Thị trường chứng khoán đang hấp thụ rủi ro địa chính trị khá tốt

Thị trường chứng khoán đang hấp thụ rủi ro địa chính trị khá tốt

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:51 23/04/2024

Địa chính trị lại đang tác động đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, cho đến nay, họ vẫn đang hấp thụ cú sốc này tương đối tốt.

Rủi ro địa chính trị đã tăng vọt khi căng thẳng ở Trung Đông không có dấu hiệu giảm bớt. Các quỹ lớn đang cố để giảm mức độ rủi ro, các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy một số dấu hiệu không ổn định, tuy nhiên bức tranh toàn cảnh về thị trường không thay đổi nhiều. Trên thực tế, biến động giá vào thứ Sáu gần như không mạnh. Độ biến động thị trường đã giảm, cả ở cổ phiếu và chỉ số, với mức giảm chỉ 3% trong tháng này.

Carl Dooley, người đứng đầu bộ phận giao dịch EMEA tại TD Cowen cho biết: “Thị trường dường như không có dấu hiệu hoảng loạn. Mặc dù chúng ta có thể thấy các chỉ số như VIX cao hơn, nhưng các chỉ số khác mà chúng tôi theo dõi, chẳng hạn như nhu cầu bảo vệ khỏi việc thị trường sụp đổ vẫn không thay đổi.”

Cổ phiếu châu Âu đã tránh được nguy cơ hình thành bong bóng

Sau khi thị trường tập trung vào việc theo đuổi xu hướng tăng giá, họ sẽ có cách tiếp cận cân bằng hơn đối với sự biến động. Áp lực từ việc các quỹ bán quyền chọn được cân bằng bởi nhu cầu quyền chọn từ các nhà đầu tư mua vị thế phòng ngừa rủi ro. Charlie McElligott của Nomura cho biết điều này giữ cho rủi ro được cân bằng hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử gần đây.

Chứng khoán Mỹ giảm khoảng 4.5% trong sáu ngày giao dịch. Đó là một sự suy giảm tương đối nhẹ so với mức độ nghiêm trọng của các sự kiện bất ngờ đến từ Trung Đông. Ngay cả Nvidia cũng là chỉ giảm 20% sau khi tăng 600%.

Không có dấu hiệu của những quyết định đầu tư cũng như rút lui vội vàng. Việc thị trường bán tháo mọi thứ để phòng ngừa rủi ro cũng khó có thể xảy ra, cho thấy thị trường đang dần chấp nhận rủi ro.

Những người theo xu hướng như CTA vẫn có thể gây ra biến động, nhưng thị trường đã đáp ứng một cách tương đối ổn định và đã kiểm soát được biến động này.

Societe Generale Sandrine Ungari cho biết: “Những lo ngại về đòn bẩy về CTA đang giảm bớt". Ngoài ra, CTA cũng đang cải thiện các chiến lược giao dịch của họ để giảm rủi ro và làm giảm sự biến động trên thị trường.

Đường cong VIX đã chuyển sang mức đáng lo ngại tương tự như đầu năm 2022, khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tuy nhiên, thị trường đang cho thấy họ đang rất bình tĩnh vào thời điểm này.

Chỉ số VIX đang ở mức đáng quan tâm nhưng thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hoảng loạn

Christoph Witzke, CIO của Deka Investment, cho biết: “Những diễn biến tiếp theo ở Trung Đông vẫn có nguy cơ gia tăng sự biến động. Tôi đặc biệt chú ý đến biến động giá dầu và USD. Cho đến nay, thị trường đang khá ổn định. Nếu điều này tiếp diễn, thị trường chứng khoán có thể sẽ phục hồi vào thời gian tới."

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ