Thực trạng ngành xe bus điện của Mỹ: tiêu tốn hàng tỷ đô la, xe hỏng xếp hàng dài và không được sử dụng

Thực trạng ngành xe bus điện của Mỹ: tiêu tốn hàng tỷ đô la, xe hỏng xếp hàng dài và không được sử dụng

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:46 31/01/2024

Hàng tỷ đô la được chi trả để giúp Mỹ dần chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng xanh nhằm giảm lượng khí thải carbon nhưng chưa thực sự đem lại hiệu quả. Vậy có phải do chi tiêu của chính phủ nước này không hiệu quả?

Ví dụ gần đây nhất liên quan tới tiền thuế mà người dân phải trả để xây dựng tuyến xe buýt điện trên toàn quốc. Như Fox News đã đưa tin trong tuần này, ý tưởng này thực sự tồi tệ khi một dàn xe buýt bị hỏng và không được sử dụng.

Fox cũng trích dẫn một số ví dụ, bao gồm cả chính quyền ở Asheville, Bắc Carolina, nơi cũng tồn tại nhiều rắc rối liên quan tới xe buýt điện khi 3/5 tổng xe buýt được mua vào năm 2018 với giá hàng triệu USD không hoạt động. Nguyên do có thể đến từ trục trặc phần mềm, lỗi cơ học và không có sẵn các phụ tùng thay thế cần thiết.

Tờ Denver Gazette cũng nêu bật các vấn đề ở Colorado Springs, nơi sáng kiến xe buýt điện cũng gặp phải nhiều rào cản. Trong số bốn chiếc xe buýt điện tử được mua vào năm 2021, mỗi chiếc trị giá 1.2 triệu USD, chủ yếu được tài trợ bởi chính phủ, hai chiếc hiện không hoạt động.

Một trong những lý do chính khiến ngành xe buýt điện không phát triển là do công ty Proterra, nhà cung cấp và nhà sản xuất xe buýt điện lớn nhất tại Mỹ, đã phá sản. Điều này cho thấy rằng thị trường tự do không đủ mạnh để tiếp tục duy trì ngành này.

Hãng này đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 8. Mặc dù được hỗ trợ bởi Tổng thống Biden và cựu Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, hãng vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức khác.

Các vấn đề của Proterra xảy ra trước khi phá sản. Vào năm 2020, SEPTA ở Philadelphia đã rút đội xe Proterra trị giá 24 triệu đô la của mình và vào năm 2021, Foothill Transit ở California đã báo cáo hơn một nửa số xe buýt điện của họ không hoạt động. Các khu vực bị ảnh hưởng khác bao gồm Stockton, Reno, Louisville, nơi toàn bộ đội xe của TARC không được sử dụng trong hai năm và Austin, nơi giao dịch trị giá 46 triệu đô la giữa Capital Metro và Proterra gặp phải sự trì trệ.

Báo cáo cho biết xe buýt Proterra hỏng hóc thường xuyên hơn so với xe chạy bằng dầu diesel, một thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng điện.

Fox báo cáo rằng công ty đang cố gắng hoạt động trở lại. Jose Paul, giám đốc kinh doanh của Phoenix Motorcars, cũng đã chia sẻ về việc công ty của mình đã mua lại "công nghệ đẳng cấp thế giới" của Proterra. Ông cho rằng xe buýt của Proterra đã được cải tiến theo thời gian.

Ông Paul thừa nhận những thách thức mà khách hàng của Proterra, như Asheville, phải đối mặt, đặc biệt là do tình trạng thiếu linh kiện sau khi phá sản. Ông tiết lộ kế hoạch trước mắt của Phoenix Motorcars là bổ sung thêm phụ tùng thay thế và giải quyết các vấn đề về nhà cung cấp.

Ông Paul cho rằng các vấn đề liên quan tới sự phá sản của Proterra sẽ được giải quyết trong vòng sáu đến chín tháng đồng thời đưa ra cam kết về sự hài lòng đối với khách hàng.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ