Thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, tài sản trú ẩn lên ngôi khi số ca lây nhiễm Virus Corona tăng đột ngột!

Thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, tài sản trú ẩn lên ngôi khi số ca lây nhiễm Virus Corona tăng đột ngột!

18:39 27/01/2020

Virus Corona, Dowjones, DXY

Thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, tài sản trú ẩn lên ngôi khi số ca lây nhiễm Virus Corona tăng đột ngột!

Virus Corona tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của thị trường trong nhiều phiên giao dịch vừa qua. Đặc biệt trong phiên Á sáng nay, khi Trung Quốc công bố số nạn nhân tử vong do chủng virus mới này đã lên tới con số không dưới 80 người, ngoài ra có trên 2,700 bệnh nhận được xác nhận là đã nhiễm và 30,000 trường hợp khác đang trong quá trình theo dõi. Ngoài Trung Quốc, virus này cũng đã lan sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Trong hàng loạt biện pháp nhằm giảm thiểu mức độ lây lan của virus, chính phủ Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán tới ngày 2/2, đồng nghĩa với việc thị trường tài chính Trung Quốc sẽ mở cửa muộn hơn dự kiến ban đầu.

Thị trường chứng khoán Nhật và Đức phiên hôm nay đều bị bán tháo tới 2%, trong khi Dowjones và SP500 Future cũng đang giảm hơn 1.5%. Sự lo ngại gia tăng khiến dòng tiền của thị trường tiếp tục đổ vào tài sản trú ẩn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm tới 7 điểm cơ bản, còn 1.61%, chỉ số Dollar Index (DXY) tăng 0.1% lên 97.88. Đặc biệt, giá vàng phiên hôm nay đã tăng tới 1.1% và có thời điểm chạm mốc $1,588/oz ngay đầu phiên Á.

Đầu phiên giao dịch Châu Á hôm nay, đồng Yên Nhật tăng mạnh nhất trong nhóm G-10, tỷ giá USD/JPY giảm 0.5% và có lúc đã chạm 108.73, mức giá thấp nhất trong vòng 3 tuần qua. Jason Wong, chiến lược gia của ngân hàng BNZ bình luận rằng: “Đồng Yên có thể tăng cao hơn nữa trong ngắn hạn, và Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ khó can thiệp vào đà tăng của JPY trong điều kiện thị trường như này”. Hỗ trợ gần nhất của tỷ giá USD/JPY nằm ở 108.50 - đường trung bình 200 phiên.

Tâm lý “Risk Off” lan toả trên diện rộng cũng khiến Aussie và Kiwi, hai đồng tiền hàng hóa phổ biến, giảm mạnh. AUD là đồng giảm mạnh nhất G-10 hôm nay với việc đang bị bán tháo 0.86% so với Dollar về mức 0.6773. Đồng AUD chịu tổn thương mạnh nhất với nền kinh tế Trung Quốc cùng với việc tỷ giá phá đường viền cổ của mô hình kỹ thuật vai đầu vai trên đồ thị ngày xuống đã kích hoạt 1 loạt các vị thế bán mạnh mẽ. Nhiều khả năng tỷ giá AUD/USD sẽ quay lại mức 0.668-0.670 trong ngắn hạn.

Nắm giữ vàng của các quỹ ETF đã quay trở lại mốc 82 triệu ounce, gần tiệm cận mức kỷ lục trong lịch sử. Giá vàng cũng được tiếp thêm động lực khi cuộc họp của cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp diễn ra được kỳ vọng là sẽ “Dovish” - tiếp tục ủng hộ chính sách nới lỏng. Chúng tôi kỳ vọng nắm giữ vàng của ETF sẽ chạm mức kỷ lục mọi thời đại trong tháng Hai. Yếu tố chu kỳ trong vòng 20 năm qua luôn hỗ trợ kim loại quý trong tháng 12, 1 và 2. Như chúng tôi đã đề cập, biên độ cần chú ý với vàng trong ngắn hạn là 1545-1575, và phá đã xuyên phá khảng cự 1575 sáng nay (là Fibo truy hồi 61.8% của nhịp giảm gần nhất). Do đó, giá vàng hoàn toàn có thể kéo dài động lượng tăng và kiểm tra lại vùng đỉnh 1612 trong tháng Hai - trước khi Trung Quốc có thể kiểm soát tốt dịch bệnh và tìm ra vắc-xin. Vùng 1570-1575 có thể trở thành hỗ trợ tốt cho các vị thế mua thời điểm này.

“Những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục là nhân tố dẫn dắt khiến thị trường mua vào tài sản trú ẩn”, theo Gnanasekar, giám đốc của Commtrenz Risk Management Service tại Mumbai, Ấn Độ “Trong điều kiện thị trường đặc thù này, cổ phiếu có thể sẽ giảm tiếp, tạo ra động lực kép khiến tâm lý “Risk Off” tăng cao hơn”
“Triển vọng cho giá vàng tại thời điểm này tương đối tốt, giá vàng có thể hướng tới mốc $1,610/oz trong ngắn hạn”, ông cho biết thêm.

Tại khu vực châu Âu, đồng EUR/USD cũng đang chịu áp lực trong điều kiện “Risk off” và giao dịch quanh vùng giá thấp 1.102, sau khi các quan chức Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) không đưa ra triển vọng lạc quan cho chính sách lãi suất trong tương lai. Ngoài ra, thủ tướng Anh Johnson cũng được cho là sẽ sử dụng hàng rào thuế quan làm công cụ “đòn bẩy” trong các cuộc đàm phán thương mại với EU và Mỹ, đặc biệt, thuế áp dụng vào xe hơi nhập khẩu từ Đức có thể lên tới 10%. Hỗ trợ quan trọng của tỷ giá EUR/USD sẽ nằm tại vùng 1.098. Đây là vùng giá mà Traders tại JPMorgan Chase khuyến nghị là vùng “Buy on dip” trung hạn.

Bảng Anh tiếp tục thể hiện sự nhạy cảm với dữ liệu công bố khi bật tăng lên vùng 1.310 phiên London hôm nay khi các ngân hàng phổ thông ở UK chấp thuận mức thế chấp cao nhất trong vòng hơn 4 năm tại tháng 12 cho hoạt động mua nhà. Thị trường đang đầu cơ Sterling xoay quanh việc BOE có quyết định hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 1 tuần này hay không cũng như triển vọng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới ra sao. Đồng GBP được dự báo sẽ biến động cực kỳ khó lường trong tuần này và biên độ cần quan sát là 1.295-1.315.

Tỷ giá EUR/CHF xuyên thủng hỗ trợ 1.07 lần đầu tiên kể từ tháng 4/2017. Chỉ báo RSI 9 ngày thậm chí đang nằm dưới mức 11 - mức quá bán thấp nhất trong 4 năm qua. Tâm lý lo sợ rủi ro cũng hỗ trợ CHF trong vai trò “safe haven”.

Tỷ giá USD/CAD tiếp tục bay cao lên mức 1.319 phiên hôm nay khi CAD chịu áp lực bởi bình luận “Dovish” của Ngân hàng trung ương BOC tuần trước và giá dầu giảm mạnh 3.3% trong ngày đầu tuần. Vùng 1.320 là kháng cự gần nhất của tỷ giá trong khi 1.310 là hỗ trợ tốt.

(Tổng hợp và đánh giá bởi LeeBK và Tung Trinh. Ảnh Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ