Thương vụ thế kỷ: Mỹ mua lại Tiktok của Trung Quốc?

Thương vụ thế kỷ: Mỹ mua lại Tiktok của Trung Quốc?

11:04 24/07/2020

Một số nhà đầu tư công nghệ Mỹ đang chuẩn bị một kế hoạch tham vọng mua lại nền tảng chia sẻ video trực tuyến đình đám TikTok từ công ty mẹ Trung Quốc.

Một số nhà đầu tư, dẫn đầu bởi hai công ty lớn là General Atlantic và Sequoia Capital, hiện đang đệ trình lên Bộ Tài chính Mỹ và các cơ quan có thẩm quyền khác để xem liệu việc cô lập TikTok và lập tường lửa ngăn rò rỉ thông tin về công ty mẹ ở Trung Quốc có giải quyết được những vấn đề của nền tảng chia sẻ video Trung Quốc này hay không. 

Tuần trước, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đăng tải lên Facebook về việc TikTok “do thám” người dùng Mỹ - cáo buộc sau đó bị TikTok bác bỏ. Cùng lúc đó, nhiều chỉ trích khác nhằm vào những ảnh hưởng của TikTok hàng chục triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này.

Theo kế hoạch, sau khi bán TikTok, công ty ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh hiện đang sở hữu TikTok và một ứng dụng khác là Douyin, sẽ chỉ giữ lại cổ phần thiểu số và không có quyền biểu quyết. “Đây là kế hoạch khả thi duy nhất. 

Các nhà đầu tư khác, bao gồm một số công ty tư nhân có trụ sở tại New York và các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon, cũng đã tiếp cận ByteDance và nhà sáng lập Zhang Yiming, để thảo luận về một thỏa thuận mua TikTok. Tuy vậy không công ty nào trong nhóm này hiện tiến xa được như General Atlantic và Sequoia.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance. Ảnh: The Verge

Tuy nhiên, có một số trở ngại trước khi cuộc thảo luận giữa hai bên có thể diễn ra. Mỹ hiện đang cân nhắc một số biện pháp kiềm tỏa TikTok, bao gồm đưa ứng dụng này vào danh sách công ty bị cấm (giống Huawei). Một số quan chức cứng rắn trong Bộ Ngoại giao và Bộ Tư Pháp Mỹ đang đề xuất lệnh cấm này.

Tuần trước, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, Larry Kudlow cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra nhưng phát tín hiệu rằng TikTok có thể “tách khỏi” công ty mẹ Trung Quốc và “hoạt động như một công ty Mỹ độc lập”.

Ngoài ra, thỏa thuận ByteDance mua lại Musical.ly, công ty có văn phòng tại California và được cho là chất xúc tác cho thành công của TikTok  hồi năm 2017 cũng đang bị Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (Cfius) thanh tra.

Bộ Tài chính Mỹ, nơi quản lý Cfius, từ chối bình luận về khả năng mua Tiktok và về cuộc điều tra của Ủy ban này, lưu ý rằng “về mặt pháp luật, thông tin đệ trình lên Cfius cần được bảo mật”. Bộ Tài chính Mỹ cũng không bình luận về những thông tin liên quan”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc cấm TikTok.  Ảnh: AP

Hiện chưa rõ giá chào mua TikTok của phía Mỹ là bao nhiêu. ByteDance được định giá 75 tỷ USD vào năm 2018. Mặc dù TikTok nhanh chóng có thêm hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu, công ty mẹ ByteDance được cho là làm ăn thua lỗ với mảng ứng dụng này. Phần lớn lợi nhuận của ByteDance lại đến từ Douyin (TikTok Trung Quốc). “Đó là một ứng dụng non trẻ và chưa vào giai đoạn kiếm ra tiền. Tuy nhiên đây là một ứng dụng độc đáo”, môt nhà đầu tư nhận xét. 

Trong khi đó, TikTok ra thông báo khẳng định: “Kể từ thời điểm chúng tôi tuyên bố hai tuần trước đây về việc đang cân nhắc thay đổi mô hình kinh doanh của TikTok, đã có nhiều đề xuất từ nước ngoài. Chúng tôi không bình luận về những tin đồn hay dự đoán. Chúng tôi rất tự tin về thành công trong dài hạn của TikTok và sẽ công bố các kế hoạch của mình khi có”.

Trong khi đó, những biện pháp "chống TikTok" tại Mỹ vẫn tiếp tục được triển khai, Ủy ban Thượng viện Mỹ về An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ hôm 22/7 đã thông qua Dự luật không sử dụng TikTok trong các thiết bị công. Thời gian tới dự luật sẽ được đệ trình lên toàn thể Thượng viện để bỏ phiếu. Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm các nhân viên liên bang tải TikTok vào điện thoại và máy tính do chính phủ cung cấp. Kết quả cuộc bỏ phiếu là 336 phiếu thuận và 71 phiếu chống.

Với việc Hạ viện thông qua và Ủy ban Thượng viện ủng hộ, trong tương lai gần việc cấm sử dụng TikTok tại Mỹ có thể sớm được luật hóa.

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ