Thị trường trước thềm mở cửa trở lại: Lạm phát tiếp tục chi phối diễn biến kinh tế toàn cầu

Thị trường trước thềm mở cửa trở lại: Lạm phát tiếp tục chi phối diễn biến kinh tế toàn cầu

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

08:29 02/01/2023

Các nhà đầu tư sẵn sàng trở lại thị trường sau kì nghỉ dài, với tiêu điểm tuần tới là báo cáo việc làm tháng 12.

Biên bản họp Fed ngày thứ Tư cũng thu hút sự chú ý do sự vắng mặt của Fedspeak kể từ cuộc họp FOMC tháng 12.

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ kết thúc năm 2022 tương đối ảm đạm. Bước sang năm 2023, các nguyên nhân gây ra lạm phát cao vẫn tồn tại, mặc dù thị trường nhận thức được vấn đề này rõ ràng hơn so với một năm trước - lạm phát cơ bản được dự báo vẫn duy trì ở mức 3% vào cuối năm 2023.

Quay trở lại với câu chuyện chính sách, nếu lạm phát duy trì xu hướng hiện tại thì câu chuyện chính có thể là khả năng không cắt giảm lãi suất trong năm tới, tuy nhiên trên một lưu ý ít hawkish hơn. Fed có thể ngừng tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 năm 2023 để các hiệu ứng trì hoãn chính sách ổn định. 2023 được dự báo là một năm khó khăn cho chứng khoán, tuy nhiên vẫn còn cơ hội cho những nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu cẩn thận.

DỮ LIỆU KINH TẾ TRUNG QUỐC

Tại Trung Quốc, dữ liệu PMI sản xuất giảm mạnh trong tháng 11 do ảnh hưởng của Covid 19 và lượng cầu tiêu thụ giảm sụt. Thị trường đang chờ đợi một đợt giảm giá xảy ra sau làn sóng ủng hộ tăng trưởng tại cuộc họp Q4 của PBoC, buộc giới đầu tư thận trọng hơn trước các đợt bán tháo ồ ạt.

THỊ TRƯỜNG DẦU

Trung Quốc dần mở cửa trở lại, dầu thô Brent có thể chạm ngưỡng $100/thùng, tuy nhiên khả năng tăng trưởng tương đương có thể

Quá trình mở cửa trở lại gập ghềnh của Trung Quốc sẽ trở lại mức tăng trưởng ổn định một cách chắc chắn như sau khi mùa đông đến mùa xuân, giảm bớt trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại, tương tự như kinh nghiệm của một số nền kinh tế Đông Á trước đây đã thực hiện các biện pháp kiểm soát Covid tương đối chặt chẽ. Do đó, trong kịch bản này, chúng ta có thể chờ đợi tín hiệu tích cực từ dầu thô Brent. PBoC chủ động thực hiện các biện pháp chính sách khi khủng hoảng bùng phát dữ dội, với kỳ vọng về một đợt kích thích kinh tế trong tương lai có thể là một yếu tố bù đắp quan trọng.

Thị trường hàng hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đô la Mỹ củng cố sức mạnh trong năm 2022. Kỳ vọng về việc USD suy yếu có thể tạo ra một cơn gió ngược trên thị trường dầu mỏ.

THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Thị trường giao dịch tiền tệ G10 biến động khi châu Âu chuyển đổi thành công nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc năng lượng của Nga. Trung Quốc mở cửa trở lại và tác động của địa chính trị đối với giá năng lượng là những yếu tố chính cần theo dõi đối với thị trường FX châu Á. Liên quan đến gói kích cầu của Trung Quốc, nếu nó thành hiện thực, dòng mua CNH sẽ tiếp tục bất kể điều gì đang xảy ra trong nền kinh tế. Sự phục hồi tăng trưởng trong bối cảnh thị trường mở cửa trở lại là tín hiệu tốt cho dòng vốn vào các danh mục đầu tư.

FXstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ