Thị trường sáng nay 19.01: Chứng khoán kéo dài đà giảm, lo ngại suy thoái bao trùm

Thị trường sáng nay 19.01: Chứng khoán kéo dài đà giảm, lo ngại suy thoái bao trùm

09:31 19/01/2023

Chứng khoán châu Á kéo dài đà giảm vào thứ Năm khi lo ngại về tăng trưởng kinh tế làm lu mờ sự lạc quan rằng các ngân hàng trung ương sẽ giảm bớt việc thắt chặt chính sách.

Chứng khoán Hồng Kông dẫn đầu sự sụt giảm, đặc biệt là các công ty công nghệ, cổ phiếu của Nhật Bản cũng giảm thấp hơn rõ rệt. Hợp đồng tương lai của S&P 500 trước đó đóng cửa giảm 1.6% vào thứ Tư, mức giảm lớn nhất trong một tháng.

Sự thoái lui của các chỉ số chứng khoán Nhật Bản cũng phản ánh áp lực tăng giá đối với đồng tiền của quốc gia sau khi ngân hàng trung ương giữ nguyên chính sách vào thứ Tư.

Các nhà giao dịch một lần nữa tập trung vào lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm trong, kỳ vọng rằng nó có thể bắt đầu tăng trở lại mức trần mục tiêu 0.5% sau khi giảm mạnh vào thứ Tư

Đồng yên đã tăng trở lại sau khi bị bán tháo trong 24 giờ qua, chỉ số đồng đô la Mỹ tăng cao hơn.

Yen Nears Strongest Since May 2022 Chứng khoán New Zealand phần lớn rung chuyển trước tin Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ từ chức vào tháng tới, chỉ giảm 0.1%. Đồng tiền của quốc gia này đã giảm khoảng 0.4% và gần mức thấp nhất trong ngày.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm 18 điểm cơ bản vào thứ Tư, mức giảm sâu nhất trong hai tháng, khi các nhà đầu tư đổ xô tìm đến tài sản trú ẩn. Thời gian gần đây, dữ liệu kinh tế yếu kém thường làm tài sản rủi ro tăng giá do thị trường kỳ vọng Fed sẽ hạ tốc độ thắt chặt, tuy nhiên lần này mọi thứ diễn biến ngược lại.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Tư cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang mất dần động lực và đầu tư kinh doanh giảm, làm gia tăng lo ngại rằng nền kinh tế có thể đang tiến gần hơn đến suy thoái. Giá sản xuất giảm nhiều nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch và doanh số bán lẻ giảm nhiều nhất trong một năm. Điều này không ngăn cản các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tái khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thị trường tương lai định giá đỉnh lãi suất của Fed giảm hơn 50 điểm cơ bản so với một ngày trước đó, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang dự đoán tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sẽ chậm lại nhanh chóng. Tuy nhiên, các bình luận từ các quan chức Fed hôm thứ Tư lặp đi lặp lại những lời kêu gọi tăng lãi suất ngay cả sau khi có thêm những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang suy yếu và lạm phát hạ nhiệt.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết lãi suất vẫn chưa đi vào ngưỡng hạn chế. Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết Fed cần “tiếp tục thắt chặt”, chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker lặp lại quan điểm của ông về việc nâng lãi suất theo mức tăng 25 bps “trong tương lai”.

Microsoft Corp. cho biết họ có kế hoạch cắt giảm 10,000 việc làm, thực hiện các bước để đối phó với triển vọng kinh tế ngày càng ảm đạm. Bank of America bắt đầu nói với các giám đốc điều hành tạm dừng tuyển dụng ngoại trừ những vị trí quan trọng nhất. Công ty tiền điện tử Genesis Global Capital được cho là đang chuẩn bị nộp đơn phá sản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ