Thị trường ảm đạm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC

Thị trường ảm đạm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC

15:32 07/07/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên 06/07 tiếp tục ảm đạm trước tác động của nền kinh tế tiêu cực và tâm lý thị trường giảm sút do nguy cơ suy thoái kinh tế tiệm cận

Thị trường ảm đạm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC
Thị trường ảm đạm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC

Diễn biến thị trường ngày 06/07/2022

Trong đó, lúa mì và ngô chịu sức ép giảm do tăng sản lượng dự kiến. Hơn nữa, nhóm năng lượng vẫn tiếp tục chịu sức ép lớn từ sự sụp đổ tâm lí của các nhà đầu tư trước thềm công bố phiên bản cuộc họp FOMC, hé lộ các kế hoạch tăng lãi suất tiếp theo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Tin tức chung

1. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại lạm phát bất chấp khả năng làm chậm lại nền kinh tế Mỹ đã ở trên bờ vực suy thoái, theo biên bản cuộc họp được công bố rạng sáng nay theo giờ Việt Nam. Các thành viên cho biết cuộc họp tháng 7 có khả năng cũng sẽ chứng kiến việc tăng 50 hoặc 75 điểm cơ bản và rằng một biện pháp cứng rắn hơn nữa sẽ phù hợp nếu áp lực lạm phát gia tăng vẫn tiếp diễn.

2. Theo Clete Willems, cựu Phó giám đốc tại Hội đồng Kinh tế Quốc gia, gói cứu trợ sẽ sớm được đưa ra quyết định bởi Tổng thống Joe biden nhằm giảm bớt một số thuế quan Mỹ áp lên Trung Quốc trong nỗ lực giảm lạm phát sẽ khá “khiêm tốn” trong ngắn hạn. Một số báo cáo chỉ ra rằng độ lớn sẽ chỉ ở khoảng 10 tỷ USD trong tổng số hơn 360 tỷ USD hiện đang được áp đặt lên Trung Quốc.

3. Trung Quốc đã thông báo những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ Omicron BA.5.2 có khả năng truyền nhiễm cao của Covid-19 được phát hiện ở Tây An và chính quyền đã tiến hành lockdown 1 phần của thành phố để chống lại sự lây lan. Trong khi đó, Thượng Hải một lần nữa báo cáo các trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới, làm dấy lên lo ngại về các lệnh lockdown mới.

4. So với năm ngoái, doanh số bán lẻ trong khu vực đồng euro đã tăng 0.2% trong tháng 5, theo Eurostat. Mặc dù tổng chi tiêu bán lẻ tăng nhẹ, doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh giá cả tăng vọt, giảm 3.6% so với năm ngoái. Giá thực phẩm, rượu và thuốc lá theo Eurostat ước tính đã tăng 7.5% so với cùng kì năm trước.

5. Theo thông tin từ phía Ukraine, nước này cho đến nay đã ngăn cản nỗ lực tiến quân của Nga vào phía bắc khu vực Donetsk nhưng thành phố Sloviansk và các khu vực dân sự khác đang bị pháo kích nặng nề.

Lịch sự kiện

Ngô

Xuất khẩu ngô của Brazil vẫn đạt mức cao 1.1 triệu tấn vào tháng 6 so với chỉ hơn 92,000 tấn vào năm 2021 và 312,211 tấn vào năm 2020. Hầu hết khối lượng được giao cho Iran (27%), tiếp theo là Tây Ban Nha (22%), Ai Cập (15%) và Colombia (10%)

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Tổng vụ thu hoạch lúa mì của Nga đạt 2 triệu tấn từ 538,400 ha diện tích đất, với năng suất trung bình là 3.9 tấn/ha, cao hơn 6% so với cùng kì năm ngoái. Sản lượng cao hơn mức trung bình là do điều kiện tốt ở hầu hết các khu vực châu Âu và châu Á của Nga.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Dữ liệu hải quan chính thức cho thấy xuất khẩu đậu tương của Brazil sang Trung Quốc vẫn giảm trong tháng 6 với lượng xuất khẩu giảm gần 600,000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc sụt giảm do biên độ nghiền trong nước kém với tổng khối lượng nhập khẩu từ Brazil trong nửa đầu năm 2022 là 35.2 triệu tấn, thấp hơn 11.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ sử dụng đậu tương nghiền của Argentina trong tháng 6 giảm xuống còn 65%, giảm 2 điểm phần trăm so với tháng trước, theo một báo cáo hàng tháng do phòng xuất khẩu và nghiền hạt có dầu địa phương Ciara-CEC công bố. Tổng cộng 3.8 triệu tấn đậu tương đã được nghiền trong tháng trước, mức nghiền thấp nhất trong các tháng 6 và giảm 7% so với 4.1 triệu tấn được nghiền vào tháng 5 năm 2022.

Đánh giá: Tiêu cực

Cà phê

Theo thông tin từ hiệp hội trồng cà phê Colombia (FNC), sản lượng cà phê Arabica của quốc gia này ước tính đạt 950,000 bao trong tháng 6, giảm 100,000 bao (tương đương 9.52%) so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết ngày 30/06, luỹ kế sản lượng cà phê Arabica của quốc gia này đạt 5.43 triệu bao, giảm 0.39 triệu bao (tương đương 5.1%) so với cùng kì năm ngoái.

Tuy nhiên, cũng theo thông tin từ FNC, xuất khẩu cà phê Arabica của Colombia trong tháng 6 lại tăng 50,000 bao (tương đương 5.6%) so với cùng kì năm ngoái, đạt 940,000 bao. Tính đến hết ngày 30/06, luỹ kế xuất khẩu cà phê Arabica của Colombia đạt 5.87 triệu bao, tăng 130,000 bao (tương đương 2.2%) so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Nhóm năng lượng

Caspian Pipeline Consortium (CPC), công ty vận chuyển dầu từ Kazakhstan đến Biển Đen thông qua một trong những đường ống lớn nhất thế giới, đã bị tòa án Nga yêu cầu tạm dừng hoạt động trong 30 ngày, mặc dù các nguồn tin cho biết việc xuất khẩu vẫn tiếp tục.

Chính quyền Biden đã công bố một vòng trừng phạt mới liên quan đến Iran trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao vẫn đang tiếp tục nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran. Cụ thể, các biện pháp trừng phạt được công bố hôm thứ Tư nhằm vào một mạng lưới các công ty Trung Quốc, Tiểu vương quốc và các công ty khác mà họ cáo buộc đã giúp cung cấp và bán các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ của Iran sang Đông Á, gây thêm sức ép với Tehran.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ