Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao tại châu Á hướng tới tháng buồn nhất trong gần một năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao tại châu Á hướng tới tháng buồn nhất trong gần một năm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:42 29/09/2023

Trái phiếu doanh nghiệp cấp đầu tư ở châu Á ngoại trừ Nhật Bản đang hướng tới tháng ảm đạm nhất trong 11 tháng, do bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao của Mỹ, chi phí năng lượng tăng cao và nền kinh tế suy thoái của Trung Quốc.

Chỉ số Bloomberg về trái phiếu bằng USD trong khu vực đã giảm gần 1.6% trong tháng, tệ nhất kể từ tháng 10/2022.

Sự giảm sút này là một phần nguyên nhân khiến trái phiếu toàn cầu chịu áp lực trước quan điểm lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Fed. Các nhà đầu tư ở châu Á phải đối mặt với thách thức từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm rung chuyển thị trường tài chính. Trái phiếu từ Hồng Kông và Trung Quốc cùng nhau chiếm hơn một nửa chỉ số cấp đầu tư châu Á.

Tháng tồi tệ nhất đối với trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao của châu Á trong gần một năm

Các nhà phân tích Carla Norfleet Taylor và Emmanuel Bulle của Fitch Ratings Inc. cho biết: “Lãi suất là một yếu tố quan trọng cần theo dõi đối với tín dụng toàn cầu, do rủi ro truyền tải đến nền kinh tế cũng như chi phí tài chính và dòng tiền của các tổ chức phát hành”. Họ cũng cho biết thêm: “Các tổ chức phát hành có xếp hạng thấp có nguy cơ cao nhất do lãi suất tăng.”

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã leo thang ngay cả khi các quan chức thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết những khó khăn trong ngành này. Tập đoàn Evergrande cho biết chủ tịch của họ bị tình nghi phạm tội trong khi Country Garden Holdings Co. đang chật vật trả nợ và tránh vỡ nợ. Những khó khăn của ngành đang làm lu mờ những dấu hiệu phục hồi ở các khu vực khác của nền kinh tế.

Longfor Group Holdings Ltd. và Ping An Real Estate Co. dẫn đầu sự suy yếu trong chỉ số trái phiếu đô la cấp độ đầu tư của Trung Quốc trong tháng này. Chỉ số này cho thấy trái phiếu do cả hai nhà phát hành đã giảm hơn 16% trong tháng 9.

Trong khi các quan chức ở Bắc Kinh đã đạt được một số dấu hiệu tích cực, “tôi không nghĩ các nhà đầu tư hoàn toàn bị thuyết phục”, ông Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley cho hay. “Cần một số chính sách mang tính quyết liệt hơn để phá vỡ vòng lặp này”, ông cho biết thêm.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ