Thị trường bất động sản kêu gọi Fed ngừng tăng lãi suất

Thị trường bất động sản kêu gọi Fed ngừng tăng lãi suất

09:49 11/10/2023

Các lãnh đạo lĩnh vực bất động sản và ngân hàng đang kêu gọi Fed ngừng tăng lãi suất trong bối cảnh ngành bất động sản đang phải đối mặt với sự chi phí tăng và "thiếu hụt lịch sử" về nguồn cung.

Trong một lá thư gửi vào ngày thứ Hai, gửi đến Hội đồng Thống đốc và Chủ tịch Jerome Powell, các lãnh đọa đã bày tỏ lo ngại của họ về hướng đi của chính sách tiền tệ và tác động lên thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Các nhóm yêu cầu Fed không nên "xem xét việc tăng lãi suất thêm nữa" và không nên bán ồ ạt các chứng khoán thế chấp ít nhất cho đến khi thị trường nhà cửa đã ổn định.

"Chúng tôi kêu gọi Fed thực hiện những bước đơn giản này để đảm bảo rằng ngành này sẽ không “hạ cánh cứng” mà Fed đã cố gắng tránh," nhóm cho biết.

Lá thư này được gửi khi quan chức đang xem xét cách tiến hành chính sách tiền tệ sau khi đã tăng lãi suất cho vay 11 lần kể từ tháng 3 năm 2022.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức đã lưu ý rằng Fed có thể ngừng tăng lãi suất để đánh giá đúng tác động của những lần tăng trước đó. Tuy nhiên, dường như mong muốn đó không gây áp lực quá nhiều lên Fed khi lãi suất quỹ liên bang hiện đang ở mức 5.25-5.5%, cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Cùng lúc đó, thị trường nhà ở đang phải đối mặt với sự khan hiếm của hàng tồn kho, giá bất động sản đã tăng gần 30% kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid và lượng giao dịch đã giảm hơn 15% so với cách đây một năm.

Lá thư ghi nhận rằng các lần tăng lãi suất đã “làm khó khăn về khả năng mua nhà và gây ra những sự gián đoạn cho thị trường bất động sản đang phải điều chỉnh để thích nghi với sự sụt giảm sút đột ngột cả về nguồn cung và khối lượng giao dịch chưa kể các khoản chi phí phát sinh khác"

Trong các cuộc họp gần đây, chủ tịch Powell đã thừa nhận sự gián đoạn trong thị trường nhà ở. Trong cuộc họp báo vào tháng 7, ông lưu ý: "Điều này sẽ mất một thời gian để điều chỉnh. Hy vọng là sẽ có thêm nguồn cung."

Lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 30 năm hiện đang gần mức 8%, theo Bankrate, trong khi giá bất động sản trung bình đã tăng lên mức 407,100 USD, với nguồn cung có sẵn tương đương 3.3 tháng. Các quan chức của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia ước tính rằng nguồn cung cần phải tăng gấp đôi để giảm giá.

"Tốc độ và mức độ của những lần tăng lãi suất này, và sự gián đoạn các hoạt động kinh doanh đang gây ra khó khăn chưa từng có trong nền kinh tế," lá thư cho biết.

Các nhóm cũng chỉ ra rằng chênh lệch giữa lãi suất cho vay 30 năm và lợi suất trái phiếu 10 năm đang ở đỉnh lịch sử, trong khi chi phí sinh hoạt đang là một yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng trong chỉ số lạm phát giá tiêu dùng.

Trong chương trình thắt chặt định lượng, Fed đã thu hẹp nắm giữ chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp gần 230 tỷ USD kể từ tháng 6. Tuy nhiên, họ làm vậy thông qua việc không tái đầu tư trái phiếu sắp đáo hạn. Có lo ngại rằng Fed sẽ làm mạnh tay hơn và bán ra trực tiếp trái phiếu này vào thị trường, dù chưa có thông báo về kế hoạch này

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ