Thế giới chỉ còn 6 tỷ phú Bitcoin

Thế giới chỉ còn 6 tỷ phú Bitcoin

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:45 06/09/2023

Hàng trăm triệu người trên khắp thế giới sở hữu ít nhất một loại hình tiền điện tử, cho dù đó là Bitcoin hay các loại tiền kỹ thuật số khác.

Chính xác là hiện có 425 triệu người sử dụng tiền điện tử, theo báo cáo về tài sản tiền điện tử của Henley & Partners công bố vào thứ Ba.

Tiền điện tử có thể không còn bùng nổ như thời kỳ đỉnh cao nữa, nhưng đây vẫn là một khoản đầu tư rất phổ biến. Ví dụ, hơn một nửa Gen Z (độ tuổi từ 18 đến 25) đã đầu tư vào đó, theo một báo cáo của FINRA Foundation vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, 75% người Mỹ không chắc chắn rằng việc đầu tư, giao dịch hoặc nắm giữ tiền điện tử hiện tại là an toàn. 45% những người được khảo sát cũng cho biết khoản đầu tư của họ không hiệu quả như họ nghĩ - và chỉ 15% cho biết nó đã vượt quá mong đợi, theo Pew Research tháng 4.

Tuy nhiên, một số người dường như đã đạt được nhiều thành công với tiền điện tử và hiện nắm giữ số tài sản trị giá hàng triệu, thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ, Henley & Partners cho biết.

Báo cáo của công ty hôm thứ Ba ghi nhận 88,200 người sở hữu tài sản tiền điện tử trị giá ít nhất 1 triệu USD – chưa đến 1% tổng số người nắm giữ tiền điện tử. Khoảng 40,500 người trong số họ nắm giữ Bitcoin, chỉ chiếm dưới 46% tổng số.

Ít hơn rất nhiều những người được gọi là triệu phú centi sở hữu số tiền điện tử trị giá hơn 100 triệu USD. Chỉ có 182 nhà đầu tư như vậy, trong đó 78 nhà đầu tư tập trung vào Bitcoin.

Và 22 người nắm giữ số tiền điện tử trị giá ít nhất 1 tỷ USD. 6 người trong số họ nắm giữ khoản đầu tư vào Bitcoin.

Để so sánh, tổng giá trị của thị trường crypto tại thời điểm báo cáo được viết là 1.18 nghìn tỷ USD.

Chấp nhận tiền điện tử trên toàn thế giới

Là một phần trong báo cáo của mình, Henley & Partners cũng đã phát triển “Chỉ số chấp nhận tiền mã hóa”, xem xét nhiều yếu tố bao gồm việc chấp nhận tiền điện tử một cách công khai, môi trường pháp lý và cách đánh thuế tiền điện tử.

Việc chấp nhận cơ sở hạ tầng, sự đổi mới và các yếu tố kinh tế liên quan đến việc sử dụng tiền điện tử cũng được tính đến.

Chỉ số này được thiết kế để hiển thị “các lựa chọn chương trình di chuyển đầu tư hấp dẫn nhất dành cho các nhà đầu tư crypto”, Henley & Partners giải thích trong một tuyên bố được công bố cùng với báo cáo.

Singapore đứng đầu chỉ số tổng thể, tiếp theo là Thụy Sĩ ở vị trí thứ hai và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở vị trí thứ ba, trong khi Mỹ và Anh lần lượt xếp ở vị trí thứ năm và thứ bảy.

Các quốc gia khác trong top 10 bao gồm Úc ở vị trí thứ sáu, Canada, Malta và Malaysia lần lượt xếp thứ tám, thứ chín và thứ mười.

Cả Singapore và UAE đều nhận được điểm cao nhất vì đánh mức thuế “thân thiện” đối với các nhà đầu tư tiền điện tử. Trong hạng mục này, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tụt lại phía sau và rơi khỏi top 10. Tuy nhiên, sự chấp nhận và quan tâm của công chúng ở hai quốc gia này lại rất cao, trong đó Hoa Kỳ đứng thứ ba và Vương quốc Anh đứng thứ tư trong hạng mục này. UAE và Singapore một lần nữa chiếm những vị trí dẫn đầu, lần lượt đứng thứ nhất và thứ hai.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng cố gắng đảm bảo vị trí hàng đầu trong một số hạng mục. Hoa Kỳ dẫn đầu bảng về chấp nhận cơ sở hạ tầng, trong đó xem xét mức độ phổ biến của các máy ATM tiền điện tử, liệu sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số có tồn tại hay không và cách các ngân hàng địa phương tích hợp tiền điện tử, trong khi Vương quốc Anh đứng đầu danh mục công nghệ và đổi mới.

Đầu tư vào crypto đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19 khi các ứng dụng giao dịch bán lẻ tăng mạnh. Tuy nhiên, các nhà kinh tế và cố vấn đầu tư kêu gọi thận trọng vì đây được coi là một tài sản có tính biến động cao, có thể nhanh chóng mất giá trị và nhiều quốc gia vẫn chưa quản lý hoạt động đầu tư và giao dịch tiền điện tử. Do đó, người dùng và khoản đầu tư của họ sẽ ít được bảo vệ hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng, như sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào năm ngoái.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ