Thị trường hàng hóa chịu áp lực giảm trước khả năng tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang

Thị trường hàng hóa chịu áp lực giảm trước khả năng tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang

17:00 07/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 06/04 có diễn biến chìm trong sắc đỏ với đà giảm mạnh nhất là dầu thô.

Thị trường hàng hóa chịu áp lực giảm trước khả năng tăng lãi suất từ FED
Thị trường hàng hóa chịu áp lực giảm trước khả năng tăng lãi suất từ FED

Diễn biến thị trường ngày 06/04/2022

Giá dầu giảm do IEA công bố phát hành 120 triệu thùng từ trữ lượng dầu, một nửa trong số đó được bao gồm trong đợt phát hàng 180 triệu thùng từ Mỹ. Giá đậu tương giảm do doanh số bán hàng của Argentina giảm so với tuần trước. Nguồn cung lúa mì trên thế giới tiếp tục bị thắt chặt nên tiếp tục giữ giá lúa mì tăng. Giá ngô tăng do sản lượng ngô 2022 của Ukraine dự kiến ​​sẽ giảm.

Tin tức chung

Biên bản của cuộc họp chính sách FOMC ngày 15-16 tháng 3 cho thấy phần lớn các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đồng tình về việc cắt giảm 95 tỷ đô la - 60 tỷ đô la trái phiếu chính phủ và và 35 tỷ đô chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp - khỏi danh mục tài sản của Fed hằng tháng. Điều này nghĩa là Fed sẽ không tái đầu tư các khoản trên khi các tài sản này đến ngày đáo hạn. Các quan chức cũng thảo luận về việc thực hiện dần điều này trong khoảng thời gian “ba tháng hoặc lâu hơn một ít nếu các điều kiện thị trường thuận lợi.” Một số các quan chức Fed cũng cho rằng sau khi việc giảm danh mục tài sản đã diễn biến được một thời gian nhất định thì Fed nên bán các khoản chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp để nhanh chóng đưa danh mục nắm giữ của Fed về cơ cấu thuần trái phiếu chính phủ hơn. Các kỳ vọng về kế hoạch của Fed đã gây chấn động cho thị trường thế chấp, nơi lãi suất cố định trung bình trong 30 năm đã tăng lên 4.9% vào tuần trước, mức cao nhất kể từ cuối năm 2018, theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA).

Về phía lãi suất, các quan chức vào tháng trước đã thông qua đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn ba năm, nâng lãi suất chuẩn lên một phần tư điểm phần trăm lên phạm vi từ 0.25% đến 0.5%. Họ cũng đưa ra một loạt các đợt tăng lãi suất bổ sung trong năm nay để đưa lãi suất lên gần 2%, trong bối cảnh lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Nhiều quan chức cho biết họ còn xem xét mức tăng lớn hơn là nửa điểm phần trăm tại cuộc họp đó nhưng đánh giá mức tăng một phần tư phù hợp trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây biến động mạnh lên tâm lý rủi ro và các chỉ số đo lường kinh tế. Điều này nhiều khả năng sẽ khiến giá năng lượng và kim loại chịu nhiều áp lực tiêu cực nhất trong ngắn hạn.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Diễn biến giá dầu trong phiên giao dịch qua đã có phần tiêu cực khi Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cho biết cơ quan sẽ phát hành 120 triệu thùng từ trữ lượng dầu của họ. Việc phát hành bao gồm 60 triệu từ Mỹ, một phần đã được công bố trước đây trong kế hoạch phát hành từ trữ lượng dầu chiến lược (SPR). Đây là lần thứ hai IEA công bố phát hành dự trữ trong năm nay và tăng nguồn cung thế giới khoảng 2 triệu thùng/ngày trong ít nhất hai tháng tới khi thế giới cố gắng khắc phục khả năng thiếu hụt từ Nga. Nhóm này có khoảng 1.5 tỷ thùng dự trữ chiến lược.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Trong khi đó, doanh số bán đậu tương của Arrgentina lần lượt giảm 23% so với tuần trước và giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 468,000 tấn trong tuần. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 12 triệu tấn đậu tương của niên vụ 2021/22 đã được cam kết bán, chiếm khoảng 29% tổng sản lượng của cả mùa vụ, chậm hơn 2 điểm phần trăm so với tiến độ bán hàng vào thời điểm này năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Lo lắng về chất lượng cây trồng của Mỹ và thắt chặt nguồn cung thế giới đã tiếp tục giữ giá lúa mì cao trong phiên giao dịch qua. Đơn vị tư vấn Ukraine Ukragroconsult dự kiến ​​sản lượng lúa mì niên vụ năm nay 21/22 được dự kiến ​​sẽ suy giảm 38% so với năm trước xuống còn 18.3 triệu tấn. Tuy nhiên, những đợt mưa lớn ở Úc đã giúp nông dân lạc quan hơn về vụ lúa mì mùa đông 2022/23. Úc cũng được dự kiến ​​sẽ là nhà sản xuất khẩu lúa mì số 3 thế giới trong niên vụ hiện tại, với tổng doanh số 25.5 triệu tấn. Theo báo cáo WASDE gần nhất, xuất khẩu của Úc được dự kiến sẽ chiếm 14-15% và của Ukraine sẽ chiếm 9-10% tỷ trọng thương mại thế giới trong niên vụ này

Nhiều nghiên cứu từ năm 1996 đã chứng minh, khi điều kiện lúa mì vụ đông bắt đầu rất kém, nó vẫn có thể thực sự đã phục hồi trở lại, với báo cáo cuối cùng của năm tương ứng đó, có thể phản ánh điều kiện vụ lúa mì vụ đông lên tới 75% là từ khá đến giỏi. Lúa mì có mức chịu đựng cực kỳ bền bỉ. Khô hạn vẫn thường xảy ra, nhưng điều khác biệt là năm nay là một trong những năm tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, vì vậy điều quan trọng hơn là quan sát lượng mưa tại các vùng gieo trồng, điều sẽ tạo áp lực lên giá. Do đó, giá lúa mì vẫn biến động trước các yếu tố rủi ro và hỗ trợ tồn tại song song.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Argentina cho thấy, doanh số bán hàng tuần của Argentina đối với vụ mùa 2021/22 của ngô đã tăng 58% trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 3, đạt 1.18 triệu tấn, phục hồi sau những thiệt hại đã trải qua một tuần trước, khi vụ thu hoạch tiến triển. Cho đến nay, 42% vụ mùa 21/22 đã được bán, tăng 1.2 điểm phần trăm so với cam kết cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất ethanol giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2 trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 4, với mức trung bình hàng ngày là 1.003 triệu thùng, theo IEA. Tồn kho cũng giảm 2%, xu hướng thấp hơn lần đầu tiên trong năm tuần.

Sản lượng ngô 2022 của Ukraine dự kiến ​​sẽ giảm xuống chưa đến một nửa sản lượng năm ngoái, với Ukragroconsult của đất nước dự đoán sản lượng đạt 18.9 triệu tấn trong mùa này. Các ước tính xuất khẩu mạnh mẽ hơn cho niên vụ 2022/23 có phần lạc quan ở mức 28.3 triệu tấn, do cơ quan hy vọng các hoạt động sẽ phục hồi sau khi chiến tranh dừng lại.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ