Thủ tướng Trung Quốc cam kết tăng cường nhập khẩu, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường

Thủ tướng Trung Quốc cam kết tăng cường nhập khẩu, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:12 06/11/2023

Thủ tướng Lý Cường cam kết rằng Trung Quốc sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và cũng tăng cường nhập khẩu, vốn đã giảm trong năm nay.

Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc
Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa, với tính toàn diện và chia sẻ lợi ích lớn hơn”, thủ tướng cho biết trong bài phát biểu hôm chủ nhật khai mạc Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) tại Thượng Hải, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc “sẽ tích cực mở rộng nhập khẩu”.

Ông cũng cam kết “bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật”. Khẳng định đó được đưa ra sau khi tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc chuyển sang âm lần đầu tiên kể từ năm 1988.

Khẳng định tăng cường nhập khẩu từ các quốc gia khác được đưa ra bất chấp sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc, ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới. Trung Quốc trước đó báo cáo rằng tỷ lệ nhập khẩu giảm 6.2% trong tháng 9, giảm tháng thứ bảy liên tiếp.

Trung Quốc đang tìm cách thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Các nhà kinh tế cho biết sự suy giảm FDI tính theo thước đo cán cân thanh toán phản ánh các công ty nước ngoài không mặn mà trong việc sẵn sàng tái đầu tư lợi nhuận kiếm được vào trong nước.

Tình trạng đó đến từ việc Trung Quốc đang đối mặt với áp lực dòng vốn ra và mối quan hệ căng thẳng với phương Tây. Các nước phát triển đã tăng lãi suất trong khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế.

Thủ tướng Anthony Albanese, lãnh đạo Úc đầu tiên thăm Trung Quốc sau 7 năm, đã phát biểu tại CIIE ngay sau thủ tướng Lý Cường, nói rằng Úc sẽ “tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Trung Quốc” vì “ta đều muốn có một mối quan hệ với đối thoại và hợp tác.”

Thủ tướng Albanese đã tham dự hội chợ để thúc đẩy xuất khẩu và kinh doanh của Úc. Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với lúa mạch, than và gỗ của Úc sau một thời gian dài quan hệ đóng băng giữa Canberra và Bắc Kinh.

Ông Albanese cho biết Úc "đang trên con đường khôi phục hoạt động buôn bán rượu vang” với Trung Quốc. Ông cũng muốn thấy tất cả các hạn chế còn lại được dỡ bỏ, cho phép thương mại diễn ra bình thường trở lại. “Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc hưởng lợi từ việc có được điều đó và chúng tôi cũng muốn thấy các doanh nghiệp Úc cũng được hưởng lợi”.

Thủ tướng Albanese hiện đang ở Bắc Kinh. Ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Hai.

Trong bài phát biểu hôm chủ nhật, thủ tướng Lý Cường cũng cam kết Trung Quốc sẽ chủ động hơn trong việc “thúc đẩy luồng dữ liệu có trật tự và tự do theo luật pháp”.

Trung Quốc đưa luật mới về dữ liệu có hiệu lực vào năm 2021, khiến lãnh đạo các công ty đa quốc gia lo lắng về khả năng hoạt động trong nước của họ. Vào tháng 9, chính phủ đã đề xuất nới lỏng một số quy định về luồng dữ liệu ra nước ngoài, một động thái một phần nhằm xoa dịu những lo ngại và phục hồi tăng trưởng đang chững lại.

CIIE bắt đầu được triển khai vào năm 2018 với mục đích mang lại cho các nhà xuất khẩu nước ngoài cơ hội tăng cường thương mại với Trung Quốc.

Việc đóng cửa biên giới do đại dịch đồng nghĩa với việc rất ít người có thể trực tiếp tham dự trong ba năm qua. Chủ tịch Trung Quốc đã phát biểu qua video vào năm 2022, cho biết quốc gia sẽ mở rộng nhập khẩu “sản phẩm chất lượng cao”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ