Tiền tệ châu Á suy yếu khi Phó chủ tịch Fed đánh tiếng tiếp tục tăng lãi suất

Tiền tệ châu Á suy yếu khi Phó chủ tịch Fed đánh tiếng tiếp tục tăng lãi suất

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

12:36 11/10/2022

Các đồng tiền châu Á tiếp tục giảm vào thứ Ba, trong khi USD tiếp tục hướng tới đỉnh 20 năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang cho thấy rất ít tín hiệu việc tăng lãi suất sẽ chậm lại.

Ngoại hối châu Á sụt giảm khi Phó chủ tịch Fed ẩn ý tiếp tục tăng lãi suất
Ngoại hối châu Á sụt giảm khi Phó chủ tịch Fed ẩn ý tiếp tục tăng lãi suất

Đồng nhân dân tệ nội địa của Trung Quốc là đồng tiền có hiệu suất tệ nhất đầu phiên; USD/CNY tăng 0.6% lên 7.1937, tiến sát mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Lo ngại về Trung Quốc cũng tăng lên khi các đợt bùng phát COVID mới làm tăng khả năng áp dụng các biện pháp khóa cửa.

Trọng tâm của tuần này là dữ liệu lạm phát và thương mại của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ ghi nhận chút cải thiện trong nền kinh tế đang gặp khó khăn. Nhưng PMI dịch vụ của Trung Quốc bất ngờ giảm đã khiến thị trường hạ thấp kỳ vọng phục hồi tại đây.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng khá bất lợi khi nắm giữ đồng Nhân dân tệ, với đồng CNY ở nước ngoài giảm 0.6%, xuống gần mức thấp kỷ lục.

Các đồng tiền châu Á mất giá trong bối cảnh áp lực từ USD và lợi suất trái phiếu kho bạc gia tăng. Đồng yên Nhật dao động quanh mức thấp nhất trong 24 năm, trong khi đồng Baht của Thái Lan và đồng Ringgit của Malaysia là những đồng tiền có hiệu suất kém nhất ở Đông Nam Á với mức giảm 0.5%.

Giá dầu tăng gần đây tiếp tục đè nặng áp lực lên các đồng tiền nhạy cảm với dầu thô. Đồng rupee của Ấn Độ giảm 0.1%, giao dịch ngay gần đáy lịch sử, trong khi đồng Rupiah Indonesia giảm 0.4% xuống mức thấp nhất trong 30 tháng.

Chỉ số DXY tăng 0.2% vào thứ Ba, kéo dài đà tăng phiên thứ sáu liên tiếp sau những bình luận diều hâu từ Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard.

Bà Brainard nói rằng chính sách tiền tệ thắt chặt vẫn sẽ tồn tại ngay cả sau khi Fed ngừng tăng lãi suất và Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới. Bà cũng cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái do lãi suất tăng cao và ngân hàng trung ương sẽ chỉ nới lỏng chính sách khi tin rằng lạm phát đang thực sự hạ nhiệt.

Nhắc lại những tín hiệu trước đó của Fed, bà Brainard cho biết ngân hàng sẽ áp dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để tăng lãi suất. Trọng tâm trong tuần này là dữ liệu lạm phát CPI của Mỹ, dự kiến ​​cho thấy lạm phát vẫn ở mức gần mức đỉnh 40 năm.

Dữ liệu tuần trước cho thấy thị trường lao động đang mạnh hơn dự kiến, các thị trường hiện đang định giá hơn 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

USD cũng được hưởng lợi từ nhu cầu phòng hộ, do các nhà đầu tư lo ngại sự leo thang trong xung đột Nga-Ukraine sau cuộc không kích của Nga nhằm vào Kyiv.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ