Thủ tướng Israel đưa ra 3 điều kiện tiên quyết cho hòa bình ở Dải Gaza

Thủ tướng Israel đưa ra 3 điều kiện tiên quyết cho hòa bình ở Dải Gaza

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:48 26/12/2023

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã vạch ra ba điều kiện tiên quyết cho hòa bình trong cuộc chiến với Hamas, bao gồm: tiêu diệt Hamas, phi quân sự hóa Gaza và phi cực đoan hóa xã hội Palestine.

Những phát biểu của thủ tướng Israel được đưa ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng đối với Israel trong việc hạ nhiệt căng thẳng ở Gaza, bắt nguồn từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào các cộng đồng miền nam Israel khiến 1,200 người thiệt mạng và bắt cóc hàng chục người Israel.

“Khi tiêu diệt Hamas, Israel sẽ hành động tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế”, ông Netanyahu viết và nói rằng việc xóa sổ Hamas “là sự phản kháng cần thiết để ngăn chặn sự lặp lại của những hành động tàn bạo khủng khiếp như vậy.”

Theo Bộ Y tế của Hamas, hơn 20,000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Phần lớn vùng đất của người Palestine đã bị san phẳng bởi các cuộc không kích của Israel.

Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ sự phòng vệ của Israel, phản đối nghị quyết hồi đầu tháng 12 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) khi kêu gọi ngừng bắn. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu của ông ngày càng tạo áp lực khiến Israel thay đổi cách tiếp cận trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Thủ tướng Netanyahu cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng cuộc chiến sẽ còn kéo dài đến khi tiêu diệt được Hamas.

Ông cũng viết rằng: Chính phủ phải đảm bảo Gaza sẽ không còn bị trưng dụng làm căn cứ để tấn công Israel nữa. Điều này yêu cầu thiết lập một khu vực an ninh tạm thời ở Gaza và một cơ chế bảo vệ ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh của Israel, đồng thời ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí vào lãnh thổ.

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken cho biết Israel có thể đổi chiến lược, thu gọn quy mô tấn công nhằm giảm thương vong cho dân thường Palestine.

Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer, một người thân tín của Netanyahu, cựu đại sứ tại Hoa Kỳ, dự kiến ​​​​sẽ tới Washington vào thứ Ba để hội đàm với các quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao về kế hoạch thu hẹp quy mô tấn công của Israel.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ