Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật kích thích tài khoá 1.9 nghìn tỷ USD

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật kích thích tài khoá 1.9 nghìn tỷ USD

10:26 07/03/2021

Dự luật kích thích quy mô 1.9 nghìn tỷ đô la có chữ ký của Tổng thống Joe Biden đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 50-49 sau cuộc bỏ phiếu kéo dài hơn 25 giờ với một số điều chỉnh.

Dự luật American Rescue Plan hiện đang quay trở lại Hạ viện, nơi Lãnh đạo Đa số Steny Hoyer cho biết một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào thứ Ba. Mặc dù một số thành viên cấp tiến của Hạ viện đã phàn nàn về những thay đổi của Thượng viện, nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai rút lại phiếu bầu. Đảng Dân chủ đặt mục tiêu sẽ ký thành luật vào tuần tới.

Việc ban hành dự luật kích thích lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ sẽ mang lại cho Biden chiến thắng về mặt lập pháp đầu tiên và tạo tiền đề cho một dự luật khôi phục cơ sở hạ tầng và sản xuất khổng lồ mà ông mong muốn.

“Mặc dù thời điểm này rất khó khăn, nhưng vẫn có những ngày tươi sáng phía trước” Biden nói tại Nhà Trắng sau khi Thượng viện hành động. “Đánh cược chống lại nước Mỹ chưa bao giờ là một ván cược tốt".

Dự luật này sẽ cung cấp gói chăm sóc sức khỏe lớn nhất kể từ khi đạo luật Affordable Care được ban hành, một kế hoạch ngắn hạn nhằm giảm tỷ lệ nghèo ở trẻ em và hỗ trợ cá nhân 1,400 đô la cho hàng triệu người Mỹ. Ngoài ra, các chính quyền tiểu bang và địa phương dự kiến sẽ nhận được hơn 350 tỷ đô la viện trợ, các trường học cũng sẽ nhận được nhiều nguồn tài trợ. Với tất cả những điều này, đảng Dân chủ hy vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế nhanh hơn trước khi họ phải đối mặt với cử tri vào năm 2022.

Dự luật cung cấp khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung 300 đô la một tuần cho đến hết ngày 6 tháng 9,  phân bổ 160 tỷ đô la cho các chương trình thử nghiệm và vắc xin nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Thượng viện cũng đã chấp nhận đề xuất sửa đổi của một số thành viên để chi 800 triệu đô la vào việc giảm bớt tình trạng vô gia cư cho thanh niên.

Nhìn chung, dự luật này lớn gấp đôi quy mô kích thích thời Obama và vượt quá nhiều ước tính trước đó của Phố Wall về quy mô mà đảng Dân chủ có thể thông qua với biên độ kiểm soát nhỏ nhất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ