Tiêu điểm thị trường: Tâm lý “Risk On” bất ngờ quay trở lại sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp!

Tiêu điểm thị trường: Tâm lý “Risk On” bất ngờ quay trở lại sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp!

12:27 31/01/2020

Risk On, virus Corona, S&P 500

Tiêu điểm thị trường: Tâm lý “Risk On” bất ngờ quay trở lại sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp!

Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối cùng cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với virus Corona, cho phép tổ chức này phối hợp với chính phủ các nước nhằm đưa ra các giải pháp phản ứng trên quy mô toàn cầu, trong bối cảnh số ca tử vong do virus đã tăng lên 170 người, với khoảng 8144 trường hợp được xác nhận đã lây nhiễm. Ngoài ra, Hoa Kỳ lần đầu tiên xác nhận có trường hợp lây nhiễm từ người sang người tại nước này, Ấn Độ và Philippines cũng đã xác nhận ca lây nhiễm đầu tiên.

Tuy nhiên trong thông cáo của mình, WHO cũng đưa ra nhiều tín hiệu tích cực và khả năng có thể kiểm soát chủng virus này. Đặc biệt, tổ chức cũng tuyên bố không cần thiết áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giữa các nước. Động thái này đã đem lại sự phục hồi cần thiết cho thị trường chứng khoán, chỉ số S&P 500 trước đó giảm 0,9%, đã ngay lập tức bật tăng và đóng cửa ở mốc cao nhất trong tuần. Ngoài ra, giá vàng cũng giảm từ $1,585/oz về mốc $1,572/oz, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ cũng phục hồi nhẹ và đóng cửa dưới mốc 1,6%. Tuy nhiên thị trường chứng khoán châu Âu có vẻ không bắt nhịp tăng, và chỉ số Stoxx 600 vẫn giảm 1%.

Cũng trong phiên hôm qua, dữ liệu GDP quý 4 của Mỹ được công bố như thị trường kỳ vọng, ở mức +2,1%, tuy nhiên chỉ số giá PCE lõi giảm xuống 1,3% (dưới mức dự kiến 1,7% trước đó), dữ liệu này tiếp tục củng cố niềm tin của thị trường về việc Fed sẽ giảm lãi suất vào cuối năm nay. Thị trường hiện nay gần như đã định giá xong khả năng Fed giảm lãi suất xuống 25 điểm cơ bản trong kỳ họp FOMC tháng 7 tới, và đang tiếp tục định giá 2 lần hạ lãi suất nữa cho tới tháng 1/2021.

Tại Châu ÂU, cuộc họp Ngân hàng trung ương Anh hôm qua kết thúc với tỷ lệ đồng thuận cao (7-2) về việc giữ nguyên lãi suất ở mức 0.75%, trái ngược với kỳ vọng của một số nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng này sẽ hạ lãi suất. Cặp GBP/USD đã ngay lập tức tăng 0.6% sau quyết định này. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của BOE cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP và nhận định tình hình lạm phát sẽ ấm dần lên cho tới năm 2021, điều này báo hiệu rằng việc nới lỏng là cần thiết và vấn đề hiện nay với BOE chỉ là thời gian.

(Tung Trinh tổng hợp từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ