Thương vụ "mua đứt" Twitter của Elon Musk - Những gì chúng ta biết và chưa biết về số tiền 44 tỷ USD

Thương vụ "mua đứt" Twitter của Elon Musk - Những gì chúng ta biết và chưa biết về số tiền 44 tỷ USD

10:38 26/04/2022

Elon Musk đã đồng ý mua Twitter với giá 44 tỷ USD, chấm dứt nhiều đồn đoán kể từ khi vị tỷ phú mua cổ phần Twitter gián tiếp đầu tháng này. Dưới đây là những gì chúng ta biết cho đến nay, những gì vẫn cần được làm rõ và những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Những gì chúng ta biết

Giá cổ phiếu: Trong lời đề nghị mua lại ban đầu của mình, Musk nói rằng sẽ không trả giá cao hơn 54.20 USD/cổ phiếu. Anh đã giữ lời, đồng thời thông báo giao dịch sẽ hoàn toàn bằng tiền mặt. Mặc dù thông tin ban đầu cho thấy lời đề nghị này tổng trị giá 43 tỷ đô la dựa trên cổ phiếu đang lưu hành của công ty, nhưng xác nhận hôm thứ Hai đã nâng con số đó lên 44 tỷ đô la. Đó có thể là một sai sót về số lượng cổ phiếu, không có sự thay đổi về đơn giá.

Huy động vốn: Đây là một đợt mua lại sử dụng đòn bẩy khổng lồ. Như Musk tiết lộ vào tuần trước, anh đã huy động được 25.5 tỷ đô la từ nhiều ngân hàng cho thương vụ này, dưới hình thức nợ và ký quỹ. Khi thương vụ hoàn tất, Twitter sẽ trở thành một công ty tư nhân.

Ai sẽ sở hữu Twitter: Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng Twitter đã đồng ý "bán mình" cho một pháp nhân do Musk “sở hữu hoàn toàn”. Không có tên ai trong danh sách đồng đầu tư vốn cổ phần, và các văn bản cũng thể hiện rằng nếu có ai tham gia mua cổ phần, số tiền đó cũng không vượt qua quy mô của một cổ đông thiểu số.

Ai là người tư vấn: Được biết, phía Twitter có Goldman Sachs và JPMorgan. Về phía Musk, Bank of America và Barclays nằm trong danh sách tư vấn, cùng với bên tư vấn chính của anh là Morgan Stanley.

Phí chấm dứt hợp đồng: Tuyên bố hôm thứ Hai không tiết lộ liệu một trong hai bên có đồng ý trả phí chấm dứt hợp đồng nếu giao dịch đổ vỡ hay không, nhưng Bloomberg News đưa tin rằng Musk sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thỏa thuận không thành công hoặc nếu tỷ phú này bỏ đi. Phí chấm dứt hợp đồng đối với một thỏa thuận quy mô này có thể lên đến hàng tỷ đô la.

Những gì chúng ta không biết

Huy động vốn: Mặc dù thông báo nhắc lại rằng Musk đang “huy động thêm 21 tỷ đô la”, không có thêm chi tiết nào về việc số tiền đó sẽ đến từ đâu. Rất có thể các quỹ đầu tư tư nhân sẽ đến gặp và đề nghị hợp tác với Musk. Đối với một cam kết có quy mô như vậy, tối đa bốn hoặc năm quỹ khác nhau có thể tham gia, dưới hình thức thỏa thuận hợp tác hoặc mua lại. Một số cổ đông hiện tại cũng có thể quyết định chuyển cổ phần trên Twitter của họ vào quỹ đầu tư tư nhân. Điều này đồng nghĩa Musk có thể không cần tự mình huy động hết 44 tỷ đô la trên (Các cổ đông Tesla có thể sẽ bớt lo lắng về kịch bản Musk sẽ bán cổ phần Tesla để lấy tiền mua Twitter)

Ai sẽ điều hành Twitter: Cả Giám đốc điều hành Parag Agrawal và Chủ tịch Bret Taylor đều vẫn đang đảm nhiệm vai trò hiện tại của mình. Vài tuần qua, Musk đã liên tục thể hiện sự không hài lòng với hội đồng quản trị của Twitter và cách công ty này điều hành, và những thay đổi về quản lý là điều thường thấy khi một công ty được mua lại. Tuy nhiên, Musk đang là Giám đốc điều hành của cả Tesla và SpaceX, vì vậy khả năng đảm nhận vai trò lãnh đạo thực hành khác của tỷ phú này có thể bị hạn chế.

Twitter sẽ hoạt động như thế nào: Musk cởi mở về kế hoạch biến nền tảng này thành thiên đường cho những bài phát biểu không được kiểm soát trực tuyến và phàn nàn rằng dịch vụ này quá nặng tay khi kiểm duyệt các tweet của người dùng. Vài giờ trước khi thỏa thuận được công bố, anh đã tweet rằng "Tôi hy vọng rằng ngay cả những người chỉ trích tồi tệ nhất về tôi vẫn còn trên Twitter, bởi vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận." Musk cũng đưa ra những ý tưởng về việc biến trụ sở chính của công ty thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư, xóa quảng cáo cho người dùng trả phí...

Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo

Nộp đơn: Twitter bắt buộc phải nộp form 8-K lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Các công ty thường có 4 ngày làm việc để thực hiện loại hồ sơ này, chúng ta sẽ biết thêm thông tin muộn nhất là vào cuối tuần.

Báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên của Twitter: Twitter dự kiến ​​sẽ công bố thu nhập của mình vào thứ Năm, trước khi thị trường mở cửa. Chúng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sơ lược về tình trạng của doanh nghiệp mà Musk đang mua.

Cuộc bỏ phiếu của cổ đông: Ngày cho cuộc bỏ phiếu vẫn chưa được tiết lộ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ