Thị trường chứng khoán có thể gặp khó khăn khi nền kinh tế đạt đến đỉnh cao

Thị trường chứng khoán có thể gặp khó khăn khi nền kinh tế đạt đến đỉnh cao

08:59 03/08/2021

Theo quy luật hiệu suất kinh tế giảm dần, lợi nhuận thị trường chứng khoán có thể suy giảm khi Hoa Kỳ chuyển đổi sang nền kinh tế hậu đại dịch.

Thị trường chứng khoán có thể gặp khó khăn khi nền kinh tế đạt đến đỉnh cao
Thị trường chứng khoán có thể gặp khó khăn khi nền kinh tế đạt đến đỉnh cao

Phố Wall ngày càng bàn luận xung quanh mức tăng trưởng đỉnh cao trong cả nền kinh tế và thu nhập doanh nghiệp khi sự phục hồi được thúc đẩy bởi kích thích nhường chỗ cho các mô hình bình thường hóa hơn.

Quốc hội và Cục Dự trữ Liên bang đã "bơm" nghìn tỷ đồng tiền tài trợ và các biện pháp thanh khoản mà sẽ sớm cạn kiệt hoặc ít nhất là bắt đầu bốc hơi, khiến các nhà đầu tư phải suy ngẫm về những gì sắp xảy ra với danh mục đầu tư của họ.

Thị trường sẽ phải xử lý những khả năng có thể xảy ra với mức lạm phát tại thời điểm mà các động lực tăng trưởng không chắc chắn.

Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại Bleakley cho biết: “Đó là một thế giới mà chúng ta đã không phải đối phó trong hơn 40 năm và tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể áp dụng các chính sách đã sử dụng trong vài thập kỷ qua,”.  "Định giá của hầu hết mọi thứ đều cao phi thường, có nghĩa là không có chỗ cho sai sót."

Boockvar đã nói về một môi trường trong đó lạm phát sẽ cao hơn khi tăng trưởng giảm xuống, một chu kỳ được gọi là "lạm phát kèm suy thoái", điều mà Hoa Kỳ phải vật lộn trong nhiều năm từ giữa những năm 1970 đến đầu những năm 80. Thực tế không ai nghĩ rằng các điều kiện hiện tại sẽ biến thành một thứ gì đó tồi tệ, nhưng có những điểm tương đồng.

Lạm phát đang ở mức cao nhất trong 30 năm, theo thước đo ưa thích của Fed, trong khi tăng trưởng gần đây tuy ổn định nhưng hơi đáng thất vọng. GDP quý II tăng với tốc độ 6.5% hàng năm, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 8.4% của Phố Wall ước tính. Dữ liệu sản xuất được công bố hôm thứ Hai cho thấy lĩnh vực này vẫn mở rộng, nhưng với tốc độ thấp hơn dự kiến.

Nick Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, đã viết:

Nhìn vào dữ liệu của Apple Mobility và Google để xem cách thị trường hoạt động, Colas nhận thấy rằng có “một sự kết hợp đáng lo ngại” mặc dù còn quá sớm để nói mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian dài.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các nhà đầu tư đánh giá cao tốc độ phá kỷ lục của thu nhập doanh nghiệp trong quý thứ hai có thể gặp khó khăn ở phía trước.

Colas cho biết: “Thu nhập quý II xuất sắc đã cho phép chúng tôi loại bỏ vấn đề về mức tăng trường đó mỗi khi nó xuất hiện trong những tuần gần đây,” Colas nói. “Tuy nhiên, phần lớn mùa thu nhập đã trôi qua và các xu hướng biến động theo mùa đã tự khẳng định, chúng ta có thể thấy câu chuyện về mối đe dọa tăng trưởng đột phá một cách thuyết phục hơn.”

Vấn đề với sự lạc quan

Các yếu tố lạm phát cao hơn, tăng trưởng chậm lại và kích thích suy yếu xảy ra trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư ở mức cao khi thị trường chứng khoán chính trung bình dao động quanh mức cao kỷ lục.

Trên thực tế, sự lạc quan tràn trề đó đang lóe lên những dấu hiệu cảnh báo, theo Bank of America.

Thước đo tâm lý nhà đầu tư của công ty đo lường phân bổ danh mục đầu tư của Phố Wall cho cổ phiếu, đã gần với mức “bán” nhất kể từ tháng 5 năm 2007, ngay trước khi thị trường chuẩn bị đạt mức cao kỷ lục sẽ sớm sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Savita Subramanian, người đứng đầu chiến lược định lượng và cổ phiếu Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy sự tăng giá của Phố Wall đối với chứng khoán là một chỉ báo đối lập đáng tin cậy. Việc phân bổ tỷ trọng cao cho cổ phiếu cuối cùng chỉ dẫn đến sự sụt giảm phía trước, thước đo đã chỉ ra.

Subramanian cho biết mức hiện tại của chỉ báo đang chỉ ra lợi nhuận giá trong 12 tháng tới chỉ là 7% so với mức dự báo trung bình là 13% kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính kết thúc vào năm 2009.

Chắc chắn, một nền kinh tế tăng trưởng chậm lại không có nghĩa là lợi nhuận âm và các điều kiện hiện tại có thể chỉ là sự hạ nhiệt cho một thị trường đã bùng cháy kể từ khi hạ nhiệt xuống mức thấp của đại dịch vào cuối tháng 3 năm 2020. Sau tất cả, mặc dù kích thích tài khóa đang chậm lại, Fed vẫn cam kết giữ chính sách cực kỳ lỏng lẻo cho đến khi họ thấy có nhiều tiến bộ hơn về việc làm.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết: “Với sự phục hồi vẫn đang xảy ra, các nhà đầu tư không nên sợ hãi trước các tuyên bố đà tăng trưởng chậm lại,”. “Một khi thị trường đã bắt đầu chuyển đổi sang tốc độ mở rộng bền vững hơn, tăng trưởng giảm tốc thường đi kèm với lợi nhuận cổ phiếu suy yếu, nhưng vẫn sẽ tích cực.”

Trên thực tế, hai đỉnh trong chu kỳ thu nhập trong quá khứ đã dẫn đến mức tăng thị trường hai con số trong khoảng thời gian một, ba và năm năm, Jason Pride, giám đốc đầu tư của khối tài sản tư nhân tại Glenmede cho biết.

“Thay vì ám ảnh về các đỉnh tăng trưởng trong ngắn hạn, các nhà đầu tư sẽ khôn ngoan hơn khi nhìn thấy bức tranh toàn cảnh” Pride nói trong ghi chú thị trường hàng tuần của mình.

Tuy nhiên, những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng đang giảm đi là điều đáng lo ngại.

Đặc biệt, thị trường trái phiếu đang chỉ ra một đợt giảm tốc đáng kể sắp tới, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chỉ 1.18% vào chiều thứ Hai. Christopher Harvey, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wells Fargo, cho rằng lợi suất chuẩn dưới 1.25% là thị trường trái phiếu “báo hiệu không phải tất cả đều tốt về mặt kinh tế.

Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley, cho biết môi trường kinh tế hiện tại có thể gây ra nhiều vấn đề cho một thị trường vốn phụ thuộc vào các nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư ở mức định giá có bội số cao.

 “Rất nhiều điều đã phải xảy ra với việc lãi suất tăng mạnh. Nhưng nó trở thành một môi trường thách thức hơn với một đợt lạm phát kinh tế suy thoái , ngay cả khi đó là lạm phát tăng theo chu kỳ trong thời kỳ suy thoái kinh tế"

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ