Thượng Hải đang mắc kẹt với số lượng hàng tồn kho Cotton lớn

Thượng Hải đang mắc kẹt với số lượng hàng tồn kho Cotton lớn

16:27 27/06/2022

Thị trường hàng hóa diễn biến phức tạp trước thông tin rằng Chính quyền Biden đã liên lạc được với Tập đoàn Công nghệ Tesla ở Mỹ

Thượng Hải đang mắc kẹt với số lượng hàng tồn kho Cotton lớn
Thượng Hải đang mắc kẹt với số lượng hàng tồn kho Cotton lớn

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 23/06/2022

Nhằm thực hiện cam kết về Tiêu chuẩn Sử dụng nhiên liệu tái tạo (RFS), cũng như EPA sẽ cân nhắc đưa lưu vực Permian vào danh sách về tiêu chuẩn vi phạm không khí liên bang đã tạo động lực hỗ trợ cho giá dầu thô và ngô. Năng suất ngô vụ safrinha đều được ước tính giảm ở nhiều bang tại Brazil, do nhiều đợt hạn hán mới và một loại côn trùng gây ảnh hưởng nặng nề đến mùa màng, rầy lá.

Tin tức chung

1. Những số liệu được công bố hôm nay của các nền kinh tế lớn tại Châu Âu tiếp tục cho tín hiệu tiêu cực về nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng 0.2% trong Quý 1/2022, chậm lại từ mức tăng trưởng 2.2% của ba tháng cuối năm 2021. Thâm hụt ngân sách của Bồ Đào Nha thu hẹp xuống còn 0.4% GDP trong Quý 1/2022, từ mức 6.0% một năm trước.

2. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Trung Quốc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng Covid-19, cảnh báo tốc độ tiêm chủng chậm có thể làm giảm sự phát triển nền kinh tế. Với tốc độ hiện tại, việc cung cấp ba liều vắc xin Covid cho người dân sẽ mất “vài năm”, Helge Berger, người đứng đầu phái bộ IMF tại Trung Quốc cho biết. Việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng sẽ góp phần hỗ trợ niềm tin và cuối cùng là tăng tiêu dùng, Berger cho biết thêm.

3. Cơ quan Bảo trợ của Ngân hàng Trung ương Thế giới (BIS), đã kêu gọi các NHTW tăng lãi suất "nhanh chóng và dứt khoát" để ngăn chặn sự gia tăng lạm phát của toàn cầu trong ngắn và dài hạn, theo thông tin từ cuộc họp giữa BIS và các NHTW trên thế giới cho biết.

4. Vào ngày 26/06, G7 đã cam kết huy động 600 tỷ đô la từ các quỹ tư nhân và công quỹ trong 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cần thiết ở các nước đang phát triển để thay thế cho các dự án hạ tầng trị giá hàng tỷ đô của Trung Quốc.

Lịch sự kiện

Đậu tương

Trung Quốc chỉ bán 24,500 tấn đậu tương nhập khẩu từ nguồn dự trữ tại cuộc đấu giá lần thứ 13 trong năm nay do Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia (NGTC) tổ chức. Khối lượng bán ra chiếm 4.86% trong tổng số 503,800 tấn được cung cấp tại phiên đấu giá, tất cả đều được lấy từ nguồn cung nhập khẩu trong năm 2019.

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ kêu gọi Tổng thống Biden hạn chế xuất khẩu dầu thô để bảo toàn nguồn cung cấp xăng dầu cho Mỹ và các đồng minh.

Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đang cân nhắc sẽ đưa lưu vực Permian vào danh sách vi phạm các tiêu chuẩn về chất lượng không khí liên bang, và các nhà lãnh đạo sẽ có 3 năm để đưa ra các chính sách làm sạch không khí ở khu vực này. Lưu vực Permian, theo dự báo tháng 7 của EIA, có thể sản xuất 5.316 triệu thùng dầu/ngày trong tổng số 8.901 triệu thùng dầu/ngày của 7 lưu vực sản xuất dầu lớn nhất tại Mỹ, phá vỡ kỷ lục 5.232 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 6.

Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria cho biết vào ngày 24/06, rằng quốc gia này có thể đáp ứng hạn ngạch xuất khẩu của khối OPEC vào cuối tháng 8 này, khi Nigeria đã tăng cường đảm bảo đối với ngành công nghiệp dầu mỏ tại quốc gia sở tại.

Nguồn khí tự nhiên của Hoa Kỳ bán cho Trung Quốc đã cạn kiệt do chiến tranh Ukraine làm gián đoạn thương mại năng lượng. Hiện tại, Nga đã trở thành nhà cung cấp khí chính của Trung Quốc.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Nga sẽ bắt đầu niên vụ 2022/23 với mức thuế xuất khẩu lúa mì cao nhất từ trước đến nay, đạt mức $146.1/tấn, tăng thêm $4.1/tấn so với tuần trước ($142/tấn). Mức thuế mới được thiết lập từ ngày 29/6 đến 5/7.

Xuất khẩu lúa mì của Canada tăng 14% trong tuần kết thúc vào ngày 19/6. Tốc độ xuất khẩu lúa mì hàng tuần tăng lên 106,300 tấn, cao hơn 14% so với tuần trước, trong khi tổng lượng xuất khẩu lúa mì trong niên vụ 2021/22 đạt 9.9 triệu tấn, giảm 44% so với năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Mức thuế cho ngô tại Nga tăng $2.2/tấn, đạt mức $88.7/tấn, với chỉ số trung bình tăng $3.20/tấn lên $311.8/ tấn trong niên vụ 2021/22 này.

Vụ thu hoạch ngô ở bang Rio Grande do Sul, Brazil, đã đạt 99% tiến độ trong tuần kết thúc ngày 23/6, tăng hai điểm phần trăm mỗi tuần, cao hơn cùng kì năm ngoái (98%) và mức trung bình 5 năm (97%).

Năng suất ngô vụ safrinha của nhiều bang tại Brazil đều được ước tính giảm, khi quốc gia này tiếp tục đối mặt với những đợt hạn hán mới, và đang phải đối mặt với một loại côn trùng gây ảnh hưởng đến mùa màng, rầy lá.

Đánh giá: Trung lập

Kim loại đồng

Một tòa phúc thẩm của Hoa Kỳ đã ra quyết định, rằng Chính phủ liên bang có thể giao hàng nghìn mẫu Anh ở Arizona cho công ty Rio Tinto nhằm khai thác mỏ đồng, giữ nguyên phán quyết của tòa án và từ chối yêu cầu của các người Mỹ bản địa, khi họ cho rằng vùng đất này có tôn giáo và văn hóa nhập khẩu.

Cotton

Các nhà bán lẻ thời trang ở Thượng Hải đang mắc kẹt với hàng số hàng tồn kho do phong toả kéo dài. Tiêu thụ quần áo và các sản phẩm làm đẹp ngưng trệ khiến các container hàng may mặc nhập khẩu bị mắc kẹt tại cảng, cũng như làm chậm lại hoạt động may mặc trong nước.

Theo Bộ Kinh tế Brazil, xuất khẩu cotton ở quốc này trong ba tuần đầu tháng 6 đạt 41,300 tấn, với tỷ lệ xuất khẩu hàng ngày thấp hơn 28.1% so với tuần kết thúc ngày 21/06.

Trung Quốc đã công bố số liệu nhập khẩu cotton và sợi cotton trong tháng 5/2022, với luỹ kế nhập khẩu cotton và sợi cotton từ tháng 8 đến tháng 5 năm nay giảm lần lượt 43% và 22% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Cafe

Thu hoạch cà phê vụ 2022/23 của Brazil đạt 35% tiến độ tính đến ngày 21/6 theo khảo sát hàng tuần của SAFRAS & Mercado, cao hơn mức 28% của tuần trước. CROPS ước tính sản lượng cà phê ở Brazil niên vụ 2022/23 có thể đạt 61.1 triệu bao loại 60 kg.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ