Thị trường sáng nay 12.01: Yen Nhật bật tăng, chứng khoán Châu Á khởi sắc trước thềm công bố tin CPI Mỹ

Thị trường sáng nay 12.01: Yen Nhật bật tăng, chứng khoán Châu Á khởi sắc trước thềm công bố tin CPI Mỹ

09:46 12/01/2023

Chứng khoán Châu Á tăng cao hơn vào đầu phiên tứ Năm, khi các nhà giao dịch kỳ vọng CPI Mỹ tối sẽ giảm hơn nữa sẽ thúc đẩy khẩu vị rủi ro toàn cầu.

Chỉ số chứng khoán của khu vực tăng 0.8%, đánh dấu phiên tăng điểm thứ 9 trong 10 ngày vừa qua, và hướng tới mức cao nhất trong khoảng 5 tháng trở lại đây. Giá trái phiếu Úc và New Zealand tăng khi TPCP Mỹ tiếp tục đà tăng từ phiên Mỹ

Đồng yên tăng giá sau một báo cáo rằng BOJ sẽ xem xét các tác dụng phụ của chính sách siêu nới lỏng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng mạnh so với mức trần 0.5% của BOJ, do các nhà giao dịch vẫn cảnh giác với một sự thay đổi khác từ ngân hàng trung ương sau khi Thống đốc Haruhiko Kuroda khiến họ bất ngờ vào tháng 12. khi ông tăng gấp đôi trần lợi suất.

Chỉ số đô la Mỹ mở rộng đà giảm từ thứ Tư khi các nhà đầu tư nhìn nhận lại thông điệp "diều hâu" từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang.

Dữ liệu CPI Mỹ sẽ được xem xét kỹ lưỡng, trọng tâm sẽ là CPI cơ bản — loại trừ lương thực và năng lượng, và được coi là một chỉ báo tốt hơn. Mức tăng 5.7% dự kiến vẫn sẽ cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed, và sẽ là tiền đề đề Fed giữ thềm lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Nhưng mức tăng CPI so với cùng kỳ năm ngoái có thể sẽ bớt sức nóng.

Các chiến lược gia của Saxo Capital Markets bao gồm cả Charu Chanana đã viết trong một ghi chú: “Hai tháng qua đã cho thấy rằng những biến động lớn của CPI Mỹ có thể gây ra sự biến động đáng kể trên thị trường chứng khoán, do dòng tiền hedging lớn đổ vào thị trường và hoạt động đóng các quyền chọn ngắn hạn. Với sự tập trung lớn vào chỉ số CPI trong tuần này, không loại trừ khả năng biến động tương tự sẽ xảy ra.”

Investors Still Sense an End to the Hikes

Lĩnh vực công nghệ, một trong những nhóm bị giảm nhiều nhất trong chiến dịch thắt chặt của Fed, đã dẫn đầu mức tăng của cổ phiếu Mỹ.

Dữ liệu lạm phát của Trung Quốc cho thấy giá hàng hóa ra khỏi máy giảm nhiều hơn dự kiến vào tháng 12 và giá tiêu dùng tăng khi chính sách Zero-Covid kết thúc mặc dù khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ nhưng đã loại bỏ các hạn chế di chuyển đối với người dân.

Mặc dù tài sản của Trung Quốc hoạt động tốt nhất trên toàn cầu trong những tháng gần đây, nhưng nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài vẫn cảnh giác khi đặt niềm tin vào chính phủ trước những cú sốc về quy định vào năm 2022.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Bank of Boston, Susan Collins, cho biết bà ủng hộ việc tăng lãi suất thêm một phần tư điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo của Fed. Việc tăng lãi suất nhẹ nhàng hơn sẽ giúp các quan chức có thêm thời gian để xem các hành động của họ đang ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào.

Chiến lược gia Edward Yardeni, người đã chứng kiến khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ ngay cả khi nỗi lo suy thoái gia tăng vào năm ngoái, vẫn lạc quan về hướng đi của các tài sản tài chính toàn cầu - bao gồm cả chứng khoán Mỹ

Pacific Investment Management Co. cho biết, mặc dù suy thoái kinh tế có thể thách thức thêm các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu, nhưng họ vẫn tiếp tục “thấy khả năng mạnh mẽ để đầu tư vào trái phiếu, sau khi lợi suất tăng cao hơn vào năm 2022 và suy thoái kinh tế có thể xảy ra vào năm 2023”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ