Thêm nhiều công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" của tổng thống Biden

Thêm nhiều công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" của tổng thống Biden

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:58 12/04/2024

Chính quyền tổng thống Joe Biden đã đưa thêm nhiều công ty và cá nhân Trung Quốc vào danh sách đen xuất khẩu hơn bất kỳ chính quyền nào của Mỹ, trong bối cảnh mâu thuẫn leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục gây phức tạp cho thương mại toàn cầu.

Bộ Thương mại Mỹ đã đưa thêm 6 công ty Trung Quốc vào danh sách đen hôm thứ Năm, nâng tổng số thực thể dưới thời Tổng thống Biden lên 319 so với con số 306 được thêm vào danh sách trong thời gian Donald Trump tại Nhà Trắng, khi ông bắt đầu cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, gây tổn hại cho nền kinh tế của cả hai nước.

Sự kiện này minh họa cho việc chính phủ Hoa Kỳ ngày càng sử dụng các công cụ kinh tế để đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại, khi Biden cố gắng hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc tới các chip và công nghệ tiên tiến vì lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Chủ tịch Tập Cận Bình có những quan điểm ngày càng quyết liệt đối với Đài Loan, nơi ông tuyên bố là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, đã làm gia tăng lo ngại ở Washington rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng công nghệ của Mỹ để phát triển sức mạnh quân sự.

Alfredo Montufar-Helu, người đứng đầu Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc tại The Conference Board, cho biết, "việc có những biện pháp cứng rắn với Trung Quốc, bao gồm cả việc hạn chế cho Trung Quốc tiếp cận công nghệ, là một chủ đề mà cả hai đảng đều đồng ý. Với cuộc bầu cử tháng 11 của Mỹ, cả hai bên đều có động cơ trong những tháng vận động tranh cử này để thể hiện mình là những người cứng rắn với Trung Quốc.”

Biden đã duy trì các mức thuế quan của Trump đồng thời bổ sung thêm các biện pháp đó, đặc biệt tập trung vào các hạn chế ngăn chặn Bắc Kinh tiếp cận những đổi mới có khả năng ứng dụng rộng rãi, bao gồm cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo quan trọng.

Vào tháng 2, Mỹ đã đưa thêm 8 công ty vào danh sách đen, vượt qua kỷ lục của Trump, với 6 công ty khác được bổ sung trong tuần này. "Danh sách đen" ngày càng trở thành một trong những vũ khí chính của Washington để trừng phạt và cấm vận các cá nhân, công ty hoặc tổ chức khác ở Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.

Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích chính sách đó là một nỗ lực nhằm cản trở sự phát triển của họ. Hà Nghiệp Đông, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào thứ Năm khi được hỏi về các hành động mới nhất của Mỹ, việc áp đặt kiểm soát xuất khẩu đối với các công ty Trung Quốc "là hành vi cưỡng chế kinh tế điển hình và bắt nạt đơn phương".

Ông nói: "Mỹ nên ngay lập tức sửa chữa những sai trái của mình và chấm dứt sự đàn áp vô lý đối với các công ty Trung Quốc và Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các hành động cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty nước này."

Trong một động thái dường như ăn miếng trả miếng, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai công ty Mỹ vào thứ Năm, tuyên bố rằng tất cả tài sản của các nhà thầu quốc phòng ở Trung Quốc sẽ bị đóng băng và các giám đốc điều hành của họ sẽ bị từ chối thị thực. Đánh dấu động thái mới nhất trong loạt các lệnh trừng phạt mang tính biểu tượng đối với các công ty Mỹ tham gia vào việc bán vũ khí cho Đài Loan, với các biện pháp như vậy có thể ít ảnh hưởng vì các công ty này có thể không có tài sản ở Trung Quốc.

Sau khi bị đưa vào danh sách của Mỹ, các thực thể hiếm khi bị loại bỏ khỏi danh sách, mặc dù trong một nhượng bộ bất thường, chính quyền Biden đã rút một phòng thí nghiệm của chính phủ Trung Quốc khỏi danh sách như một phần của thỏa thuận chống lại cuộc khủng hoảng fentanyl, vào khoảng thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11 năm ngoái giữa Biden và Tập Cận Bình.

Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố, bốn công ty được đưa vào "danh sách đen" trong tuần này có liên quan đến việc mua hàng hóa xuất xứ từ Mỹ để hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc. Một công ty khác bị nhắm mục tiêu vì hỗ trợ mua sắm quân sự của Nga, trong khi công ty thứ sáu đã cố gắng giúp Iran mua các thành phần cho máy bay không người lái.

Theo tuyên bố, các đơn xin xuất khẩu cho bốn công ty này sẽ bị ​​từ chối theo dự kiến, nghĩa là họ có thể sẽ không thể mua các mặt hàng xuất xứ từ Mỹ trong tương lai. Theo báo cáo của Reuters về bình luận của Kevin Kurland, một quan chức ngành xuất khẩu, các công ty này đang tham gia vào việc cung cấp chip AI cho quân đội Trung Quốc.

Montufar-Helu bày tỏ nghi ngờ về cách mô tả "sân nhỏ, hàng rào cao" mà các quan chức đã sử dụng để bảo vệ chính sách đó, ông nói: "Mỹ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh công nghệ của mình, đặc biệt là đối với các công nghệ được coi là công nghệ lưỡng dụng".

Ông nói thêm: "Trong những tháng qua, có vẻ như sân chơi đã được mở rộng một chút."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ