Thương vụ giao dịch 3500 tấn bạc của Warren Buffet năm 1997 biến Thomas Kaplan trở thành tỷ phú!

Thương vụ giao dịch 3500 tấn bạc của Warren Buffet năm 1997 biến Thomas Kaplan trở thành tỷ phú!

17:34 25/05/2020

Warren Buffett đã có một "nước đi" bất thường vào năm 1997 khi ông mua 111 triệu ounce, tương đương gần 3.500 tấn bạc. Thương vụ đầu tư nổi tiếng này đã giúp Thomas Kaplan trở thành tỷ phú

  • Thương vụ mua 3500 tấn bạc năm 1997 của Warren Buffet khiến Thomas Kaplan trở thành tỷ phú.
  • Sau khi bong bóng giá Bạc vỡ vào đầu năm 1980, giá của kim loại quý tụt dốc từ 50 đô la 1 ounce xuống dưới 10 đô la 1 ounce, và từ đó bạc bị coi là một kênh đầu tư tồi tệ.
  • "Điều này chỉ thực sự kết thúc khi Warren Buffet mua số bạc đó", Kaplan, chủ tịch NovaGold Resources chia sẻ với các cổ đông trong tháng này. "Thương vụ mua bán đó được công bố vào cùng thời điểm khi công ty bạc của tôi chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng", Kaplan cho biết. "Điều đó thay đổi tất cả mọi thứ."

"Điều đó đã thay đổi mọi thứ"

Kaplan khi đó chỉ vừa bước qua tuổi 30, sở hữu bằng tiến sĩ lịch sử học tại Đại học Oxford, nhưng lại  không có chút kinh nghiệm trong ngành khoáng sản vào lúc ông thành lập một công ty khai thác có tên Apex Silver Mines vào năm 1993. Mặc dù chưa có tên tuổi lớn trong ngành, ông vẫn nhận được khoản đầu tư 10 triệu đô la từ nhà đầu tư tỷ phú George Soros vào năm 1994.

Vào thời điểm đó, thị trường Bạc toàn cầu vẫn đang hồi phục sau sự thao túng giá Bạc của ông trùm dầu mỏ Nelson Bunker Hunt và các anh em của ông vào năm 1979. Bong bóng giá Bạc đã vỡ vào đầu năm 1980, làm giảm giá kim loại quý từ 50 đô la một ounce xuống dưới 10 đô la, và làm cho nó trở thành một “món tài sản độc hại” cho nhiều nhà đầu tư.

“Quá trình này chỉ thực sự kết thúc khi Warren Buffet mua số Bạc đó”, Kaplan, giờ là chủ tịch của NovaGold Resources, cho biết trong một cuộc họp cổ đông của công ty khai thác vào tháng này; theo bản ghi âm của Sentieo, một trang web nghiên cứu tài chính. “Tôi nhớ rất rõ sự kiện này, bởi tôi cảm giác đây như một sự ân sủng của Chúa vậy, thời gian Warren mua lại số Bạc đó trùng khớp với thời gian mà chúng tôi chào bán cổ phiếu của công ty khai thác Bạc tới công chúng.”, Kaplan tiếp tục chia sẻ về Apex. “Và nếu điều đó không xảy ra, thì đó không phải thời điểm thích hợp để đưa công ty lên sàn, nhưng sự kiện đó đã thay đổi tất cả mọi thứ.”

Những lần đánh cược của Berkshire

Thương vụ đầu tư Bạc của Buffet và cộng sự của ông – Charlie Munger không chỉ mang lại lợi ích cho Kaplan. Nó cũng tạo ra một khoản lợi nhuận trước thuế lên đến hơn 97 triệu đô la cho tập đoàn Berkshire Hathaway, Buffet cho biết trong lá thư gửi tới cổ đông năm 1997.

CEO của Berkshire mô tả vụ đặt cược này như sự “lặp lại của quá khứ” khi vào thập niên 1960, ông cũng mua Bạc dựa trên dự báo cá nhân rằng về chính sách phi tiền tệ hóa của chính phủ Mỹ. Năm 1997, một lần nữa ông đặt cược vào kim loại này khi ông dự đoán các kho lưu trữ bị thu hẹp sẽ đẩy giá Bạc lên cao.

"Trong những năm gần đây, tồn kho Bạc thỏi đã giảm mạnh, Charlie và tôi kết luận rằng sẽ cần một mức giá cao hơn để thiết lập trạng thái cân bằng giữa cung và cầu", Buffett nói trong thư gửi các cổ đông.

Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft và là bạn thân của Buffett, chắc chắn đã đi đến kết luận tương tự. Ông cũng đã đầu tư vào một công ty khai thác Bạc, Pan American Silver, vào năm 1999.

“Một khái niệm rộng hơn của vàng”

Lựa chọn đầu tư của Buffet đã khôi phục những nhận thức về Bạc như một khoản đầu tư khả thi. " Kể từ lúc đó, tôi chưa bao giờ phải giải thích cho mọi người về lý do sở hữu Bạc", Kaplan cho biết trong cuộc gọi với NovaGold, đề cập đến kim loại có nhiều ứng dụng công nghiệp và phục vụ như một tài sản lưu trữ giá trị.

"Việc Bạc sở hữu cả 2 đặc tính trên đồng nghĩa với việc Bạc là một khái niệm rộng hơn của vàng", ông nói thêm. Thương vụ đầu tư của Buffet cho phép cổ phiếu của Apex niêm yết thành công, mở đường cho Kaplan rút hầu hết cổ phần của mình vào năm 2004. Ông tiếp tục đạt được lợi nhuận lớn khi đầu tư vào một công ty khai thác Bạch kim ở Châu Phi và thành lập một công ty dầu khí ở Texas. Cả 2 công ty này đều tăng giá trị và được mua lại vào năm 2007.

Hôm nay, Kaplan là người dẫn dắt Tập đoàn Electrum, một công ty đầu tư tập trung vào tài nguyên thiên nhiên. Ông cũng đứng đầu Panthera, một tổ chức chuyên bảo tồn sư tử và tự hào với bộ sưu tập các bức họa của Rembrandts lớn nhất thế giới.

Vị tỷ phú này tin rằng những thành công cả ông đều liên quan tới thương vự đầu tư bất ngờ của Buffet vào năm 1997.

“Tôi nợ ông ấy một ân huệ”, Kaplan trả lời phỏng vấn của tờ Business Insider. Ông cho biết thêm thương vụ giao dịch của Buffet là “khởi đầu cho một chuỗi những may mắn kì quặc trong cuộc đời ông.”

Giá Bạc có thể sẽ tăng trở lại

Các kim loại quý đã sẵn sàng cho một đợt tăng lịch sử tiếp theo khi các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ tài sản của họ khỏi đại dịch Corona, Kaplan dự báo trong một cuộc họp ở NovaGold.

“Buffet mở vị thế mua Bạc ở giá 4 hoặc 4.5 đô la, và Bạc nhanh chóng tăng trở lại, đạt mức giá 50 đô la”, ông nói. “Chúng ta chuẩn bị chứng kiến những điều tương tự lặp lại, không chỉ với Bạc, mà chắc chắn là còn giá Vàng nữa.”

Việc mua một số lượng cổ phiếu ít ỏi khi thị trường giảm điểm vào tháng Ba cho thấy Buffet đang lo lắng, Kaplan lập luận, củng cố cho viễn cảnh đầu tư vào Vàng và Bạc.

“Chúng ta đang ở một thế giới nơi Warren Buffet không hành động gì cả – bởi đó không phải cổ phiếu và cách giao dịch mà ông ấy áp dụng trong thời kỳ khủng hoảng”, Kaplan cho biết.

“Bất cứ ai tham gia cuộc họp thường niên của Buffet sẽ biết đây không phải khẩu vị của ông ấy – mua lại nhịp hồi của thị trường”, Kaplan tiếp tục.

“Điều đó cho tôi biết rằng ông ấy cũng đang tìm cách bảo toàn tài sản và giá trị.”

Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Buffet để mắt tới Bạc hay dự định đầu tư vào Vàng. Nhưng cũng hợp lý khi Kaplan nói rằng sẽ chờ đợi một sự thúc đẩy tới từ vị trí của ông chủ Bershire.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ