Thị trường lao động Anh tiếp tục thắt chặt, GBP/USD tăng 2 phiên liên tiếp

Thị trường lao động Anh tiếp tục thắt chặt, GBP/USD tăng 2 phiên liên tiếp

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

16:09 14/02/2023

Tỷ lệ thất nghiệp của Vương quốc Anh không thay đổi trong quý IV/2022, đúng bằng kỳ vọng

Số người thất nghiệp tăng, chủ yếu đến từ thành phần 16 đến 24 tuổi. Số người đang làm việc ở Vương quốc Anh đã tăng 74,000 trong ba tháng tính đến tháng 12, cao hơn nhiều so với dự báo của thị trường. Trong khi đó, từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023, tỷ lệ vị trí tuyển dụng đã giảm 76,000 xuống còn 1,134,000, đây là lần giảm hàng quý thứ bảy liên tiếp, phản ánh sự không chắc chắn giữa các ngành, khi những người tham gia khảo sát tiếp tục cho rằng áp lực kinh tế là một yếu tố cản trở việc tuyển dụng. Trong khi đó, Thủ tướng Vương quốc Anh Hunt nhận xét rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục là một dấu hiệu đáng khích lệ về khả năng phục hồi trong thị trường lao động.

Graphical user interface, text, application, email  Description automatically generated

Tiền lương ở Vương quốc Anh đã tăng 5.9% vào tháng 12 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, vượt ước tính và giảm so với mức 6.4% trước đó. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại sẽ là sự gia tăng của thu nhập trung bình không bao gồm tiền thưởng tăng lên 6.7%. Theo giá trị thực (đã điều chỉnh theo lạm phát), mức tăng tổng lương và lương thường kỳ giảm trong năm từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022 là 3.1% đối với tổng lương và 2.5% đối với lương thường kỳ. Con số này nhỏ hơn so với mức giảm kỷ lục về tổng số tiền lương thực tế từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2009 (4.5%). Tăng trưởng tiền lương vẫn là một điểm mấu chốt đối với BOE và là nhân tố chính gây ra lạm phát.

IMF cảnh báo rằng Vương quốc Anh vẫn chưa thu hút đủ lao động trở lại làm việc như trước khi xảy ra đại dịch vào tháng 3 năm 2020. Bất chấp dữ liệu khả quan ngày hôm nay, điều này vẫn sẽ tiếp tục với việc BDO (công ty tư vấn kế toán và kinh doanh) công bố hoạt động kinh doanh hàng tháng. Báo cáo xu hướng cho thấy các doanh nghiệp Vương quốc Anh có kế hoạch thuê ít hơn nhưng trả nhiều tiền hơn cho những người họ cần. Báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng các doanh nghiệp Vương quốc Anh có kế hoạch phục hồi các chi phí này bằng cách tăng giá sản phẩm, điều sẽ khiến BOE lo lắng.

BOE đã nói về lập trường của mình trong thị trường lao động và sẽ khảo sát kinh doanh, với đợt tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 2/3. Đây là thước đo chỉ báo sớm về mức lương và giá cả tiềm năng áp lực sẽ cung cấp một bức tranh trong những tháng tới.

GBP/USD tăng 25 điểm và giao dịch ở mức 1.21650 ngay sau khi tin được công bố. Nhìn vào bức tranh rộng hơn, cặp tiền tăng trong phiên hôm qua và trở lại gần đường SMA 50 ngày. Một pha break lên SMA 50 ngày sẽ mở ra cánh cửa kiểm tra 1.2270. Ngược lại, nếu mất hỗ trợ 1.2000, SMA 200 và 100, ngày, động lực giảm sẽ gia tăng. Ở giai đoạn này, các chỉ báo không cho thấy nhiều khả năng break kỹ thuật dù là tăng hay giảm.

Biểu đồ GBP/USD D1

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ