoạch chi tiết của công ty này đối với tiền ảo là không đúng sự thật.

Hôm 15-8, Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart (Mỹ) cũng đăng tin tuyển dụng một chuyên gia tiền ảo chịu trách nhiệm phát triển lộ trình sản phẩm và chiến lược tiền số cũng như xác định các cơ hội đầu tư và hợp tác liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì tin tuyển dụng này sau đó bị gỡ bỏ.

Sau khi cán mốc 50.000 đô la vào ngày 23-8, bitcoin đang giảm trở lại. Chốt giao dịch hôm 24-8, giá bitcoin lùi xuống dưới mức 48.000 đô la. Gần đây, nhiều nhà phân tích dự báo bitcoin sẽ cán mốc 100.000 đô la vào cuối năm nay nếu vượt qua đỉnh lịch sử, hơn 64.000 đô la được thiết lập hồi tháng 4. Cũng giống như bất kỳ kênh đầu tư nào, rất khó để dự báo tương lai. Nhưng giới phân tích cho rằng nếu vượt ngưỡng 50.000 đô la, triển vọng tăng giá của bitcoin sẽ rất mạnh mẽ, ít nhất là trong ngắn hạn.

Daniela Hathorn, nhà phân tích của DailyFx.com, nhận định sẽ mất thêm một thời gian để bitcoin củng cố xung lực tăng giá lên mức cao hơn vì 50.000 đô la là ngưỡng tâm lý quan trọng đối với đồng tiền ảo này. Trong thư gửi cho khách hàng hôm 23-8, bà viết: “Một cú thoái lui về vùng giá 48.000 đô la sẽ là tín hiệu đáng lo ngại đầu tiên. Nhưng xu hướng tích cực vẫn chưa bị phá vỡ chừng nào đường giá bitcoin vẫn nằm trên đường trung bình động của 200 ngày (đang ở mức 45.750 đô la). Nhìn về phía trước, thách thức lớn đối với giới đầu tư là bitcoin phải củng cố đà tăng giá hướng đến mốc 55.000 đô la mà không đánh mất xung lực trong quá trình đó”.

Link gốc tại đây.

Theo The SaigonTimes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ