Thị trường tiếp tục bị chi phối bởi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Thị trường tiếp tục bị chi phối bởi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

06:40 01/02/2023

Phe đầu cơ chứng khoán nín thở chờ đợi quyết định lãi suất của Fed và báo cáo thu nhập của những gã khổng lồ công nghệ lớn.

Cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed bắt đầu hôm nay. Thị trường hiện pricing mức tăng 25bps, trái với con số 50bps trong tháng 12.

Điều này bắt nguồn bởi các dấu hiệu giảm giá trên nhiều lĩnh vực cũng như các dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung đang chậm lại. NHTW đối mặt với bài toán khó: nếu thắt chặt quá mạnh tay, nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái; ngược lại; việc cắt giảm lãi suất quá sớm có thể khiến lạm phát bùng phát trở lại. Giới đầu tư thận trọng theo dõi hành động của Fed và bình luận của Chủ tịch Powell sau cuộc họp nhằm đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp trong vài tuần tới.

Một số lĩnh vực kinh tế tiếp tục chịu áp lực giá dai dẳng bao gồm: lương thực, chỗ ở và tiền lương. Trong một diễn biến khác, dữ liệu chi phí việc làm quý IV cho thấy mức tăng lương trên 1% trong quý thứ 5 liên tiếp. Các nhà kinh tế kỳ vọng một mức tăng lớn khác trong Q4 mặc dù kết quả này không quá ấn tượng so với con số 1.1% và 1.2% trước đó. Thị trường lao động hạ nhiệt có ảnh hưởng lớn đối với triển vọng thu nhập dài hạn vì tiền lương là chi phí lớn nhất đối với hầu hết các công ty.

Một loạt các công ty công nghệ hàng đầu sẽ công bố báo cáo thu nhập ngày hôm nay. Các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng Advanced Micro Devices và Snap nói riêng trong quá trình tìm kiếm thông tin chi tiết về những gì các công ty công nghệ lớn có thể cung cấp trong những ngày tới. Tiếp theo, vào ngày thứ Năm, Meta, Alphabet, Amazon và Apple sẽ cập nhật dữ liệu doanh thu.

Theo FactSet, các công ty thuộc S&P 500 báo cáo mức giảm -5,0% trong Quý 4 năm 2022. Đối với Quý 1 và Quý 2 năm 2023, các nhà phân tích ự báo thu nhập lần lượt giảm -3.0% và -2.4%. Tuy nhiên, thu nhập cả năm vẫn được kỳ vọng khả quan với mức tăng trưởng +3,4%.

FXstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ