Thị trường bất động sản Anh sôi động khi chi phí đi vay giảm bớt

Thị trường bất động sản Anh sôi động khi chi phí đi vay giảm bớt

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:02 08/02/2024

Thị trường bất động sản nhà ở của Anh đang nóng lên, với sự gia tăng cả cầu lẫn cung.

Khảo sát cho thấy sự cải thiện niềm tin về triển vọng giá nhà sau khi lãi suất thế chấp giảm từ mức cao nhất trong 15 năm vào năm ngoái. Điều này cho thấy thị trường đã ổn định kể từ đợt sụt giảm vào giữa năm 2023 và việc giá cả ổn định hay thậm chí tăng nhẹ là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong năm nay.

Dữ liệu bất động sản Rightmove cho biết số người liên hệ với đại lý để bán đã tăng 23% lên mức kỷ lục so với một năm trước vào tháng 1 và số lượng danh sách đăng bán tăng 13%.

Tarrant Parsons, nhà kinh tế cấp cao tại RICS, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm: “Thị trường nhà ở đã liên tục được cải thiện trong thời gian đầu năm. Triển vọng bây giờ đã trở nên tươi sáng hơn.”

Các số liệu này củng cố quan điểm rằng sự điều chỉnh giá đã diễn ra. Một năm trước, các nhà kinh tế cảnh báo giá bất động sản có thể giảm từ 10% trở lên khi BOE tiếp tục tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

NGƯỜI MUA DỰ KIẾN QUAY TRỞ LẠI THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở ANH

Hiệp hội xây dựng Halifax báo cáo hôm thứ Tư rằng giá hiện đã giảm chưa đến 1% so với mức đỉnh vào năm 2022. Kỳ vọng ngày càng tăng rằng chi phí đi vay sẽ giảm đã khiến lãi suất thế chấp giảm và điều đó đã làm phục hồi thị trường nhà ở.

Tim Bannister, chuyên gia bất động sản tại Rightmove cho biết: “Các đại lý bất động sản đã có một khởi đầu sôi động đầu năm 2024.”

Rightmove cho biết lãi suất thế chấp cố định trong 5 năm đã giảm xuống 4.64% từ mức cao nhất là 6.11% vào tháng 7/2023.

Halifax và Nationwide Building Society đều cho rằng giá nhà đã tăng trong vài tháng qua. RICS cho biết thước đo giá của họ vẫn ở mức âm nhưng đã có dấu hiệu tăng trong 5 tháng qua và hiện ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Nicola Kirkpatrick, đại lý tại Simon Brien Residential ở Bắc Ireland, cho biết trong báo cáo của RICS: “Với việc ngân hàng giảm lãi suất, điều này được dự đoán sẽ củng cố thị trường trong năm nay’’.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ