Thị trường tiếp tục bỏ ngoài tai cảnh báo thận trọng từ quan chức Fed

Thị trường tiếp tục bỏ ngoài tai cảnh báo thận trọng từ quan chức Fed

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:09 21/12/2023

Thị trường tỏ ra phớt lờ trước nỗ lực đẩy lùi kỳ vọng hạ lãi suất sớm của các nhà hoạch định chính sách Fed. Chứng khoán Mỹ ngập “sắc xanh” trước khi giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (20/12) do nhiều nhà đầu tư chốt lời.

Ông Donald Trump hiện đang là người dẫn đầu đề cử của Đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau. Tuy nhiên, tòa cấp cao bang Colorado hôm 19/12 đã ra phán quyết xóa tên ông khỏi lá phiếu bầu tổng thống năm 2024 của bang này vì cáo buộc liên quan đến cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021. Quyết định này được đưa ra dựa trên một điều khoản hiếm khi được kích hoạt trong Hiến pháp Mỹ, cụ thể là cấm các quan chức "tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn" giữ chức vụ. Ông Trump sẽ có quyền kháng cáo cho đến ngày 4/1/2024. Tòa án tối cao Colorado cũng đang được yêu cầu quyết định liệu ông Trump có thể sử dụng quyền miễn trừ truy tố của tổng thống hay không.

Trong khi đó, phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở bang Iowa ngày 19/12, vị cựu Tổng thống củng cố quan điểm chống lại dòng người nhập cư khi tuyên bố họ “đầu độc dòng máu” của người Mỹ. Ông Trump phủ nhận sự tương đồng với Hitler, khẳng định chưa bao giờ đọc tự truyện Mein Kampf và Hitler sử dụng những ngôn từ như vậy "theo cách rất khác". Ông hứa rằng sẽ đẩy lùi việc nhập cư bất hợp pháp và hạn chế nhập cư hợp pháp nếu được tái đắc cử vào năm tới. Lập trường chống nhập cư cũng là tâm lý chung ở nhiều quốc gia Châu u khác. Các đảng chính trị cực hữu hiện được cho là nằm trong 3 đảng được yêu thích nhất ở gần một nửa EU.

Nhận xét ngày hôm qua của Thành viên hội đồng ECB Villeroy có lẽ nhằm mục đích đẩy lùi kỳ vọng hạ lãi suất sớm. Tuy nhiên, bởi ông thừa nhận rằng lãi suất có thể sẽ giảm vào năm tới nên thị trường cho rằng nhận xét của ông có phần ôn hòa mặc dù ông cũng cảnh báo về lãi suất ổn định và sự cần thiết phải kiên nhẫn. Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức giảm thấp hơn mặc dù nhận xét của ông Villeroy trùng khớp với nhận xét của ông Kazaks, thành viên ECB, người chỉ ra rằng lãi suất cần duy trì ở mức hiện tại trong một thời gian để đảm bảo tăng trưởng tiền lương chậm lại và những rủi ro mới về lạm phát không phát sinh. Báo cáo lạm phát CPI tháng 11 của Eurozone xác nhận CPI toàn phần đã giảm trở lại 2.4% so với cùng kỳ từ mức 2.9% của tháng trước. Mặc dù các quan chức ECB vẫn cảnh giác về rủi ro lạm phát, nhưng do kết quả khảo sát IFO yếu kém của Đức vào đầu tuần này và dữ liệu PMI tháng 12 ảm đạm của Eurozone vào ngày 15/12, thị trường miễn cưỡng chấp nhận thái độ thận trọng của NHTW. EUR là đồng tiền G10 hoạt động yếu thứ hai sau USD trong 1 tháng trở lại đây.

Thị trường cũng tiếp tục phớt lờ nỗ lực đẩy lùi kỳ vọng nới lỏng của các nhà hoạch định chính sách Fed. Chủ tịch Fed Atlanta, ông Bostic cho biết không cần phải vội vàng phải hạ lãi suất. Bất chấp cảnh báo từ các quan chức Fed, chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục tăng điểm.

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất đã giảm trong thời gian ngắn sau phát biểu của chủ tịch Fed Powell, nhưng hiện đang quay trở lại mức thấp nhất trong chu kỳ. Thị trường định giá hơn 6 đợt giảm lãi suất trong năm tới.

Chứng khoán châu Á tăng điểm, ngoại trừ CSI 300 của Trung Quốc. Đúng như dự đoán, không có thay đổi nào về lãi suất từ PBOC, mặc dù có nhiều dự báo rằng kế hoạch nới lỏng hơn nữa sẽ được công bố vào đầu năm 2024.

Đồng yên giảm mạnh, sau đó phục hồi trở lại. Động thái sắc bén này cho thấy thị trường đang mong đợi tín hiệu hawkish từ cuộc họp chính sách tháng 12 của BoJ. Giống như các NHTW khác, Thống đốc BoJ Ueda ngụ ý rằng các nhà hoạch định chính sách cần thu thập thêm dữ liệu để quyết định một động thái chính sách là cần thiết. Tháng 4 hiện được dự báo là thời điểm phù hợp để BoJ bắt đầu tăng lãi suất.

Ngược lại, dữ liệu ở Canada cho thấy lạm phát giảm không đáng kể. CPI toàn phần tháng 11 vẫn ở mức 3.1% so với cùng kỳ, trái ngược với dự báo giảm 2.9%. Động lực chính là nhà ở, với giá thuê tăng 7.4% so với tháng trước. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Canada, dân số tăng 1.1% trong quý III, cao nhất kể từ năm 1957. Nhập cư có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nhưng cũng gây ra những hậu quả khó lường trước được. Khủng hoảng nhà ở hiện khá phổ biến ở nhiều thành phố tại các quốc gia phát triển.

Dữ liệu của Hoa Kỳ lại khá tích cực. Số lượng nhà mới xây dựng tăng với tốc độ đáng kinh ngạc 14.8% so với tháng trước và được dự báo sẽ tăng thêm 25% trong quý IV, mặc dù con số này kéo theo mức giảm 20% trong quý III. Đà phục hồi cho thấy niềm tin đang quay trở lại với lĩnh vực này, có thể là nhờ lãi suất thế chấp thấp hơn.

Giá dầu thô tăng do mối lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ. Cho đến nay, tác động lên nguồn cung dầu dường như vẫn còn hạn chế và thị trường sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Bộ trưởng tài chính Đức và Pháp có kế hoạch gặp nhau tại Paris để thỏa thuận về cải cách các quy định tài chính của EU. Hai nước có quan điểm khác nhau về cách duy trì mức đầu tư nếu thâm hụt ngân sách vượt mục tiêu. Tin tức về thỏa thuận này đang được cập nhật.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ