Thủ tướng Iraq: Sẽ gặp các công ty Mỹ để thúc đẩy đầu tư khí đốt

Thủ tướng Iraq: Sẽ gặp các công ty Mỹ để thúc đẩy đầu tư khí đốt

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:23 21/09/2023

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani cho biết ông sẽ gặp hàng chục công ty Mỹ nhằm thúc đẩy đầu tư khí đốt nhiều hơn.

Ông Al-Sudani cho biết: “Chính phủ Iraq rất nghiêm túc trong việc đầu tư vào khí đốt và hiện đã trở thành một quốc gia năng nổ và có quyền lực trên thị trường khí đốt”.

Ông đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken khi ở New York. Ông còn cho biết Blinken đã gửi lời mời ông đến thăm Nhà Trắng. Thủ tướng cho biết ông hy vọng sẽ có chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Ông cho biết đã có những cuộc gặp với các công ty Mỹ đang hoạt động tại Kurdistan, các công ty này đều có ý định mở rộng hoạt động khai thác của mình sang Iraq. Thủ tướng dự kiến sẽ gặp đại diện của 31 công ty khác vào thứ Năm. Al-Sudani cho biết chính phủ Iraq cũng đang tìm cách hoàn tất các thỏa thuận với các công ty của UAE và Trung Quốc, thông tin về việc này hiện vẫn chưa được ông tiết lộ.

Iraq đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Iran với sản phẩm khí đốt. Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran khiến việc thanh toán trở nên khó khăn. Họ cũng chi hàng tỷ USD để tăng sản lượng khí đốt nhằm tránh gián đoạn nguồn cung.

Ông Al-Sudani cũng cho biết Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC, muốn giữ giá dầu ổn định để “đảm bảo lợi ích của nhà sản xuất và người tiêu dùng”, và ông dự báo giá dầu sẽ trong khoảng 85 USD đến 95 USD/thùng.

Ông nói: “Iraq cam kết thực hiện mục tiêu tự nguyện mà chúng tôi đã thống nhất trong OPEC”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ