Thị trường đánh giá virus Corona sẽ kích hoạt nhiều trạng thái “Risk-off” hơn trong tương lai

Thị trường đánh giá virus Corona sẽ kích hoạt nhiều trạng thái “Risk-off” hơn trong tương lai

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

22:28 24/02/2020

Thị trường đánh giá virus Corona sẽ kích hoạt nhiều trạng thái “Risk-off”hơn trong tương lai

Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc đã giảm tới 3,2% sau khi tổng số lượng ca nhiễm tại này chạm mức 763 người và chính phủ buộc phải nâng mức cảnh báo bệnh truyền nhiễm lên mức cao nhất. Trong khi đó, chính phủ Ý đã có biện pháp hạn chế đi lại đối với một khu vực khoảng 50.000 người tại thành phố Milan và thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh khác do số ca nhiễm đã lên tới 140. Đối với Iran, đã có 8 trường hợp tử vong và 43 ca nhiễm mới.


Nhưng Trung Quốc sẽ là nơi chịu tác động nặng nề nhất khi mà hàng triệu công ty phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ nếu không nhận được sự hỗ trợ từ các ngân hàng, mặc dù chính quyền Trung Quốc thứ Sáu tuần trước thông báo rằng sẽ linh hoạt hơn trong chính sách tài khóa và tiền tệ.

Dưới đây là những gì các nhà hoạch định chiến lược và nhà đầu tư nói về tình hình phát triển kinh tế hiện nay:

Liệu mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào tháng 7?

Ông Dennis DeBusschere từ hãng ISI Evercore cho rằng “Cơn hoảng loạn càng đến gần, tâm lý ‘risk-off’ sẽ càng tăng, nhưng hoảng loạn là cần thiết để tăng khả năng kiểm soát tình hình. Thị trường tín dụng dường như nhận ra điều đó”. Khảo sát được thực hiện bởi EISI đã phỏng vấn các nhà đầu tư về tác động của đợt bùng phát và đại đa số người được hỏi đều nhìn thấy rủi ro và mọi thứ đã bị đánh giá thấp. Do đó họ kỳ vọng lợi suất của Kho bạc Hoa Kỳ có khả năng giảm 25 điểm cơ bản (xuống khoảng 1,3%). Mặc dù vậy, 80% các nhà đầu tư kỳ vọng rằng chuỗi cung ứng sẽ gần như trở lại hoạt động bình thường vào tháng 7. (theo cuộc khảo sát được công bố vào ngày 17 tháng 2)

Rất khó để bắt đáy

“Khi các ca lây nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng, thật khó để dự đoán khi nào hoạt động sản xuất sẽ chạm đáy, thực trạng này đang tạo tiền đề cho sự yếu kém kéo dài”, theo ông Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho tại Singapore. “Điều này có nghĩa chúng ta sẽ thấy nhu cầu nắm giữ tài sản trú ẩn xuất hiện nối tiếp nhau. Đây là cách giúp bạn giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư của mình”.

Quan điểm trung lập sẽ là bước chuyển tiếp theo

“Virus lây lan sang Ý và Iran khiến một số nhà đầu tư lo ngại về những vấn đề trước đó chủ yếu chỉ xảy ra ở châu Á”, theo Rick Bensignor, chủ tịch của chiến lược đầu tư Bensignor. “Với chỉ số S&P 500 đã đảo chiều xuống thấp hơn mức rủi ro hàng tuần, quanh mốc 3.394 - và hiện đang xuất hiện phân kỳ âm trên đồ thị daily - Tôi sẽ đóng bớt vị thế dùng đòn bẩy ‘Long’ của mình. Chúng tôi cũng sẽ cắt lỗ trạng thái Long chỉ số Nikkei với thiệt hại không đáng kể”.

Tâm lý Lo ngại rủi ro

“Lo ngại rủi ro có thể tăng mạnh trong thời gian tới do sự gia tăng số ca nhiễm ở Hàn Quốc, Ý và các quốc gia khác”, theo nhận định của chuyên viên cao cấp thị trường mới nổi tại TD Securities, Singapore. “Thị trường đang ngày càng tập trung vào nguy cơ thiệt hại kinh tế kéo dài hơn dự kiến. Chuỗi cung ứng đang ngày càng phản ánh tác động tiêu cực, trong khi dịch vụ và du lịch đang bị ảnh hưởng tại nhiều quốc gia”.

Điểm yếu của Trung Quốc

“Các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng điều chỉnh sao cho các hoạt động kinh tế trở lại bình thường, nhưng chúng tôi nghĩ rằng sự yếu kém có khả năng bộc lộ rõ trong quý IV”, theo nhận định của Win Thin, trưởng phòng chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman, Trung Quốc. “Nhiều gói kích cầu đang được triển khai nhưng nó sẽ không đủ để bù đắp tác động ngày càng tăng của virus”.

Vẫn cần thời gian theo dõi

“Chúng ta vẫn cần theo dõi các con số để tìm thông tin định hướng xem sự việc sẽ đi về đâu”, theo Jingyi Pan, chiến lược gia thị trường tại IG Group, phát biểu trên Bloomberg TV tại Singapore. “Các chỉ báo giao dịch kinh tế ở tần suất cao đang cho thấy sự hồi phục chưa rõ ràng và do đó, chúng ta phải cần xem xét kĩ trước khi quyết định tham gia
trở lại”.

Rủi ro tin tức

“Chúng tôi xem đây là rủi ro hàng đầu. Quan điểm của chúng tôi là trong điều kiện bình thường, các tin tức về virus Corona tiếp tục khiến cho nhu cầu bị trì hoãn và chứ không bị phá hủy”, theo Steve Chiavarone, nhà quản lý danh mục đầu tư của Federated Investors.

Mua vàng

“Lãi suất thực của Hoa Kỳ đã giảm mạnh do lo ngại về virus, thể hiện qua việc lợi suất kì hạn 10 năm TIPS vốn ở mức khá thấp, chỉ 6,5 điểm cơ bản vào ngày 17 tháng 1 – hôm nay đã giảm xuống mốc -15 điểm cơ bản”, theo John Velis, chiến lược gia vĩ mô và tỉ giá tại BNY Mellon. “Vì vàng có xu hướng giao dịch ngược với lãi suất thực, nên sự tăng giá của vàng có thể sẽ kéo dài cho tới khi nó chịu áp lực bán xuống đủ mạnh”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ