Thị trường tiền tệ cho thấy Trung Quốc cần thêm hỗ trợ từ PBoC

Thị trường tiền tệ cho thấy Trung Quốc cần thêm hỗ trợ từ PBoC

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:41 25/10/2023

Bắc Kinh đã bơm một lượng tiền ngắn hạn kỷ lục vào hệ thống tài chính để tăng cường cho vay trong những ngày gần đây.

Tín hiệu từ thị trường tiền tệ cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng chi phí đi vay sẽ vẫn tăng cao trong thời gian còn lại của năm. Thước đo cấp vốn ngân hàng một năm đã tăng cao hơn mức mà PBoC cho vay, một điều bất thường kể từ năm 2019 cho thấy sự khan hiếm thanh khoản trong hệ thống tài chính.

Kỳ vọng về việc tăng nợ chính phủ đã được Chủ tịch Tập Cận Bình xác nhận hôm thứ Ba và các khoản thanh toán thuế theo mùa đã tiêu tốn một lượng lớn tiền mặt dành cho các ngân hàng, khiến PBoC phải tăng cường hỗ trợ để đảm bảo chi phí đi vay ở mức chấp nhận được.

Ngân hàng trung ương đã bổ sung lượng tiền mặt ngắn hạn kỷ lục 1.96 nghìn tỷ nhân dân tệ (268 tỷ USD) trong 3 ngày qua, trong khi dư nợ cho vay một năm đang hướng tới mức cao nhất mọi thời đại là 5.7 nghìn tỷ nhân dân tệ sau điều chỉnh giữa tháng 10.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, nằm trong số những người trông cậy nhiều hơn nữa vào PBoC. Bà kỳ vọng PBoC hỗ trợ nhiều hơn vào cuối năm, bao gồm cắt giảm tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng và tiếp tục bơm tiền thông qua công cụ cho vay trung hạn.

Bà Liu cho biết việc mở rộng cơ sở cấu trúc của PBOC bao gồm tái cho vay chiết khấu cũng “rất có thể xảy ra” vì những công cụ này sẽ cung cấp vốn chi phí thấp hơn cho các ngân hàng vào thời điểm biên lãi ròng bị thắt chặt.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong tuần này đã tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế bằng việc phát hành thêm nợ chính phủ, tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách và thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới PBoC. Kế hoạch này bao gồm việc phát hành thêm nợ chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trong quý IV để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai.

Trong khi đó, các trader thị trường tiền tệ vẫn không chắc chắn về kế hoạch của PBoC nhằm tung ra hơn 1.5 nghìn tỷ nhân dân tệ các khoản vay chính sách đáo hạn vào tháng 11 và tháng 12. Thị trường phái sinh kỳ vọng lãi suất tăng cao trong tương lai. Hợp đồng hoán đổi lãi suất một năm đạt đỉnh kể từ tháng 5.

Li Yishuang, nhà phân tích tại Cinda Securities, cho biết các ngân hàng đang chịu áp lực duy trì nguồn vốn ổn định và tình hình thanh khoản của họ có thể không được cải thiện trong thời gian còn lại của năm. Nguồn cung trái phiếu tăng vọt và lượng tiền gửi giảm sau đợt cắt giảm lãi suất trước đó có thể khiến các ngân hàng phụ thuộc nhiều hơn vào PBoC trong tương lai.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ