Thống đốc PBOC tìm cách tăng cường mối quan hệ tiền tệ với các nước châu Á

Thống đốc PBOC tìm cách tăng cường mối quan hệ tiền tệ với các nước châu Á

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:30 27/03/2024

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết nước này sẽ nhắm đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác tiền tệ với các nước châu Á nhằm tăng cường ổn định tài chính trong khu vực.

Ông nói về lợi ích của việc hoán đổi tiền tệ song phương trong việc hỗ trợ các hoạt động thương mại và đầu tư qua một phiên thảo luận tại Diễn đàn Boao của Trung Quốc, nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông Pan nói rằng các nước châu Á nên hợp tác để có tiếng nói lớn hơn tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế ( IMF), và Trung Quốc rất coi trọng việc phòng ngừa rủi ro tài chính.

Các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương giữa các ngân hàng trung ương là các thỏa thuận tài chính trong đó ngân hàng trung ương của một quốc gia có thể đổi tiền tệ của mình lấy đồng tiền của nước khác. Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận với các nước thành viên ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc dưới tên gọi Hiệp định đa phương Chiang Mai Initiative.

Pan vào thứ Hai cho biết ông sẽ tiếp tục nỗ lực mở cửa lĩnh vực tài chính của Trung Quốc và nhấn mạnh rằng thị trường bất động sản đang có một “nền tảng vững chắc”.

PBOC đã thực hiện một số bước để củng cố niềm tin vào nền kinh tế đang gặp khó khăn như cắt giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc tại các ngân hàng. Các nhà phân tích kỳ vọng PBOC sẽ thực hiện thêm 2 đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ