Thị trường nông sản biến động trước thềm ra mắt báo cáo WASDE

Thị trường nông sản biến động trước thềm ra mắt báo cáo WASDE

16:10 08/06/2022

Giá các mặt hàng trên thị trường hàng hóa trong phiên 07/06 đã có nhiều biến động,

Thị trường nông sản biến động
Thị trường nông sản biến động

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 07/06/2022

Điều chỉnh trước thềm ra mắt hai báo cáo quan trọng là báo cáo năng lượng hàng tuần từ EIA và báo cáo WASDE hàng tháng. Cụ thể, dầu thô tiếp tục tăng nhẹ trong bối cảnh nguy cơ lạm phát vẫn sẽ tiếp tục leo thang. Trong khi đó, lúa mì chịu áp lực giảm do các tin tức Nga sẽ nới lỏng biên giới xuất khẩu của Ukraine và lên tiếng rằng sẽ đảm bảo an ninh lương thực

Tin tức chung

1. Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay từ mức 4.1% hồi tháng 1 xuống còn 2.9%. Tiếp tục trầm trọng nguy cơ đình lạm toàn cầu. Kỳ vọng tăng trưởng hàng năm cho 2 năm 2023 và 2024 cũng chỉ ở mức 3%. Riêng đối với Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới đã giảm dự báo tăng trưởng từ mức 5.7% năm 2021 xuống còn 2.5% trong năm nay, thấp hơn mức 3.7% được dự báo vào tháng 1.

2. Thâm hụt thương mại của Mỹ đã giảm xuống mức kỷ lục nhất trong tháng 4 tính theo đồng đô la, phản ánh sự sụt giảm giá trị nhập khẩu trong bối cảnh đóng cửa ở Trung Quốc trong khi xuất khẩu tăng. Cụ thể, hàng hóa và dịch vụ thu hẹp 20.6 tỷ đô la, tương đương 19.1%, xuống còn 87.1 tỷ đô la, theo dữ liệu của Bộ Thương mại.

3. Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng với mức nhanh hơn trong tháng 5 khi các nhà máy đã tái mở cửa, cùng với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã có phần dịu lại sau đợt phong toả vừa rồi. Xuất khẩu tháng 5 có thể tăng 8% so với cùng kì năm trước, tăng mạnh so với mức 3.9% vào tháng 4, dựa trên dự phóng của 28 nhà kinh tế học từ Reuters.

4. Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã ra lệnh cho Chính phủ xây dựng lại các quy tắc ngân sách mới vào cuối tháng 7 để thúc đẩy tăng trưởng và giúp bảo vệ nền kinh tế khỏi tình trạng suy thoái trầm trọng.

Lịch sự kiện

Ngô

Viện nông nghiệp IMEA, Brazil cắt giảm ước tính sản lượng ngô niên vụ 2021/22 đi 0.5% so với dự báo đưa ra hồi đầu tháng 5 xuống còn 39.2 triệu tấn. Lý do đằng sau việc cắt giảm là sự thiếu hụt độ ẩm mà phần lớn tiểu bang đang phải đối mặt kể từ tháng 4 năm 2022.

Theo Báo cáo tiến độ cây trồng, diện tích trồng ngô ở Mỹ đã đạt 94%, tăng 8 điểm phần trăm so với tuần trước, và tăng 2 điểm phần trăm so với mức trung bình 5 năm. Diện tích trồng trong điều kiện tốt đạt 73%, tăng 1 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

Cục Kinh tế, Khoa học Nông nghiệp và Tài nguyên Úc (ABARES) dự báo sản lượng lúa mì niên vụ 2022/23 đạt 30.3 triệu tấn, thấp hơn so với mức 36.3 triệu tấn của niên vụ trước, nhưng vẫn cao hơn 22% so với trung bình 10 năm của quốc gia này. Nếu đúng như kì vọng, đây sẽ là niên vụ lúa mì thứ tư đạt kỉ lục ở Úc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết các cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine đã tái mở cửa và sẵn sàng tiếp tục các chuyến hàng ngũ cốc. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, đã đề nghị hỗ trợ quân sự để truy soát bom mìn ngoài khơi bờ biển Odesa và hộ tống các tàu chở ngũ cốc, nhưng bên phía Ukraine vẫn chưa tán thành kế hoạch này, vì lo ngại rằng việc dỡ bỏ hệ thống phòng thủ có thể khiến khu vực cảng trọng điểm sẽ bị Nga tấn công, theo một nguồn tin từ Bloomberg.

Theo Báo cáo tiến độ cây trồng, diện tích trồng lúa mì vụ đông ở Mỹ đạt 5%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước, và thấp hơn 1 điểm phần trăm so với mức trung bình 5 năm. Diện tích trồng lúa mì vụ xuân đạt 82%, tăng 9 điểm phần trăm so với tuần trước, nhưng thấp hơn so với mức trung bình 5 năm là 97%.

Ước tính đầu tiên về sản lượng lúa mỳ vụ đông 2022/2023 cho Australia đạt mức 30.3 triệu tấn, giảm 16.5% so với mức 36.3 triệu tấn của vụ trước nhưng vẫn cao hơn 22% so với mức trung bình 10 năm, đây sẽ là vụ mùa lớn thứ tư trong kỷ lục nếu được hoàn thành, theo Cục Khoa học và Kinh tế Tài nguyên và Nông nghiệp Australia.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Theo Báo cáo tiến độ cây trồng được công bố vào sáng thứ Ba, diện tích trồng đậu tương ở Mỹ đạt 78%, tăng 12 điểm phần trăm so với tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn 1% so với mức trung bình 5 năm.

Viện nông nghiệp IMEA, Brazil đã báo cáo số liệu về diện tích trồng đậu tương của năm 2021/22 ở mức 11.5 triệu ha thông qua các hình ảnh vệ tinh. Con số này thể hiện mức tăng 5.1% so với ước tính trước đó của viện công bố vào đầu tháng 5 và tăng 9.7% so với năm tiếp thị trước đó. Năng suất được củng cố ở mức 59.3 bao/ha, cao hơn 3.3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng cho niên vụ 2021/22 được dự báo ở mức 40.9 triệu tấn, đây là mức cao nhất mọi thời đại và cao hơn 13.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Quyết định từ OPEC+ trong việc tăng sản lượng dầu lên 648,000 thùng/ngày vào tháng 7 và 8 có vẻ như không thể cải thiện về thương mại dầu toàn cầu khi các thành viên đều đang cố gắng gia tăng hạn ngạch, trong khi lượng tăng hạn ngạch vẫn chưa đủ đề bù đắp những mất mát từ nguồn cung dầu thô của Nga. Quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu, Ả Rập Xê-Út, đã tăng giá bán chính thức (OSP) trong tháng 7 cho các loại dầu thô nhẹ xuất khẩu sang Châu Ấ, thêm 2.1 USD/thùng so với tháng 6, lên 6.5 USD/thùng theo giá của Oman/Dubai.

Giá xăng ở Mỹ tăng cao đã vượt mức $5/gallon ở hơn 1/4 đất nước và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn khi mùa du lịch hè đang diễn ra. Dữ liệu từ AAA hôm thứ Ba cho thấy mức trung bình trên toàn tiểu bang của một gallon xăng đã vượt qua ngưỡng $5 ở Maine, Massachusetts và New Jersey - nâng tổng số lên 13 tiểu bang có giá xăng trung bình trên $5. Trong khi đó, giá xăng trung bình toàn quốc tăng hơn 5 xu hôm thứ Hai đạt mức $4.919/gallon.

Đánh giá: Tích cực

Dầu cọ

Indonesia sẽ giảm thuế xuất khẩu dầu cọ tổng hợp của mình xuống còn 488 USD/tấn, thấp hơn mức hiện tại là 575 USD/tấn. Indonesia có kế hoạch xuất khẩu 1.04 triệu tấn dầu cọ và các sản phẩm từ dầu cọ trong tháng 6, theo thông báo mới nhất của Bộ Thương mại. Hiện tại, họ đã cấp giấy phép xuất khẩu cho khoảng 305,032 tấn dầu cọ thô và các sản phẩm từ dầu cọ. Trước khi ban hành lệnh cấm, Indonesia thường xuất khẩu khoảng 2.5-2.7 triệu tấn cọ hàng tháng.

Đánh giá: Tích cực

Kim loại

Sản lượng đồng ở Peru, quốc gia sản xuất đồng nhiều thứ hai thế giới, ước tính chỉ đạt 170,168 tấn đồng vào tháng 4/2022, giảm 1.7% so với cùng kì năm trước, theo Bộ Năng lượng và Khoáng sản Peru (MINEM). Tuy nhiên, MINEM cũng cho biết rằng luỹ kế từ tháng 1-4/2022, sản lượng đồng ở quốc gia này đã đạt 723,917, tăng 2.8% so với cùng kì năm trước, do cải thiện về tình hình kinh doanh của các nhà sản xuất đồng lớn, bao gồm công ty Antamina Mining S.A (+4.7%), công ty Cerro Verde Mining Society S.A.A (+10.6%) và công ty Minera Chinalco Peru S.A (+7.0%).

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ