Thị trường cổ phiếu có đủ sức chống cự lại lợi suất cao?

Thị trường cổ phiếu có đủ sức chống cự lại lợi suất cao?

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:10 05/09/2023

Theo cuộc khảo sát mới nhất của Markets Live Pulse, sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ năm nay đủ mạnh để có thể chịu được một đợt tăng lãi suất trái phiếu khác.

Với câu chuyện hạ cánh mềm đang cực kỳ mạnh mẽ, phần lớn trong số 331 người được hỏi kỳ vọng S&P 500 sẽ chỉ giảm tối đa 10% nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng và đạt 4.5%. Điều đó sẽ cho phép chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ giữ được mức tăng 18% từ đầu năm đến nay.

Christopher Hiorns, nhà quản lý danh mục đầu tư tại EdenTree Investment Management Ltd, cho biết: “Nếu chúng ta thấy lãi suất và lợi suất trái phiếu cao hơn, đó có thể là do kinh tế vĩ mô bất ngờ đi lên. Vì vậy, cổ phiếu, cung cấp sự phòng vệ trước tình trạng lạm phát, có thể cũng không phải là một lựa chọn tồi so với trái phiếu.”

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong 16 năm tại 4.36% trong tháng 8 do nền kinh tế kiên định của Mỹ khiến các nhà đầu tư đặt cược lãi suất sẽ tiếp tục tăng. Lợi suất tăng vọt khiến tháng 8 trở thành tháng S&P 500 giảm đầu tiên nhất kể từ tháng 2, mặc dù chỉ số vẫn ở cao hơn đáng kể so với các giai đoạn trước khi lợi suất tăng cao như hiện tại.

Với việc Fed sẵn sàng tiếp tục duy trì chi phí đi vay ở mức cao cho đến khi lạm phát tiếp cận tới mục tiêu 2%, lợi suất còn có nhiều khả năng tăng hơn nữa. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ Sáu lạm phát vẫn còn quá cao mặc dù đã có những cải thiện gần đây.

Tuy nhiên, các chiến lược gia kỳ vọng đà tăng của lợi suất sẽ bị giới hạn ở mức gần 4.5%. Tại đó, HSBC dự báo S&P 500 sẽ đóng cửa năm nay tại 4,500 – tương đương mức tăng 17% vào năm 2023.

Một số chiến lược gia dự báo lợi suất sẽ giảm. Wouter Sturkenboom, chiến lược gia đầu tư trưởng khu vực châu Phi, châu Âu, Địa Trung Hải & Châu Á - Thái Bình Dương tại Northern Trust Asset Management, dự kiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ ở mức khoảng 4% vào cuối năm nay.

Chứng khoán khó có thể tiếp tục tăng, theo chuyên gia Ven Ram của Bloomberg. Trong một thế giới lợi suất Mỹ 2 năm lên tới 5%, bạn cần cực kỳ lạc quan về tăng trưởng lợi nhuận để bỏ qua dòng tiền trái phiếu cung cấp. Cũng khó ủng hộ được triển vọng hạ cánh mềm hiện tại.

Những người tham gia khảo sát cũng dự báo lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chống lạm phát kỳ hạn 10 năm sẽ giảm trong 5 năm tới, cho thấy lãi suất thực sẽ giảm.

Trong khi đó, mối tương quan giữa cổ phiếu và trái phiếu đang dương kể từ đầu năm 2022 khi thị trường chuẩn bị cho chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed nhằm kiềm chế lạm phát. Chỉ hơn 50% người tham gia khảo sát kỳ vọng mối tương quan này sẽ ngược chiều vào cuối năm nay, trở lại xu hướng dài hạn của thế kỷ này. Đồng thời, cuộc thăm dò cho thấy 59% nhà đầu tư vẫn kỳ vọng rằng danh mục đầu tư bao gồm 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu là chiến lược đầu tư khả thi.


Những danh mục đầu tư như vậy đã bị ảnh hưởng đáng kể vào năm ngoái khi cả hai loại tài sản đều giảm song song, đánh dấu hiệu suất tồi tệ nhất của chiến lược này kể từ năm 2008. Tuy nhiên, danh mục này đã tăng 12% trong năm nay.

Sức mạnh của chứng khoán Mỹ vào năm 2023 đã khiến một số người tham gia thị trường ngạc nhiên, nhưng phe mua cho rằng tăng trưởng kinh tế vững chắc khi đối mặt với lãi suất cao là một dấu hiệu của sự niềm tin. Những công ty công nghệ vượt trội, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, đã giúp duy trì hiệu suất cao.

Dù vậy, hầu hết những người tham gia khảo sát đều coi bất động sản và công nghệ gặp nhiều rủi ro nhất từ lợi suất 4.5%, trong khi hơn một nửa cho biết ngân hàng sẽ là những ngành hưởng lợi lớn nhất. Sự suy yếu của cổ phiếu công nghệ sẽ rất nghiêm trọng khi chỉ số Nasdaq 100 tăng vọt 42% từ đầu năm 2023 đến nay.

Theo Rajeev De Mello, nhà quản lý danh mục đầu tư vĩ mô tại Gama Asset Management SA: “Chúng ta nên lo ngại về các công ty công nghệ thua lỗ nhưng tôi kỳ vọng rằng các công ty đóng góp lợi nhuận đáng kể cho các chỉ số, sẽ phần nào không bị tác động bởi lợi suất cao hơn”.

Mối lo ngại tăng cao về các cổ phiếu có mức định giá cao, chẳng hạn như cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ, cũng được phản ánh qua việc hơn 50% người tham gia khảo sát kỳ vọng cổ phiếu giá trị sẽ bắt kịp hoặc thậm chí vượt trội so với cổ phiếu tăng trưởng vào cuối năm nay. Cho đến nay, Chỉ số tăng trưởng S&P 500 – bao gồm Apple và Nvidia – đang vượt trội hơn hẳn so với Chỉ số giá trị S&P 500 Value. Các nhà đầu tư châu Âu lạc quan hơn về cổ phiếu tăng trưởng từ giờ tới cuối năm so với Mỹ và Canada.

Theo Thomas Hayes, chủ tịch Great Hill Capital, "chúng tôi cho rằng lợi suất đang tạo đỉnh, các nhà quản lý quỹ hiệu suất thấp sẽ mua tại các pha giảm, đồng thời ước tính lợi nhuận tiếp tục được điều chỉnh tăng một cách khiêm tốn. Đây là điều kiện hoàn hảo."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ