Thủ tướng Nhật Bản Kishida nhấn mạnh vai trò của Mỹ trên thế giới

Thủ tướng Nhật Bản Kishida nhấn mạnh vai trò của Mỹ trên thế giới

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

09:47 12/04/2024

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Mỹ trên thị trường quốc tế, đồng thời cảnh báo về tình hình khó khăn mà Ukraine và nhiều nước châu Á sẽ phải đối mặt nếu thiếu sự hỗ trợ từ Mỹ.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội vào thứ Năm, ông Kishida bày tỏ quan ngại về sự tự nghi ngờ của Mỹ trong việc can thiệp quốc tế. Ông cam kết Nhật Bản sẽ nỗ lực hơn nữa trong vai trò đồng minh của Mỹ để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Kishida nói: "Thế giới cần Mỹ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong các vấn đề quốc tế". Theo ông, các hành động của Trung Quốc đang đặt ra một thách thức chưa từng có đối với hòa bình và ổn định cộng đồng quốc tế.

Mặc dù đa số các thành viên Quốc hội đều hoan nghênh lời kêu gọi của ông về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa, nhưng một số thành viên Đảng Cộng hòa đã không ủng hộ lời kêu gọi hỗ trợ Ukraine chống lại Nga.

Trong chuyến thăm chính thức tới Mỹ vào tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Nhật Bản và Mỹ. Nhưng cũng lo ngại rằng, việc Donald Trump có thể quay lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tháng 11 sẽ khiến cho liên minh này trở nên bất ổn.

Kishida cũng bày tỏ quan điểm về việc Mỹ phải một mình chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự toàn cầu là một gánh nặng lớn và kêu gọi các quốc gia dân chủ trên thế giới cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ các giá trị chung.

Ông nói về kế hoạch của Nhật Bản nhằm tăng cường chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP vào năm 2027 và tham gia sâu hơn vào các khuôn khổ an ninh với những quốc gia như Hàn Quốc, Úc, Philippines và các nước thuộc Nhóm G7.

Kishida và Tổng thống Joe Biden vào thứ Tư đã công bố một loạt sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác quân sự, đồng thời lên án các hành động được coi là "nguy hiểm và leo thang" của Trung Quốc trong khu vực. Họ dự định hợp tác chặt chẽ hơn trong việc chi tiêu quốc phòng, đồng thời Mỹ, Anh và Úc xem xét mở rộng quan hệ với Nhật Bản qua hiệp ước an ninh Aukus.

Vào cuối ngày thứ Năm, Biden và Kishida dự kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba quốc gia tại Nhà Trắng với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. để thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác ba bên trong các lĩnh vực bao gồm an ninh, công nghệ mới và chuỗi cung ứng.

Kishida nói: "Nhật Bản đã thay đổi qua nhiều năm. Từ một đồng minh dè dặt sau thế chiến II Nhật Bản đã thành một đồng minh mạnh mẽ cam kết hướng ra thế giới."

Đầu tư nước ngoài

Kishida cũng nhấn mạnh vai trò của Nhật Bản với vai trò nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Mỹ. Các công ty Nhật Bản đã đầu tư khoảng 800 tỷ USD vào Mỹ và tạo ra khoảng 1 triệu việc làm với ½ trong số đó thuộc lĩnh vực sản xuất. Nhưng kế hoạch mua lại United States Steel của Nippon Steel lại gặp sự phản đối từ cả Trump và Biden.

Một công nhân thép United Steelworker từ Pennsylvania Rob Jones 53 tuổi là một trong những khán giả lắng nghe bài phát biểu của Kishida cũng mong muốn thỏa thuận này bị chặn lại để US Steel vẫn thuộc sở hữu trong nước. Mặc dù ông ấy cho rằng việc bán có thể khả thi nếu có các bảo đảm cho người lao động. Jones nói "Nếu Nippon đưa ra một số bảo đảm thì có thể thỏa thuận mua lại sẽ khả thi. Nhưng họ vẫn gặp phải vấn đề về việc sở hữu trong nước. Đó là một vấn đề lớn đối với tôi, đó là cảm giác của tôi, tôi nghĩ nó nên được sở hữu trong nước."

Tuy nhiên, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản - Trung Quốc và mối đe dọa từ công nghệ tên lửa của Bắc Triều Tiên, Kishida vẫn tập trung vào an ninh và quan hệ đối tác với Mỹ.

Ông nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, hy vọng của Ukraine bao lâu nữa sẽ sụp đổ trước sự tấn công dữ dội từ Moscow. Không có sự hiện diện của Mỹ, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với những thực tế còn khắc nghiệt hơn?"

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ