Thị trường kỳ vọng OPEC+ cắt giảm thêm nguồn cung để thúc đẩy giá dầu

Thị trường kỳ vọng OPEC+ cắt giảm thêm nguồn cung để thúc đẩy giá dầu

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

23:04 24/11/2023

Sau một tuần biến động, kỳ vọng về cuộc họp bị trì hoãn của OPEC+ đã thay đổi.

Theo khảo sát của Bloomberg, Saudi Arabia và Nga, hai quốc gia lãnh đạo liên minh OPEC+, phần lớn vẫn được cho là sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng chỉ hơn 1 triệu thùng/ngày trong quý I/2024 để hỗ trợ giá dầu.

Bất chấp việc cuộc họp bị hoãn lại do tranh chấp về hạn ngạch sản lượng dành cho các thành viên châu Phi, khoảng một nửa số người được khảo sát hiện cho rằng OPEC+ sẽ tiết lộ các biện pháp thắt chặt thị trường dầu mỏ trong cuộc họp ngày 30/11. Tuần trước, chỉ một người kỳ vọng như vậy.

Sáu trong số những người được khảo sát dự báo các biện pháp hạn chế bổ sung sẽ được áp dụng cho các nhà sản xuất thuộc OPEC và các đồng minh ngoài khối, trong khi hai người dự báo các hạn chế sẽ chỉ được thực hiện bởi Riyadh và Moscow.

Liên minh OPEC+ gồm 23 quốc gia đối mặt với áp lực phải can thiệp, sau khi giá dầu thô giảm 15% trong hai tháng qua trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và nền kinh tế ảm đạm. Thị trường có thể sụt giảm hơn nữa vào đầu năm 2024, khi các tổ chức bao gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo dư cung mới.

Những người được khảo sát hầu hết đều chỉ ra việc gia hạn cắt giảm nguồn cung bổ sung đang được Riyadh và Moscow thực hiện. Tuy nhiên, họ nói rằng động thái tiếp theo của tổ chức cũng có thể được xem xét. RBC Capital Markets, JPMorgan và nhà quản lý quỹ phòng hộ Pierre Andurand đã cảnh báo khả năng này.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank, cho biết: “Nếu Saudi Arabia chỉ đơn thuần gia hạn cắt giảm tự nguyện thì giá dầu có thể sẽ giảm phần nào trong thời gian ngắn”.

Các trader dầu thô đang nghi ngờ liệu tổ chức này có đủ đoàn kết để hành động hay không. Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 4% sau báo cáo về việc cắt giảm chung xuất hiện vào ngày 17/11, kể từ đó quay đầu giảm giao dịch dưới 82 USD/thùng do nghi ngờ về sự đoàn kết của OPEC.

Liên minh dầu mỏ đã phải lùi cuộc họp bốn ngày đến ngày 30/11 vì Angola và Nigeria từ chối chấp nhận hạn ngạch sản lượng thấp hơn. OPEC+ thông báo cuộc họp sẽ được tổ chức online thay vì cuộc họp trực tiếp tại trụ sở của OPEC ở Vienna như dự kiến ​​ban đầu.

Bất chấp những trở ngại này, thị trường vẫn tin rằng OPEC+ sẽ hành động để hỗ trợ giá.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ