Thủ tướng Trung Quốc: Cản trở kinh tế Trung Quốc sẽ là đối đầu với Trung Quốc

Thủ tướng Trung Quốc: Cản trở kinh tế Trung Quốc sẽ là đối đầu với Trung Quốc

18:50 27/06/2023

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cảnh báo rằng các chính phủ cố gắng chính trị hóa nền kinh tế của họ sẽ chỉ gây sự chia rẽ trên thế giới, trong khi Mỹ và châu Âu đang hạn chế liên quan đến chuỗi cung ứng từ quốc gia này.

"Những rào cản vô hình được dựng lên trong những năm gần đây đang trở nên phổ biến và đẩy thế giới vào sự chia rẽ và thậm chí xung đột", quan chức số 2 của Trung Quốc nói vào thứ Ba tại Hội nghị hàng năm Vấn đề mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Thiên Tân, một thành phố ven biển gần Bắc Kinh ở miền bắc Trung Quốc.

"Chúng ta nên chống lại việc chính trị hóa các vấn đề kinh tế và cùng nhau làm việc để duy trì ổn định, liền mạch và an toàn cho các chuỗi cung ứng công nghiệp và hàng hóa toàn cầu", ông thêm vào buổi họp trực tiếp đầu tiên của diễn đàn kể từ năm 2019 sau khi kết thúc các hạn chế do Covid.

Nhận định của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang tiến hành một sắc lệnh có thể điều chỉnh và có thể chặn đầu tư của Mỹ tại Trung Quốc, và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã gây ra một cuộc nổi dậy quân sự chống lại Tổng thống Vladimir Putin, gieo thêm nghi ngờ về sự ổn định tương lai của thị trường năng lượng toàn cầu.

Bài phát biểu là cơ hội hiếm hoi để ông trình bày lộ trình phát triển nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới, khi sự phục hồi của Trung Quốc đang có nhiều dấu hiệu cảnh báo.

Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố một tương lai tích cực cho nền kinh tế nội địa, đảm bảo các nhà đầu tư rằng Trung Quốc "tự tin và có đủ khả năng" tạo ra tăng trưởng ổn định và chất lượng cao trong dài hạn. Ông cũng thêm rằng quốc gia sẽ "triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả" để mở rộng nhu cầu nội địa và kích thích thị trường.

Những lời hứa đó chủ yếu lặp lại của những tuyên bố trước đây của các quan chức Trung Quốc và không cung cấp câu trả lời cụ thể cho các nhà đầu tư, những người đang chờ đợi thêm biện pháp hỗ trợ mới để thúc đẩy nền kinh tế kể từ khi Ngân hàng Trung ương cắt giảm lãi suất vào tháng 6 vừa qua.

Sau khi giảm trong năm ngày liên tiếp, cổ phiếu Trung Quốc tăng trở lại vào thứ Ba, phản ánh tâm lý khởi sắc khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hỗ trợ nhân dân tệ thông qua việc thiết lập tham chiếu. Chỉ số Doanh nghiệp Hàng Hải Trung Quốc tăng tới 2.4%.

"Có chút lạc quan được thúc đẩy bởi bài diễn thuyết, nhưng tôi không nghĩ ông ấy đã thông báo bất cứ điều gì cụ thể", Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee, nói.

Thủ tướng cho biết Trung Quốc đang tiến đến mục tiêu tăng trưởng 5%, một mục tiêu đã được coi là thận trọng. Mặc dù một số ngân hàng đầu tư lớn đã hạ dự báo tăng trưởng GDP, họ vẫn tin nền kinh tế mở rộng 5.5% trong năm nay, theo ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát Bloomberg.

"Trung Quốc dường như khá tự tin trong việc duy trì mục tiêu tăng trưởng của mình", theo Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis. "Cách để làm điều đó là sẽ có thêm các biện pháp kích thích và có thể là nới lỏng quy định".

Thông tin chi tiết hơn có thể sẽ được công bố sau cuộc họp quan trọng vào tháng sau của Bộ Chính trị, cơ quan quyết định hàng đầu do Tổng Bí thư Tập Cận Bình lãnh đạo.

Sự kiện kéo dài ba ngày tại Thiên Tân là cơ hội để Trung Quốc thu hút vốn đầu tư nước ngoài và chính phủ toàn cầu. Diễn đàn này có sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ nhiều lĩnh vực kinh tế và chính trị, bao gồm Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala và Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch của Saudi Arabia Faisal Alibrahim.

Bài phát biểu của Thủ tướng diễn ra sau khi ông thăm châu Âu vào tuần trước để gặp các nhà lãnh đạo từ Đức và Pháp, nhằm khởi động lại quan hệ với các đối tác thương mại chính của Bắc Kinh khi Berlin hoàn thiện chiến lược an ninh Trung Quốc mới của mình.

Trong chuyến thăm đầu tiên ra nước ngoài của mình như thủ tướng, ông cũng chia sẻ với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, người dự định sẽ thăm Bắc Kinh vào đầu tháng 7 để có cuộc đối thoại kinh tế cấp cao đầu tiên với đối tác của mình,

Mỹ và các đồng minh châu Âu đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc để giảm rủi ro cho nền kinh tế của họ, một biện pháp mà Bắc Kinh đã chỉ trích là một hình thức tách rời và sẽ gây hại cho tăng trưởng và đầu tư. Trong chuyến thăm tuần trước của mình, Thủ tướng đã kêu gọi các CEO Đức trong việc đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng của họ, cho rằng họ có vị thế tốt hơn để làm điều đó so với chính phủ.

Đó là thông điệp mà ông nhấn mạnh vào ngày Thứ Ba. "Các doanh nghiệp là những người nhạy cảm nhất và có vị thế tốt nhất để đánh giá những rủi ro đó. Chính phủ và các tổ chức liên quan không nên vượt quá khả năng của mình. Càng không nên kéo dài khái niệm rủi ro hay biến nó thành một công cụ tư tưởng."

Thủ tướng đang cố gắng thu hút nhà đầu tư nước ngoài giữa tình trạng tâm lý suy yếu. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm trong những tháng gần đây, đảo ngược tăng trưởng trong quý đầu tiên. Một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu công bố trong tháng này cho hay một bộ phận doanh nghiệp châu Âu cho biết việc kinh doanh tại Trung Quốc ngày càng khó khăn.

"Chúng ta vẫn cần xem xét những chính sách quan trọng cho việc những công ty nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc dễ dàng", Ng cho biết. "Lời nói chỉ là một điều, nhưng chúng ta cũng cần xem xét những hành động tiếp theo".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ