Thị trường sáng nay 4/10: Tâm lý tích cực lan tỏa sang thị trường Châu Á; Lợi suất TPCP giảm nhẹ

Thị trường sáng nay 4/10: Tâm lý tích cực lan tỏa sang thị trường Châu Á; Lợi suất TPCP giảm nhẹ

07:48 04/10/2022

Chứng khoán châu Á tăng điểm đầu ngày thứ Ba, sau khi thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ phục hồi do các dữ liệu kinh tế làm giảm lo ngại về việc Fed sẽ tăng lãi suất mạnh tay hơn

Chứng khoán tăng ở cả Úc và Nhật Bản, Hàn Quốc, trước đó xuất hiện tin tức Triều Tiên bắn tên lửa về phía Nhật Bản, nhưng dường như các nhà đầu tư đã phủ nhận thông tin này.

Hợp đồng tương lai các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm trên diện rộng, lợi suất 5 năm giảm tới 31 điểm cơ bản sau khi PMI sản xuất của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến.

Các nhà giao dịch đã giảm các vị thế đặt cược vào việc Fed tăng lãi suất mạnh tay, các hợp đồng hoán đổi kỳ hạn gần ngày họp chính sách của Fed giảm mạnh vào đầu năm 2023. Các vị thế cho thấy mức đỉnh lãi suất của Fed được kỳ vọng là 4.45% trong năm tới, giảm so với 4.60% trước đó. Đồng đô la cũng đã giảm theo.

Năm lần tăng lãi suất của Fed với tổng cộng 3 điểm phần trăm có thể đang gây tác động tới nước Mỹ, chỉ số PMI sản xuất do viện ISM công bố đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua. Ed Yardeni, một chuyên gia thị trường kỳ cựu trên thị trường, cho rằng Fed nên xem xét dừng chiến dịch thắt chặt sau một lần tăng lãi suất nữa.

Chứng khoán Mỹ tăng trở lại vào ngày giao dịch đầu tiên của tháng sau khi S&P 500 kết thúc tháng 9 tồi tệ nhất trong hai thập kỷ, một đợt bán tháo do lo ngại Fed thắt chặt quá mức có thể đưa nền kinh tế rơi vào suy thoái. Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp công bố cuối tuần này sẽ mang tới cái nhìn rõ ràng hơn về tình hình của thị trường.

Equal Weight S&P Valuations Look Cheap

Định giá S&P 500 đang tương đối rẻ, forward P/E chạm mức thấp nhất kể từ đại dịch

Các quan chức của Fed tiếp tục đánh trống lảng về việc tăng lãi suất. Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa tăng lãi suất tới mức hạn chế tăng trưởng kinh tế, và việc thắt chặt vẫn còn dư địa để thực hiện.

Nicole Webb, SVP và cố vấn tài chính tại Wealth Enhancement Group, cho biết: “Một lúc nào đó, Fed sẽ ngừng tăng lãi suất, nhưng họ giữ lãi suất ở mức cao trong bao lâu vẫn còn là một câu hỏi.”

Quyết định lãi suất của Ngân hàng dự trữ Úc sẽ là trọng tâm vào ngày thứ Ba. Các thị trường tại Trung Quốc đại lục sẽ vẫn đóng cửa nghỉ lễ

Tại các thị trường khác, giá dầu đi ngang sau khi có phiên tăng giá mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 5, khi các nhà giao dịch kỳ vọng OPEC+ sẽ giảm mạnh nguồn cung. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa vào thứ Tư tại Vienna.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ