Thị trường hàng hóa giảm điểm trước sức ép từ kinh tế vĩ mô tiêu cực

Thị trường hàng hóa giảm điểm trước sức ép từ kinh tế vĩ mô tiêu cực

11:13 07/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 06/12 tiếp tục chứng kiến sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng.

Thị trường hàng hóa giảm điểm trước sức ép từ kinh tế vĩ mô tiêu cực
Thị trường hàng hóa giảm điểm trước sức ép từ kinh tế vĩ mô tiêu cực

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 06/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 06/12 tiếp tục chứng kiến sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng. Dầu thô tiếp tục bị bán tháo mạnh mẽ khi những gián đoạn nguồn cung dầu Nga không xảy ra như thị trường kì vọng. Theo đó, giá lúa mì cũng giảm do xuất khẩu mạnh mẽ từ Nga. Tương tự, lượng hàng lên tàu xuất khẩu ở các cảng của Mỹ - đại diện cho nhu cầu tiêu thụ, ảm đạm đã tạo sức ép đối với giá ngô. Ngược lại, đậu tương tăng nhẹ trước tin tức sản lượng dự báo sụt giảm ở Brazil. Nhìn chung, thị trường hàng hóa tiếp tục chịu ảnh hưởng của tâm lý tiêu cực trước các diễn biến kinh tế vĩ mô kém khả quan.

Tin tức chung

1. Người dân ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc được phép vào công viên, siêu thị, văn phòng và sân bay mà không cần xuất trình bằng chứng xét nghiệm âm tính với COVID-19 vào thứ Ba, động thái mới nhất trong chuỗi các bước nới lỏng trên toàn quốc sau các cuộc biểu tình lịch sử vào tháng trước. "Bắc Kinh đã sẵn sàng cho cuộc sống trở lại" là tiêu đề trên tờ China Daily do chính phủ sở hữu, nói thêm rằng mọi người đang "dần dần thích nghi" các chính sách tự do mới của họ.

2. Một sân bay thứ ba của Nga đã bốc cháy hôm thứ Ba do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một ngày sau khi Ukraine chứng tỏ khả năng mới của họ là xâm nhập sâu hàng trăm km vào không phận Nga với các cuộc tấn công vào hai căn cứ không quân của Nga.

3. Nhà hoạch định chính sách của ECB, Constantinos Herodotou, cho biết lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng trở lại nhưng hiện đang "rất gần" với mức trung lập. Sau khi tăng lãi suất tổng cộng 200 điểm cơ bản kể từ tháng 7, ECB dự kiến sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 15 tháng 12, làm chậm tốc độ thắt chặt chính sách sau các động thái liên tiếp 75 điểm.

4. Trong khoảng thời gian im lặng của Fed trước khi các quan chức của họ họp để quyết định hành động lãi suất cuối cùng trong năm nay, những người theo dõi thị trường Phố Wall đang lớn tiếng cảnh báo rằng triển vọng của nền kinh tế và chứng khoán Mỹ trong năm tới là rất ảm đạm. Từ cảnh báo của David Solomon của Goldman Sachs Group Inc. rằng nền kinh tế phải đối mặt với “thời kỳ khó khăn phía trước”, đến Jamie Dimon của JPMorgan Chase & Co. với quan điểm gay gắt hơn rằng đây sẽ là một “cuộc suy thoái nhẹ đến khó khăn”, và quan điểm của Morgan Stanley Wealth Management - Lisa Shalett, rằng các tập đoàn đang phải đối mặt với các rủi ro rất lớn về thu nhập, các thông điệp ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Lịch sự kiện

Ngô

Các chuyên gia nói với Reuters rằng Mexico có thể đạt được mục tiêu thay thế một nửa nhu cầu nhập khẩu của mình bằng ngô không biến đổi gen. Nhưng sẽ phải vật lộn để đáp ứng thời hạn của lệnh cấm gây tranh cãi này, và có thể phải chịu một đợt lạm phát mới đối với cây lương thực chính của quốc gia.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Theo ước tính từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng lúa mì toàn cầu trong niên vụ 2022/23 được ước tính giảm đi 2.7 triệu tấn, còn lại 781.2 triệu tấn, mặc dù đây vẫn là mức có thể đạt kỷ lục.

Xuất khẩu lúa mì hàng tuần từ Liên minh châu Âu (EU) lên tới 258,133 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 12, tăng 82% so với tổng số của tuần trước, dữ liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy hôm thứ Ba. Tổng số liệu xuất khẩu lúa mì cho năm tiếp thị hiện tại là 14.48 triệu tấn, cao hơn 3% so với giá trị năm ngoái.

Việc trồng ngũ cốc mùa đông của Nga tiến triển chậm trong giai đoạn cuối cùng, chỉ tăng 0.5 điểm phần trăm trong tuần lên 17,7 triệu ha được trồng tính đến ngày 5 tháng 12, trong bối cảnh nhiệt độ lạnh giá và tuyết rơi trên khắp đất nước.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Theo một báo cáo mới từ Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS), sự không chắc chắn xung quanh chính sách của Pakistan đối với đậu tương biến đổi gen (GMO) nhập khẩu đã khiến các tàu bị mắc kẹt tại các cảng của nước này và khiến USDA phải giảm ước tính nhập khẩu đậu tương và sản lượng khô đậu tương. USDA đã giảm dự báo nhập khẩu đậu tương của Pakistan trong niên vụ 2022/23 từ 2.5 xuống 2.2 triệu tấn, giảm 8%, trong khi sản lượng khô đậu tương giảm 11% từ 1.8 triệu xuống 1.6 triệu tấn.

Ước tính sản lượng đậu tương niên vụ 2022/23 tại bang sản xuất lớn nhất Brazil, Mato Grosso, đã giảm nhẹ do mưa bất thường trong tháng qua trong khi ước tính sản lượng ngô không thay đổi, theo viện nông nghiệp IMEA. “Do lượng mưa bất thường trong tháng qua và độ ẩm của đất giảm ở một số khu vực, viện đã hạ ước tính năng suất đậu tương niên vụ 2022/23 xuống 0.9% so với báo cáo trước đó.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Nhập khẩu dầu cọ ở Ấn Độ tăng 29% trong tháng 11 so với tháng trước, và đạt 1.14 triệu tấn, Nhập khẩu cao hơn của Ấn Độ, nước mua dầu cọ lớn nhất thế giới, sẽ giúp nhà sản xuất hàng đầu Indonesia cắt giảm hàng tồn kho và hỗ trợ giá dầu cọ chuẩn của Malaysia, vốn đã giảm gần một nửa so với mức cao kỷ lục của năm nay. Trong khi đó, nhập khẩu dầu đậu tương giảm 36% so với tháng trước và đạt 215,000 tấn.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Hãng thông tấn Interfax cho biết hôm thứ Ba, dẫn lời Phó Thủ tướng Nga - Alexander Novak, người dự đoán sản lượng sẽ giảm nhẹ sau các lệnh trừng phạt mới. Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu là khách hàng chính mua dầu thô của Nga trong nhiều thập kỷ đã ngừng mua dầu thô này từ các cảng biển từ ngày 5/12 theo lệnh cấm vận do khối này áp đặt.

Tập đoàn dầu khí Hungary (MOL Group) cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã bắt đầu tăng dần quy trình xử lý dầu thô tại nhà máy lọc dầu Danube của mình và việc sử dụng hết công suất dự kiến sẽ đạt được trong một vài tuần nữa. Do các công việc bảo trì, nhà máy lọc dầu đã hoạt động ở mức 50-55% công suất trước đó.

Sự gián đoạn trong lưu lượng tàu chở dầu từ các cảng Biển Đen của Nga đến Địa Trung Hải là kết quả của quy tắc bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải do giá trần đối với dầu của Nga được thỏa thuận bởi liên minh các nước G7 và Australia, một quan chức của nhóm cho biết hôm thứ Ba. Trong số 20 tàu chở dầu thô đã chất hàng đang phải đối mặt với sự chậm trễ trong khu vực, tất cả trừ một chiếc dường như đang chở dầu xuất xứ từ Kazakh - không phải Nga - và sẽ không bị giới hạn giá "trong bất kỳ kịch bản nào", quan chức này cho biết.

Đánh giá: Tiêu cực

Cotton

Vụ bông 2022/23 ở Brazil, đang được gieo trồng, được kì vọng sẽ đạt 2.946 triệu tấn xơ vải, tăng 18% so với chu kỳ trước, do kỳ vọng về năng suất tốt hơn cho vụ mùa, Hiệp hội Abrapa cho biết hôm thứ Hai tuần này. Diện tích gieo trồng cũng sẽ tăng nhưng với tỷ lệ nhỏ hơn, tăng 1.3% lên 1.658 triệu ha.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 08/05: Không thể ngăn cản sự đẹp trai của vàng nội. Quá đỉnh!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 08/05: Không thể ngăn cản sự đẹp trai của vàng nội. Quá đỉnh!

Mở cửa phiên giao dịch ngày 08/05, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 85.3-87.5 triệu VND/lượng (mua-bán), ổn định so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 85.3-86.8 triệu VND/lượng (mua-bán). Giá vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD tiếp tục đà phục hồi.
Giá vàng hôm nay 07/05: Muốn đi nhanh thì đi một mình. Mặc dù cùng tăng nhưng chỉ có giá vàng trong nước là lập đỉnh mới
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 07/05: Muốn đi nhanh thì đi một mình. Mặc dù cùng tăng nhưng chỉ có giá vàng trong nước là lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới ngày hôm qua đã ghi nhận mức cao 2,332.22 USD và chốt phiên tăng gần 1% với 2,323.99 USD. Anh chị chú bác có thấy lạ không? Số này chắc phải là lái chọn rồi. Cùng với đó, giá vàng trong nước nay lại tiếp tục lập đỉnh cao mới.
Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ