Thị trường dầu sôi động khi thước đo quan trọng chuyển sang âm

Thị trường dầu sôi động khi thước đo quan trọng chuyển sang âm

09:03 09/08/2023

Thị trường dầu vẫn đang giao dịch rất sôi động, với khả năng các lô hàng bị định giá lại, và dòng dầu toàn cầu thay đổi.

Chênh lệch giữa hợp đồng dầu Brent với dầu Dubai đã chuyển sang âm. Đây là một sự thay đổi đáng kể so với hô hình giao dịch thông thường, khi chênh lệch này phải ở mức tương đối cao. Vào thứ Hai, chênh lệch này ở mức -$1.60/thùng so với +$3/thùng vào tháng 1.

Biến động giá tại các chuẩn dầu toàn cầu có thể chia lại luồng dầu và, trong trường hợp này, giúp dễ bán dầu Brent sang châu Á hơn. Điều đó sau đó có thể dẫn đến sự thay đổi mức chênh lệch được trả cho một số cấp dầu thô khi người mua từ các địa điểm khác nhau tìm hàng.

Brent, dầu thô tiêu chuẩn toàn cầu, thường được giao dịch với mức giá cao hơn so với dầu Dubai do nồng độ lưu huỳnh thấp hơn và nhẹ hơn, tạo ra nhiên liệu chất lượng cao hơn. Nhưng trong những tháng gần đây, việc cắt giảm nguồn cung từ Ả Rập Xê Út và Nga đã thắt chặt thị trường dầu. Ngoài ra, giá bán chính thức của Ả Rập Xê Út cho các loại dầu như Arab Light cũng đã tăng lên nhiều lần trong năm nay, hỗ trợ thêm cho giá dầu Dubai.

Ngược lại, khối lượng có thể giao dịch của chuẩn Dated Brent, một chỉ số định giá do S&P Global công bố, đã tăng mạnh kể từ khi dầu WTI được thêm vào giỏ thiết lập giá. Điều này đã khiến nguồn cung dầu WTI tăng mạnh, gây áp lực lên định giá của Dated Brent so với các chuẩn toàn cầu khác.

Những sự thay đổi diễn ra cùng lục với hoạt động giao dịch tăng mạnh và cả về sự chênh lệch giữa dầu Brent-WTI này và cả dầu Brent-Dubai. Open interest hợp đồng giao dịch trên chênh lệch dầu Brent-Dubai đã đạt mức kỷ lục tháng trước và cao hơn 67% so với cùng kỳ năm trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ