Thủ tướng Kishida ủng hộ chính sách nới lỏng của BoJ đồng thời cảnh báo về tình trạng JPY suy yếu

Thủ tướng Kishida ủng hộ chính sách nới lỏng của BoJ đồng thời cảnh báo về tình trạng JPY suy yếu

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

08:24 29/03/2024

Thủ tướng Fumio Kishida nhấn mạnh sự cần thiết của duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng của Nhật Bản, đồng thời nhắc lại cảnh báo về JPY suy yếu.

Kishida cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ năm rằng nền kinh tế đang trên con đường thoát khỏi giảm phát và BoJ nên duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, ngay cả sau khi loại bỏ lãi suất âm trong lần tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm.

"Ngăn chặn giảm phát tái diễn là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền tôi", Kishida nói sau khi quốc hội thông qua ngân sách cho năm tài khóa bắt đầu vào tháng tới.

Lập trường thận trọng của ông về triển vọng giá cả cho thấy chính phủ sẽ không ủng hộ bất kỳ đợt tăng lãi suất nhanh chóng nào khác của BoJ. Đầu tuần này, những phát ngôn thận trọng từ BoJ đã đẩy cặp USDJPY lên mức cao nhất trong vòng 34 năm, khiến các quan chức cấp cao phải tăng cường cảnh báo về sự lao dốc của đồng tiền.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki hôm thứ tư cam kết sẽ có những biện pháp mãnh liệt chống lại những biến động quá mức và cho biết chính phủ sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào sau khi cặp USDJPY đạt ngưỡng 151.97.

Mặc dù JPY kể từ đó đã được củng cố, nhưng vẫn gần với mức thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ, phần lớn là do lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất ở Mỹ và các nơi khác - ngay cả sau khi BoJ trải qua đợt tăng lãi suất lịch sử. Phát biểu của Kishida không gây ra nhiều biến động lên JPY và cặp USDJPY được giao dịch ở mức 151.27 yên vào tối thứ năm ở Tokyo.

JPY yếu hơn đã hỗ trợ các nhà xuất khẩu, nhưng lại gây thiệt hại cho người tiêu dùng do giá nhiên liệu và thực phẩm tăng - trong khi thu nhập không theo kịp. Gánh nặng cho các hộ gia đình có thể trở nên lớn hơn vào mùa hè, khi chính phủ dự kiến sẽ chấm dứt trợ cấp cho khí đốt và điện ngay trước thời điểm nóng nhất trong năm, NHK đưa tin hôm thứ năm.

Kishida cam kết rằng thu nhập của người tiêu dùng sẽ vượt qua lạm phát trong năm nay và từ năm tới, họ sẽ nhận được mức tăng lương cao hơn so với chi phí sinh hoạt đang gia tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ