Thủ tướng Nhật Bản: Sẽ nỗ lực tăng lương bền vững

Thủ tướng Nhật Bản: Sẽ nỗ lực tăng lương bền vững

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:17 05/10/2023

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Năm tuyên bố sẽ tăng lương một cách bền vững, trong một lần xuất hiện tại hội nghị của liên đoàn lao động Nhật Bản (Rengo).

Ông Kishida nói: “Động lực của nền kinh tế đến từ việc tăng lương. Chúng ta phải làm cho làn sóng tăng lương trở nên bền vững và lan rộng đến các khu vực cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.”

Rengo có lịch sử liên kết với các đảng đối lập hơn là với LDP. Họ đại diện cho hầu hết những người làm công ăn lương toàn thời gian, mức tăng lương của họ không theo kịp lạm phát. Thù lao cho người lao động hợp đồng và bán thời gian đã tăng nhanh hơn, mặc dù ở mức thấp.

Theo cuộc khảo sát hộ gia đình gần đây nhất của chính phủ, những người trụ cột chính đang cảm thấy căng thẳng, với thu nhập thực tế giảm 2% kể từ khi ông Kishida nhậm chức hai năm trước. Dữ liệu chi tiêu hộ gia đình trong tháng 8, công bố vào thứ Sáu, dự kiến sẽ cho thấy chi tiêu giảm 3.9% so với một năm trước đó.

BOJ đang theo dõi chặt chẽ xu hướng tiền lương như một yếu tố chính quyết định liệu lạm phát có đạt được mức mục tiêu một cách bền vững hay không.

Ông Kishida đang phải đối mặt với những đồn đoán về việc liệu ông có kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử trong những tuần tới hay không, ngay cả khi không nhận được nhiều sự ủng hộ kể từ khi nhậm chức. Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều cử tri không hài lòng với các biện pháp mà ông thực hiện để thoát khỏi tình trạng giá cả tăng cao. Ông cũng chuẩn bị công bố một gói kinh tế mới vào cuối tháng này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ