Tiền số sắp bị siết kiểm soát trên toàn cầu

Tiền số sắp bị siết kiểm soát trên toàn cầu

10:54 14/04/2021

CEO sàn giao dịch Kraken cảnh báo chính phủ các nước có thể sắp bắt đầu chiến dịch siết việc sử dụng Bitcoin và các tiền số khác.

Hàng loạt quan chức, từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến Chủ tịch Ngân hànhg Trung ương châu Âu Christine Lagarde gần đây đã lên tiếng cảnh báo việc sử dụng Bitcoin trong các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động phi pháp khác. "Tôi cho rằng sẽ có một số động thái siết kiểm soát", Jesse Powell – CEO sàn giao dịch tiền số lớn thứ 4 thế giới Kraken cho biết trên CNBC.

Giá các loại tiền số thời gian qua tăng vọt. Bitcoin thậm chí lập kỷ lục hơn 61.000 USD một đồng tháng trước. Hiện tại, tiền số phổ biến nhất thế giới giao dịch quanh 60.000 USD.

Kraken đang cân nhắc làm IPO năm tới, sau khi ghi nhận khối lượng giao dịch kỷ lục trong quý I. Trong khi đó, sàn Coinbase dự kiến IPO hôm nay, có thể được định giá tới 100 tỷ USD – cao hơn nhiều công ty điều hành sàn giao dịch lớn khác, như Intercontinental Exchange – sở hữu sàn NYSE.

Nhà đầu tư tiền số kỳ vọng việc Coinbase lên sàn sẽ là dấu mốc lớn cho ngành này sau nhiều năm chịu sự nghi ngại của Wall Street và giới chức. Dù vậy, CEO Kraken cho rằng bất ổn về pháp lý với tiền số sẽ không sớm biến mất. Một dự luật chống rửa tiền gần đây của chính phủ Mỹ yêu cầu những người có tiền số phải xác minh danh tính nếu thực hiện giao dịch từ 3.000 USD trở lên.

"Những việc như thế này sẽ làm tổn hại tiền số, khiến các dịch vụ tài chính trở nên khó tiếp cận với nhiều người", Powell cho biết. Những loại tiền số như Bitcoin thường bị liên hệ với hoạt động phi pháp, do các giao dịch được ẩn danh. Bạn có thể nhìn thấy dòng tiền dịch chuyển, nhưng không biết ai là người gửi hay nhận.

Dù vậy, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc sử dụng tiền số cho các mục đích phi pháp đang giảm sút. Theo nghiên cứu của Chainalysis, các hoạt động phi pháp chỉ chiếm 0,34% khối lượng giao dịch tiền số năm ngoái, giảm so với gần 2% một năm trước đó.

"Tôi hy vọng giới chức Mỹ và các nước khác không có quan điểm quá hạn hẹp về vấn đề này", Powell nói, "Một số nước, đặc biệt là Trung Quốc, coi tiền số thực sự nghiêm túc và có tầm nhìn khá dài hạn".

Powell lo lắng giới chức Mỹ kém cởi mở hơn các nước khác và các ngân hàng "sẽ thua thiệt khi tiền số trở nên phổ biến". "Cấm đoán vào thời điểm này còn khiến tiền số hấp dẫn hơn. Nó chắc chắn sẽ gửi đi tín hiệu rằng chính phủ coi đây là sự thay thế cho nội tệ", anh nói.

Dù vậy, Mỹ cũng không phải là quốc gia duy nhất cân nhắc siết kiểm soát tiền số. Ấn Độ cũng đang xem xét cấm loại tiền này và phạt những người nắm giữ hoặc giao dịch tiền số.

link gốc tại đây

ndh.vn

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ