Thị trường trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đạt kỷ lục 25 nghìn tỷ USD

Thị trường trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đạt kỷ lục 25 nghìn tỷ USD

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

09:17 07/08/2023

Chính phủ Hoa Kỳ đã phát hành hơn 25 nghìn tỷ USD trái phiếu, tăng cường vay nợ để rút ngắn chênh lệch ngân sách ngày càng lớn.

Theo dữ liệu được công bố vào thứ Sáu, tổng lượng tín phiếu và trái phiếu chính phủ Mỹ đang lưu hành đã tăng khoảng 1% lên mức kỷ lục 25.137 nghìn tỷ USD trong tháng 7. Con số này được dự đoán tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tính đến tháng 6/2020, tổng dư nợ thị trường ghi nhận dưới 20 nghìn tỷ USD và dưới 15 nghìn tỷ USD vào tháng 6//2018. Chính phủ tăng mạnh phát hành nợ vào năm 2018 để hỗ trợ cho việc cắt giảm thuế và một lần vào năm 2020 để tài trợ cho hoạt động ứng phó với đại dịch . Ở thời điểm hiện tại, nợ đang tăng một phần vì lãi suất cao hơn đã làm tăng chi phí trả nợ hiện tại. Bên cạnh đó, triển vọng thâm hụt ngân sách liên bang đang xấu đi.

Các phiên đấu thầu trái phiếu 10 năm và trái phiếu 30 năm mới vào tuần tới sẽ là phiên đấu giá lớn nhất trong hơn hai năm.

Lo ngại về việc liệu thị trường có hấp thụ lượng trái phiếu này hay không - bao gồm cả kế hoạch phát hành giấy tờ có giá, trái phiếu và tín phiếu ngắn hạn khác của chính phủ Mỹ - đang gây rất nhiều áp lực, đẩy lợi suất kỳ hạn dài lên mức cao nhất trong năm nay.

Lượng phát hành trái phiếu tháng 7 phần lớn là tín phiếu, thứ mà Bộ Tài chính thường mở rộng đầu tiên khi nhu cầu vay tăng lên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ