Thủ tướng Kishida sẽ phác thảo các biện pháp hỗ trợ kinh tế vào tuần tới

Thủ tướng Kishida sẽ phác thảo các biện pháp hỗ trợ kinh tế vào tuần tới

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:44 21/09/2023

Thủ tướng Fumio Kishida sẽ phác thảo các biện pháp kinh tế đã hứa vào đầu tuần tới, một động thái được đưa ra khi các cuộc thăm dò cho thấy cử tri không hài lòng với cách mà ông đã thực hiện nhằm giảm bớt thiệt thiệt hại do giá cả tăng cao, một phần do sự sụt giá đồng Yên.

Phát biểu với các phóng viên ở New York, ông Kishida cảnh báo rằng tình hình kinh tế Nhật Bản vẫn không ổn định trong bối cảnh nền kinh tế của các nước lớn khác cũng rất khó lường.

Ông nói: “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng quyết định liệu nền kinh tế Nhật Bản có thể chuyển sang một giai đoạn mới hay không” sau nhiều thập kỷ giảm phát. Ông nói thêm rằng ông sẽ phác thảo các biện pháp cần thiết trong nửa đầu tuần tới.

Trong khi các hộ gia đình và doanh nghiệp đang bị siết chặt bởi lạm phát trên 2% trong hơn một năm, BOJ tiếp tục nhấn mạnh rằng họ cần thêm thời gian để xem liệu giá cả và tiền lương có tiếp tục tăng hay không trước khi cắt giảm kích thích. Điều đó khiến chính phủ cần phải hành động để giảm bớt thiệt hại do giá cả tăng cao và hỗ trợ đồng Yên.

Tất cả các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán BOJ sẽ giữ nguyên chính sách tại cuộc họp thứ Sáu. Quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản lại cảnh báo vào thứ Tư rằng chính phủ không loại trừ khả năng can thiệp vào thị trường một lần nữa để hỗ trợ đồng Yên nếu có sự biến động mạnh.

Mặc dù ông Kishida không cần phải tham gia một cuộc tổng tuyển cử cho đến năm 2025, nhưng tỷ lệ tán thành thấp khiến các phe phái quyền lực trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tìm cách thay thế ông trong cuộc bỏ phiếu một năm sau.

Ông Kishida đã tìm cách cải thiện hình ảnh của mình bằng cách tái cơ cấu bộ máy chính phủ trong tháng này và sẽ cố gắng giải quyết vấn đề về lạm phát. Ông đã mở rộng trợ cấp xăng dầu, một bước đi đã nhận được sự tán thành rộng rãi trong các cuộc thăm dò dư luận.

Theo ông, các biện pháp kinh tế mới nhất sẽ được soạn thảo vào tháng 10 và ngân sách bổ sung cần thiết để tài trợ cho kế hoạch này sẽ được trình lên quốc hội vào thời điểm thích hợp. Ông cho biết các biện pháp này sẽ bao gồm hỗ trợ tăng giá, hỗ trợ mức lương và mức đầu tư cao hơn cũng như các bước giúp khắc phục tình trạng suy giảm dân số.

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch tổ chức một cuộc tổng tuyển cử hay không, Kishida cho biết ông đang tập trung vào các vấn đề cấp bách và không nghĩ đến bất cứ điều gì khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ