Thị trường chờ đợi thông báo phát hành trái phiếu chính phủ Mỹ trước thềm cuộc họp Fed

Thị trường chờ đợi thông báo phát hành trái phiếu chính phủ Mỹ trước thềm cuộc họp Fed

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

13:30 01/11/2023

Đấu thầu trái phiếu chính phủ, vốn là hoạt động thường lệ của Bộ Tài chính, đột nhiên trở nên rất quan trọng đối với thị trường tài chính.

Trong bối cảnh các khoản nợ, các khoản thâm hụt và lợi suất trái phiếu tăng cao, giới đầu tư đang theo dõi sát sao cách chính phủ tiếp cận thị trường với nhu cầu huy động vốn của mình.

Cả thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu đều biến động mạnh do lo ngại về dư cung khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, và khi các nhà đầu tư yêu cầu phàn bù rủi ro lãi suất và rủi ro địa chính trị.

Đó là lý do tại sao thông báo ngày 1/11 về việc huy động vốn, bao gồm quy mô và kỳ hạn đấu thầu trái phiếu sẽ ​thu hút nhiều sự quan tâm hơn nữa của thị trường.

Josh Emanuel, giám đốc đầu tư tại Wilshire cho biết: “Sự mất cân bằng giữa lượng cung và cầu trên thị trường hiện nay là nguyên nhân dẫn đến sự biến động của lợi suất trái phiếu. Một số người cho rằng việc phát hành quan trọng hơn những gì Fed truyền tải, nhưng tôi lại nghĩ rằng cả hai đều quan trọng”.

Thật vậy, cả 2 đều đóng vai trò then chốt trong việc xác định cách Hoa Kỳ sẽ quản lý khoản nợ khổng lồ của mình. Mối quan hệ đó sẽ được thể hiện đầy đủ trong thông báo tái cấp vốn vào Thứ Tư và quyết định lãi suất của Fed trong cùng ngày.

Các nhà đầu tư đã biết sơ qua hướng đi của Bộ Tài chính vào thứ Hai, khi cơ quan cho biết sẽ bán đấu giá khoản nợ 776 tỷ USD trong quý IV/2023, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Họ cũng cho biết sẽ bán chào bán thêm 816 tỷ USD trong quý I/2024.

Thông tin chi tiết về các cuộc đấu thầu sẽ được cung cấp vào ngày 1/11.

Con số mà thị trường sẽ theo dõi là quy mô thực tế của cuộc đấu giá, cùng bao nhiêu tín phiếu và trái phiếu coupon sẽ được chào bán.

“Chúng tôi nghĩ rằng cuộc họp tái cấp vốn hàng quý sắp tới của Bộ tài chính Hoa Kỳ có thể mang đến một bất ngờ - bằng việc quyết định phát hành trái phiếu coupon với tốc độ chậm hơn dự báo”, theo trưởng bộ phận chiến lược lãi suất Hoa Kỳ tại Morgan Stanley Guneet Dhingra.

Phát biểu tại một sự kiện của Robin Hood, nhà sáng lập tỷ phú của Duquesne Capital Stanley Druckenmiller cho biết Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen lẽ ra nên phát hành thêm trái phiếu kỳ hạn 10 và 30 năm, nhưng thay vào đó lại chọn tập trung vào trái phiếu ngắn hạn.

Một quan chức Bộ Tài chính nhấn mạnh về việc phát hành thêm nhiều trái phiếu nhạy cảm hơn với lãi suất. Kỳ hạn trung bình của trái phiếu chính phủ Mỹ hiện là khoảng 62 tháng, giảm so với khoảng 70 tháng vào năm 2019.

Một phát ngôn viên cho biết: “Bộ tài chính đã tăng đáng kể lượng phát hành trái phiếu dài hạn trong nhiều năm qua, với kỳ hạn trung bình gần đạt đỉnh trong năm 2023”.

Hiện tại, thị trường đang mong đợi một số điều chỉnh đối với lịch đấu thầu trước đây.

Dhingra dự báo quy mô đấu thầu sẽ tăng thêm 2 tỷ USD mỗi tháng đối với trái phiếu kỳ hạn 2, 3, 5 và 10 năm, trong khi các cuộc đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 20 năm sẽ giữ nguyên. Ông kỳ vọng tỷ lệ phát hành tín phiếu chính phủ sẽ tăng lên khoảng 22% tổng dư nợ thị trường, cao hơn mức tiêu chuẩn 15-20%.

Theo nhà kinh tế Thomas Simons của Jefferies, tổng quy mô đấu thầu được công bố hôm thứ Tư cho tuần tiếp theo sẽ vào khoảng 112 tỷ USD. Ông cho rằng quy mô đấu thầu trong tháng 11 sẽ là tăng 2 tỷ USD đối với trái phiếu kỳ hạn 2 năm, 1 tỷ USD cho trái phiếu kỳ hạn 3, 5 và 7 năm, 2 tỷ USD cho trái phiếu kỳ hạn 10 năm, 1 tỷ USD cho trái phiếu kỳ hạn 20 năm và 2 tỷ USD cho trái phiếu kỳ hạn 30 năm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ